เย็นตา ชื่นใจ เที่ยวเรียบง่ายสไตล์บ้านไร่

154

ข่าวสารบ้านเมืองตั้งแต่ต้นปีมานี้ สร้างบรรยากาศที่ไม่น่าชื่นมื่นนัก  อีกทั้งสถานการณ์ของฝุ่นควัน มลพิษ หรือ แม้แต่เรื่องของโรคภัย อาจจะทำให้หลายคนเกิดภาวะวิตกกังวล จึงอยากให้ทุกคนได้ผ่อนคลาย ด้วยการนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ดูแล้วชื่นตาชื่นใจ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ โดยเป็นดินแดนที่ได้ชื่อว่า หนาวสุดในภาคกลาง นั่นคือ แก่นมะกรูด

ขุนเขาที่แก่นมะกรูดในช่วงหน้าหนาว

ต.แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตมรดกโลก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  ประชากรหลักคือชาวกระเหรี่ยง ในอดีตมีการทำไร่เลื่อนลอยจนเกิดปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่า ทางจังหวัดจึงได้เข้ามาจัดสรรดูแล มีการส่งเสริมอาชีพเพื่อลดปัญหาดังกล่าวออกไป จนเมื่อปี 2556 ได้เริ่มนำสตรอเบอรี่และพันธุ์ดอกไม้เมืองหนาวมาปลูกประดับในพื้นที่ ทำให้มีผู้คนสนใจเข้ามาท่องเที่ยว พัฒนาจนเกิดเป็นตลาด พร้อมจุดยืนที่น่าชื่นชมว่า จะไม่ทำการบุกรุกพื้นที่ป่า และไม่ขายที่ทำกินให้คนนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด

ร้านกาแฟที่แก่นมะกรูด
พืชผักผลไม้ราคากันเอ๊งกันเองมากๆ

ชาวบ้านในพื้นที่จะนำผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาวางจำหน่าย สร้างรายได้เลี้ยงชีพ พร้อมการเติบโตที่ยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อม สามารถเที่ยวชมได้ตลอดฤดูหนาว  โดยตลาดกะเหรี่ยงจะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์

หนูน้อยสายชิลล์
ช่างภาพ ก็สายชิลล์
สุชารัตน์ แสงอรุณ

“สุชารัตน์ แสงอรุณ” ผอ.ททท.สำนักงานอุทัยธานี กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.บ้านไร่ มีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ  หากลงมาจากแก่นมะกรูดแล้ว แนะนำให้แวะเที่ยวชม “ตลาดซาวไฮ่”  หรือ ตลาดชาวไร่ เกิดจากการรวมตัวของหัวใจเล็กๆ ทั้งชาวไร่ชาวสวนในวิถีเกษตรอินทรีย์ ศิลปิน และกวีชาวไร่ ร่วมกันสร้างสรรค์พื้นที่ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ของชุมชน ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ ได้เห็นคุณค่าของวิถีถิ่นและภูมิปัญญาบ้านเกิด

ร่มรื่นตั้งทางเข้า

ตลาดแห่งนี้มีเต็มไปด้วยความผ่อนคลาย มาแล้วต้องได้กิน ได้ฟิน ได้ช้อป ของดีของเด็ดของอุทัยธานีภายใต้บรรยากาศอันแสนร่มรื่น เรียบง่าย เคล้าคลอเบาๆ ด้วยเสียงเพลงจากวงดนตรี  มาแล้วก็อยากให้แวะอุดหนุนพี่น้องชาวอุทัยธานีที่ตั้งใจนำสินค้าดีมานำเสนอ ตลาดมีความกว้างขวางพอสมควร เดินเล่น นั่งพัก จิบกาแฟ ก็เพลินตาเพลินใจมากๆ

ไม่ว่าจะมาเยือนกี่ครั้ง ก็ยังได้สัมผัสถึงเสน่ห์แห่งความเรียบง่าย สมกับแฮชแทคของ ททท.อุทัยธานีที่ว่า  “เที่ยวเรียบง่ายสไตล์อุทัยธานี” ไม่มีอะไรมากมาย แต่อบอุ่นหัวใจยิ่งนัก

  • (ตลาดซาวไฮ่ เปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ 00 – 17.00 น.
  • ดอกไม้ที่แก่นมะกรูด จะมีการนำมาประดับตกแต่งในช่วงปลายปีจนหมดหน้าหนาว สามารถเที่ยวชมได้ถึงเดือน กุมภาพันธ์นี้