ปฐมบทแห่งการท่องซาฟารี ที่ศรีลังกา  

23

“อุทยานแห่งชาติยาลา” (Yala National Park)  หนึ่งในอุทยานทางตอนใต้ของศรีลังกา ซึ่งได้ชื่อว่า เป็น  “ปฐมบทแห่งการท่องซาฟารี” ด้วยจำนวนสัตว์ป่ากว่า 130 สายพันธุ์  เป็นสัตว์พื้นถิ่นทางเอเชียที่เราคุ้นเคย สามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและใช้เวลาไม่มาก อีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวของศรีลังกาที่มีไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติและสัตว์ป่า โดยไม่ต้องเดินทางไปไกล

และนี่เป็นครั้งแรกของการท่องโลกซาฟารีของใครอีกหลายคน แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี ทั้งการแต่งกายที่รัดกุม สีสันกลมกลืนกับธรรมชาติ มีหมวกและผ้ากันฝุ่นเพื่อตะลุยเข้าไปโดยรถจิ๊ป 6 ที่นั่ง  และมี Ranger หรือเจ้าหน้าที่อุทยานเป็นผู้ขับรถพาเราไปตามจุดต่างๆ ซึ่งมีความกว้างใหญ่ กินเวลาราว 1-2 ชั่วโมง

กฎข้อสำคัญของการท่องซาฟารีคือห้ามลงจากรถอย่างเด็ดขาด ความสนุกคือการได้ส่องและกดชัตเตอร์ตามโชคที่เข้าข้าง เพราะบางทีรถที่นำหน้าไปก่อน อาจจะได้เห็นสัตว์ที่อยู่ใกล้ๆ แต่เมื่อเราไปถึงมันอาจจะหนีออกไปไกลแล้วก็ได้ 

สภาพแวดล้อมของอุทยานแห่งชาติยาลา มีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ผืนน้ำ และมีอาณาเขตติดกับชายทะเล ในครั้งนี้เราได้พบกับสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ และไม่มีท่าทีตื่นคน (ด้วยระยะการชมแบบห่างๆ)  สัตว์บางตัวเช่นเสือดาว นอนอยู่บนต้นไม้ในระยะที่ไกลมาก ต้องอาศัยกล้องส่องทางไกลถึงจะมองเห็น แต่ที่เก่งกว่ากล้องส่องทางไกล ก็เห็นจะเป็นบรรดา Ranger ทั้งหลายที่ตาไวจนน่าทึ่ง ไม่ว่าจะอยู่ไกลหรือซ่อนอยู่ตามพุ่มไม้ พวกเขาก็จับสัญญานได้ จนบางทีกว่าเราจะมองเห็น สัตว์ตัวนั้นอาจเคลื่อนตัวหลบไปแล้ว

บางอย่างก็มีความน่าขัน เมื่อ Ranger ต้องทำหน้าที่ชี้ชวนให้เราดูทุกสิ่ง ไม่ว่าจะควายน้ำ วัว หรือ หมูป่า สัตว์ที่คนไทยเราคุ้นเคยดี พวกเขาก็ออกอาการตื่นเต้นแทน เหมือนรู้ว่าเรากำลังเล่นเกม Photo Hunting หรือการแข่งขันล่าภาพชนิดของสัตว์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งเราไม่ใช่ผู้ชนะของทริปนี้

นอกจากความสนุกสนานและประทับใจในบริการของเหล่า Ranger แล้ว มิตรภาพดีๆ ที่มาจากสัตว์ร่วมโลกหลายชนิด ก็เป็นความสุขของเราในทริปนี้

สนใจท่องเที่ยวศรีลังกากับเคทีซี ติดต่อ www.ktcworld.co.th KTC World Travel Service โทร. 02 123 5050