เดินสายสำรวจ Google My Business  เครื่องมือฟรี หนุน SMEs โตได้จริงหรือ?

36

แม้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายคนผันตัวเข้ามาทำธุรกิจผ่านโลกออนไลน์กันอย่างคึกคัก แต่การใช้จ่ายด้านค้าปลีกของคนไทย รวมทั้งในต่างประเทศ ก็ยังอยู่ในช่องทางออฟไลน์เป็นหลัก ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงเทรนด์ของการค้าขายในปัจจุบันคือ การค้นหาข้อมูล และเมื่อนึกถึงการค้นหา “กูรู” Google ก็คือ Search Engine ที่ทุกคนนึกถึง 

เมื่อปี พ.ศ.2557 กูเกิลก็ได้แนะนำเครื่องมือที่มีชื่อว่า Google My Business ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางที่เข้ามาเติมเต็มทางด้านข้อมูลในการค้นหาให้กับธุรกิจต่างๆ จนวันนี้ Google My Business คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยผลักดันความสำเร็จให้กับธุรกิจต่างๆ โดยล่าสุด Google ประเทศไทย ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจการใช้งาน Google My Business ของธุรกิจต่างๆ ในจังหวัดสมุทรสงคราม

“ไมค์ จิตติวาณิชย์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายของ Google ประเทศไทย คือ การช่วยเหลือ SMEs ให้มีการเจริญเติบโตในโลกออนไลน์ โดยไม่จำเป็นว่าธุรกิจนั้นจะต้องทำอีคอมเมิร์ซ แต่ทุกธุรกิจก็สามารถใช้ประโยชน์จากโลกดิจิทัลได้ เนื่องจากปัจจุบันพบว่า ยอดใช้จ่ายด้านค้าปลีกในประเทศไทย ยังอยู่ในช่องทางออฟไลน์ 98% ขณะที่หลายๆ ประเทศก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างกันมาก อาทิ สหรัฐอเมริกา ยังคงมีการค้าปลีกผ่านช่องทางออฟไลน์อยู่กว่า 90% เช่นกัน โดยสิ่งที่น่าสนใจและเห็นได้ชัดคือการค้นหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ ธุรกิจในปัจจุบันจึงต้องผสมผสานระหว่างโลกออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกันให้ได้

ข้อมูลจาก Google ประเทศไทย ระบุว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันใช้ออนไลน์ในการค้นหาสิ่งต่างๆ รอบตัว ก่อนการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการ โดยคำค้น “ใกล้ฉัน” มีจำนวนการค้นหาที่เติบโตขึ้นเกือบเท่าตัวในปี 2562 Google My Business จึงถือเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เพราะ Google My Business จะทำให้การค้นหาข้อมูลผ่าน  Google Search และ Google Maps ของผู้บริโภค ได้พบกับธุรกิจที่เข้าร่วมกับ Google My Business โดยเจ้าของธุรกิจสามารถใส่ข้อมูลต่างๆ ทั้งด้านเนื้อหาและภาพลงไป สร้างความโดดเด่นกว่าการค้นเจอโดยทั่วไป เมื่อเจอแล้วยังสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม หรือรับข้อมูลความคิดเห็น นอกจากนั้นยังมองเห็นข้อมูลทางธุรกิจ เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ที่สำคัญคือการอัพเดทข้อมูลต่างๆ ให้ถูกต้องอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ เวลาเปิด-ปิด   ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ผู้บริโภคต้องการรู้เมื่อค้นหาบริการต่างๆ อย่างทันท่วงที

จากการสำรวจพบว่า ธุรกิจที่ใส่รูปภาพลงในข้อมูลของตน จะได้รับคำขอเส้นทางจากลูกค้าเพิ่มขึ้น 40% และลูกค้า 90% มักเลือกธุรกิจที่มีรูปภาพบน  Google Search และ Google Maps โดยในแต่ละเดือน Google ช่วยเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์และธุรกิจมากถึง 1 แสนล้านครั้ง และช่วยให้ลูกค้าติดต่อธุรกิจได้โดยตรงมากกว่า 3 พันล้านครั้ง โดย 66% ให้ความสำคัญกับการอ่านรีวิวก่อนไป

ไมค์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจต่างๆ ที่สมัครใช้บริการ Google My Business จำเป็นต้องได้รับการยืนยันตัวตนพร้อมข้อมูลต่างๆ ที่ถูกต้อง ปัจจุบัน Google ประเทศไทย มีความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์และกระทรวงพาณิชย์เพื่อช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อลงทะเบียนและยืนบันบัญชีใน Google My Business

ปัจจุบัน Google My Business ได้รับการตอบรับที่ดีจากธุรกิจต่างๆ ที่อาศัยการค้นหาผ่าน Google เป็นเครื่องนำทางและการตัดสินใจ  โดยกลุ่มธุรกิจหลักที่เหมาะกับบริการนี้คือ กลุ่ม F&B อาทิ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ กลุ่ม Service อาทิ ร้านนวด สปา ร้านตัดผม และ กลุ่ม Retail อาทิ ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านดอกไม้ รวมทั้งสถานีบริการน้ำมัน หรือ ตู้เอทีเอ็ม ซึ่งเป็นคำค้นที่ได้รับความนิยมในการค้นหาเส้นทาง

ทั้งนี้ Google ประเทศไทย ตั้งเป้าว่า จะมีธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย ใช้บริการ Google My Business จำนวน 1 ล้านกิจการภายในปีนี้

“กมลเลศน์ กอสกุล” ผู้บริหาร ร้านแดงอาหารทะเล จ.สมุทรสงคราม  ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2  กล่าวว่า “แดงอาหารทะเล”เป็นร้านอาหารที่อยู่มานาน 40 ปี หลังจากที่ได้เข้าร่วม Google My Business ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ นอกจากนั้นยังแสดงตัวตนของร้านแดงอาหารทะเล ท่ามกลางร้านอาหารที่มีชื่อใกล้เคียงกัน ด้วยรูปภาพ การรีวิวของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจริง

ข้อมูลจาก Google My Business ของร้านแดงอาหารทะเล ระบุว่า ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มีการค้นหาและเสิร์ซแผนที่มากกว่า 225,000 ครั้ง มีคนกดเข้ามาดูรูปภาพที่ลงไว้มากกว่า 102,000 ภาพ และมีการขอเส้นทาง 3,290 ครั้งในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ส่วนการค้นหาที่นิยมใช้ในการค้นหาร้านแดงคือ “ร้านอาหารสมุทรสงคราม” และ “ร้านอาหารแม่กลอง”

“Google My Business ทำให้ร้านอาหารกลางทุ่ง ไกลเมือง กลายเป็นที่รู้จักของกลุ่มวัยรุ่น บางคนนั่งรถตู้มาเช่ามอเตอร์ไซด์ เพื่อขับมากินโดยเฉพาะ และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือ การมาของลูกค้าต่างชาติ ทั้งชาวจีน ไต้หวัน ฮ่องกง พวกเขาล้วนค้นหาข้อมูลก่อนเข้ามาใช้บริการ”

“สุรกานต์ อังสุโชติ” เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ Hidden Tree Garden จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ได้เริ่มใช้ Google My Business มาประมาณ 1 ปี และได้ผลดีอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการปักหมุดสถานที่ตั้งของร้านค้าบน Google และสามารถหาร้าน Hidden Tree Garden ด้วยการค้นหาคำว่า “ร้านกาแฟใกล้ฉัน” และ “ร้านกาแฟในอัมพวา” โดยภาพถ่ายของ Hidden Tree Garden ถูกรับชมมากกว่า 2020% จากธุรกิจที่คล้ายกันในพื้นที่ และ 43% ของการขอเส้นทางใน 3 เดือนที่ผ่านมา มาจากลูกค้านอกพื้นที่แม่กลอง รวมถึงกรุงเทพฯ

“สิ่งที่ผมชอบมากใน Google My Business คือ รีวิวจากลูกค้า เพราะเป็นความคิดเห็นที่มาจากความจริง หลายอย่างเป็นการติเพื่อก่อ แนะนำเพื่อการแก้ไข ทำให้เราได้เข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น รวมทั้งข้อมูลด้านพฤติกรรมของลูกค้าว่าชอบมาช่วงไหน เวลาใด ทำให้เราเตรียมระบบจัดการได้ดีขึ้น”

“ทสม์ เจริญช่าง” เจ้าของธุรกิจ สวนมะนาวโห่ลุงศิริ จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า สวนมะนาวโห่ลุงศิริ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สืบทอดมาจากรุ่นคุณพ่อ-คุณแม่ โดยได้เริ่มใช้ Google My Business เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา  ด้วยความเป็นคนชอบด้านไอที จึงเห็นความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ปัจจุบันสวนมะนาวโห่ มีทั้งสวนปลูกมะม่วงหาวมะนาวโห่ ร้านจำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก ร้านกาแฟ และกิจกรรมท่องเที่ยว โดยหลังจากใช้ Google My Business ทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น

“เมื่อก่อนไปไหนมาไหนเราก็ค้นหาข้อมูล ซึ่งจะเห็นธุรกิจที่พักใช้เครื่องมือแบบนี้มาก่อน แต่ตอนนั้นพอเสิร์ซแล้วขึ้นลักษณะแบบนี้ขึ้นมา ยังไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ตอนนี้เชื่อว่าเป็นเครื่องมือที่มีผลมากต่อเรื่องการค้นหาโลเคชั่นหรือการรีวิว เดิมทีลูกค้าของสวนเป็นกลุ่มสูงอายุ ซึ่งมักจะโทรถามเส้นทาง แต่เมื่อใช้ Google My Business  รวมทั้งคนในปัจจุบันใช้โทรศัพท์มือถือในการค้นหาเรื่องราวต่างๆ กันอย่างแพร่หลายแล้ว ทำให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีการขอเส้นทางไปที่บ้านสวนมะนาวโห่ 290 ครั้ง เวลาที่คนนิยมมาเยี่ยมชมมากที่สุดคือ 13.00 น. (วันอาทิตย์) โดยเฉลี่ยเข้าเยี่ยมชมราว 1 ชั่วโมง ”

Google My Business เป็นอีกเครื่องมือที่ออกมาให้ใช้บริการได้ฟรี  เจ้าของธุรกิจด้านร้านอาหาร การบริการ หรือ ร้านค้า สามารถสมัครเข้าร่วมได้โดยไม่ยาก เป็นอีกทางลัดที่จะทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นนอกจากนั้น ก็คือการรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ให้ได้ เพราะท้ายสุดแล้ว ของดีจริง จึงจะยืนหยัดในใจลูกค้าและได้รับการบอกต่ออยู่เสมอ เสมือน 3 ธุรกิจในจังหวัดสมุทรสงครามที่เราได้มาเยือนในครั้งนี้

เกี่ยวกับ Google My Business  

Google My Business เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นดึงดูดลูกค้าใหม่ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าบน Google Search และ Google Maps ได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เมื่อลงทะเบียนใช้งาน Google My Business แล้ว ธุรกิจสามารถเพิ่มข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับธุรกิจของตนได้ อาทิ เวลาเปิด-ปิดให้บริการ ข้อเสนอพิเศษหรืองานอีเว้นต์ต่างๆ พร้อมทั้งสามารถตอบกลับรีวีวจากลูกค้าและส่งข้อความถึงลูกค้าที่ติดตามธุรกิจได้