ธรรมดาที่เกินคาด  Soul Art Gallery

168

บ้านไม้เก่าๆ หลังเล็กๆ ริมชายหาดเงียบๆ ทะเลเหงาๆ ผู้คนบางเบา เว้นระยะห่างกันเกิน 2 เมตรแล้วก็ยังหลวมๆ ทั้งยังเป็นเดือนมีนาที่เต็มไปด้วยวันธรรมดา ไม่มีวันหยุดพิเศษใดๆ

ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ที่จังหวัดชุมพรจะมีเทศกาลที่ชื่อว่า “โลกทะเลชุมพร” ซึ่งเดิมทีใช้ชื่อว่า “เปิดโลกทะเลชุมพร” เพื่อสื่อสารให้คนทั่วไปได้รู้ว่า ทะเลชุมพรสวยพร้อม! แต่หลายปีผ่านไป ก็ไม่ได้ทำให้ชุมพรกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตชนิดที่คิดถึงทะเลแล้วต้องติดโผ

ยกเว้นคนที่เคยมาเที่ยวทะเลชุมพรแล้วรู้ว่าอะไรเป็นอะไร อาจจะแอบยิ้มเยาะเพราะคงพอใจกับสิ่งที่ใครๆ ยังไม่รับรู้ และยังลุ้นอยู่ว่า ขอธรรมดาต่อไปเถอะ อย่าฮอตฮิตติดลมบนคนทะลักจนมาแย่งทะเลรักของข้าไป

และวันนี้ชุมพรก็ยังมีอะไรๆ ที่บอกได้ว่า ธรรมด๊าธรรมดา ไม่เรียกร้องให้มาหา แต่ถ้าใส่ใจกันก็เชิญเข้ามา หากใครที่เคยรู้จักชื่อเสียงของ “มะลิบลูส์ บาร์” (Maliblues Bar)  มุมชิลล์ประจำหาดทุ่งวัวแล่น ที่โดนใจสายดื่มกินมานานแล้ว  ทั้งอาหารดีดนตรีเพราะ โดยเฉพาะ Blues ที่เพิ่มสุนทรียภาพให้บรรยากาศได้อย่างละเมียดละไม ยากจะหาที่ไหนเปรียบ

(ซ้าย) บ้าน MALILA (ขวา) บ้าน MAHLIL

บ้าน MALILA
บ้าน MALILA
บ้าน MALILA

ปัจจุบัน “มะลิบลูส์ บาร์” ได้ปรับเพิ่มโซน “มะลิบลูส์ เบด แอนด์ ดินเนอร์” เป็นห้องพัก 2 ห้อง 2 แบบ ริมชายหาด และลดทอนสัดส่วนของบาร์และร้านอาหารให้เล็กลง เพื่อมอบบรรยากาศเป็นส่วนตัวให้กับผู้เข้าพัก

บ้าน MAHLIL

บ้าน MAHLIL

ขณะเดียวกัน ก็ได้เปิดพื้นที่แห่งใหม่บริเวณหาดสะพลี ซึ่งไม่ไกลจากหาดทุ่งวัวแล่น ใช้เวลาขับรถไม่เกิน 10 นาทีก็ถึง โดยได้เข้ามาดูแลพื้นที่แห่งใหม่ที่ไฉไลไม่แพ้กัน นั่นคือ “โซล อาร์ท แกลเลอรี่” (Soul Art Gallery)

“โซล อาร์ท แกลเลอรี่” เป็นร้านอาหารเล็กๆ ขนาดกำลังน่ารัก อยู่ในบ้านไม้เก่าที่ทิ้งร้างมานาน ได้รับการปรับปรุงนิดหน่อยแบบไม่ทิ้งโครงสร้าง จนกลายเป็นร้านอาหารริมทะเลสุดชิค  มีหน้าหาดกว้างขวาง มองเห็นท่าเรือประมงชาวบ้านอยู่ไม่ไกล ชั้นบนได้เปิดพื้นที่สำหรับแสดงผลงานศิลปะของเพื่อนพ้องน้องพี่และศิลปินอีกหลายท่านที่แวะเวียนกันมาตลอดทั้งปี

ในทุกเดือน “โซล อาร์ท แกลเลอรี่” จะมีผลงานของศิลปินคละรุ่นเข้ามาจัดแสดง  และมักจะเลือกวันที่ 1 ของเดือนเป็นวันเปิดนิทรรศการ ซึ่งในรอบนี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 1 มีนาคม 2564

“DIFFERENCE”  คือนิทรรศการประจำเดือนมีนาคมนี้ ความแตกต่างที่ว่านี้มาจากคอนเซ็ปต์ที่ไม่มีคอนเซ็ปต์ ของสองศิลปินที่มาแสดงงานร่วมกัน ไม่มีการนัดแนะใดๆ ว่าใครจะโชว์งานอะไรด้วยแนวคิดแบบไหน ถึงเวลาก็วางเฟรมประชันกันเลย

“อิทธิพล สระสี” เป็นศิลปินจากเมืองกรุงที่มุ่งมาปักฐานที่ชุมพรนานแล้ว ในการแสดงผลงานในครั้งนี้ เขาได้รวบรวมทัศนคติหลากหลายแง่มุมในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเกี่ยวกับสิ่งรอบข้าง แรงบันดาลใจจากหนังสือ รวมทั้งเรื่องราวข่าวสารในช่วงโควิด-19 ที่ทำให้เราได้มีโอกาสรับรู้รับฟังกันมากขึ้น นำเสนอเป็นผลงานสื่อผสม และงานจิตรกรรมภาพเขียน

ด้าน “ประสิทธ์ เพชรจร” ข้าราชการครูจากโรงเรียนศรียาภัย จ.ชุมพร เดิมทีเป็นศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญด้านสีน้ำ แต่ครั้งนี้ ได้เดินออกจากกรอบเดิมมาท้าทายทักษะที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อน  โชว์การจัดองค์ประกอบ การใช้สีอะคริลิค และการใช้แผ่นเงินแผ่นทองผสมผสานในชิ้นงาน ฯลฯ

แกลเลอรี่เล็กๆ ริมชายหาดแห่งนี้ ได้รับความสนใจจากเพื่อพ้องน้องพี่ในแวดวงศิลปะ รวมทั้งผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศแห่งมิตรภาพ  หันไปทางไหนก็มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

วันเปิดงานมีคอกเทลหอมชื่นใจให้ลิ้มลอง ด้านอาหารก็ยังคงมาตรฐานความอร่อยไม่เคยทำให้ผิดหวัง มีดนตรีสดทั้งรุ่นใหญ่สายบลูส์ รวมทั้งวงดนตรีของน้องๆ จากโรงเรียนศรียาภัย ที่ได้ใจทุกคนไปไม่แพ้กัน

มาชื่นชมบรรยากาศดีๆ ในสถานที่แห่งมิตรภาพ ไม่ว่าเป็นใครมาจากไหน ก็ชื่นสุขร่วมกันได้

“ปล่อยให้ความธรรมดาได้ทำหน้าที่ แล้วเรื่องราวดีๆ จะพิเศษขึ้นมาเอง”

 

(นิทรรศการ DIFFERENCE ยังคงจัดต่อเนื่องไปจนถึง 31 มีนาคมนี้ สำหรับผลงานชุดต่อไป ติดตามรายละเอียดได้ทาง FACEBOOK /SOUL ArtGallery)

โซล อาร์ท แกลเลอรี่ (เยื้องเซเว่นตลาดสะพลี ชุมพร)
ปิดทุกวันอังคาร
โทร. 081-0784963 ,083-5219266
Facebook / SOUL Art Gallery