“อำแดงไต้ฝุ่น บายเดอะริเวอร์” ร้านชิลล์ริมน้ำ กับรสชาติที่น่าจดจำ

1046

“รสชาติที่น่าจดจำ” ประโยคนี้สามารถอธิบายถึงความตั้งใจของอาหารอร่อย ๆ ที่เราเคยพบเห็น หลายครั้งที่เรานึกถึงรสชาติแห่งความอร่อย “ความทรงจำ” มักย้อนเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้น  และความจดจำที่ว่านั้น อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของอาหารตรงหน้า

ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปีที่เคี่ยวกรำ ทำให้ “ร้านอาหารริมน้ำ” ในความดูแลของ  “คุณใหญ่- ปุญชรัศมิ์ แก้ววัฒนะบรวงศ์” เจ้าของและ Chef Director ร้านอำแดงไต้ฝุ่น บายเดอะริเวอร์ (Am-Dang-Typhoon by The River ) และร้านอาหารริมน้ำอีก 3 แบรนด์ มีลูกค้าประจำและขาจรแวะเวียนเข้าไปชื่นชมรสชาติอย่างไม่ขาดสาย

 

ปัจจุบันคุณใหญ่มีร้านอาหาร 4 แบรนด์ เริ่มต้นจากร้านแรก “บ้านชิดกรุง กุ้งเผา” จ.ปทุมธานี  ตามมาด้วย “ครัวบุษบัน” จ.ปทุมธานี “จางวางอิ่ม” (The White Pagoda)  จ.นนทบุรี และล่าสุดกับ “อำแดง ไต้ฝุ่น บายเดอะริเวอร์” พระราม 3 ซึ่งตั้งอยู่ริมน้ำทั้งหมด นอกจากนั้นแบรนด์ “อำแดง ใต้ฝุ่น” ยังได้เปิดสาขา 2 ที่โฮจิมินห์ ร่วมกับนักลงทุนชาวเวียดนามอีกด้วย

ทำเลใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

25 ธันวาคม 2564 ร้านอำแดงไต่ฝุ่น ร้านอาหารไทยชื่อดังได้ย้ายจากสุขุมวิทมายังย่านพระราม 3 โดยมีบ้านสวยริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นโลโคชั่นใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม เลือกนั่งได้ทั้งภายในตัวบ้าน หรือ ริมน้ำ ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม พร้อมด้วยวิวของสะพานภูมิพลที่สะท้อนสีสันและแสงไฟสว่างไสวในยามค่ำคืน

“เราตามหาทำเลริมแม่น้ำมานาน เพราะร้านอาหารอีก 3 แห่งของเราล้วนตั้งอยู่ริมแม่น้ำ กล่าวได้ว่า เราเกิดมาจากสายน้ำเลยก็ว่าได้ และทำเลตรงนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีมาก เดิมทีร้านอาหารของเราอยู่ริมแม่น้ำแถบชานเมืองหรือนอกเมือง ก็จะมองเห็นเรือเล็ก เรือลากจูง ผ่านไปมา พอได้ทำเลในเมืองมากขึ้น ก็ทำมองเห็นวิวที่แปลกตาออกไป มีเรือล่องสมุทรขนาดใหญ่ที่ล่องผ่านใต้สะพานได้”

ปูดอง 2 แซ่บ

มื้อแห่งความสนุกสนาน เฉิดฉายสไตล์ไทย-จีน

หากมาถึงหน้าร้านจะพบบ้านหลังใหญ่ตกแต่งสไตล์ไทย-จีน หันหน้าออกไปทางแม่น้ำ เข้าสู่ตัวบ้านแล้วจะพบความสูง โปร่งโล่ง เพราะคุณใหญ่ชื่นชอบบ้านโบราณที่มีห้องโถงโอ่อ่าในลักษณะนี้มาก อีกทั้งยังมีรูปแบบที่เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน เนื่องจากโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องการพื้นที่โล่ง สามารถเว้นระยะห่างระหว่างกัน เพิ่มความสะดวกสบายและความมั่นใจ ซึ่งทางร้านให้ความสำคัญอย่างมากเกี่ยวกับสุขอนามัย โดยทางร้านมีทั้งมาตรฐาน SHA และ SHA+ และมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงาน ทุก 2 วัน

โซนบาร์ ที่สามารถสังสรรค์สร้างความสนุกสนานครื้นเครงไปกับการให้บริการเครื่องดื่ม โดยออกแบบตกแต่งได้อย่างสวยงาม ด้วยโทนสีเขียวเทอร์คอยซ์ผสมผสานสีน้ำทะเล

“บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เราย้อนนึกถึงภาพบรรยากาศการสัญจรไปมาและการค้าขายของไทย-จีนในอดีต นึกถึงอาหารจีนที่มีควันโขมง เราจึงนำเมนูกระทะร้อนแบบจีน-เซี่ยงไฮ้ เข้ามาเพิ่มเติมด้วย การตกแต่งร้านจึงมีกลิ่นอายของจีนแบบย้อนยุคแบบเท่ ๆ  แต่มีสีสัน ผสมผสานความสนุกสนานลงไปด้วย อย่างภาพผู้สาวจีนสมัยใหม่ใส่แว่นดำถือตะเกียบและปูที่ประดับภายในร้าน แสดงออกถึงความเก่ไก๋และก๋ากั่น”

เนื้อปูก้อนสไปซี่ Top 10 ที่ทุกคนติดใจ

“อำแดงไต้ฝุ่น บายเดอะริเวอร์” ยังคงนำเสนอเมนูอาหารไทยแบบดั้งเดิมอันเป็นที่ชื่นชอบของนักชิม เพิ่มเติมความสนุกสนานด้วยเมนูซีฟู้ด เนื่องจากทำเลที่ขยับเข้าใกล้กลิ่นอายของทะเลมากขึ้น และเสริมด้วยเมนูสไตล์จีนเข้ามาเพิ่มทางเลือก

ตลอดระยะเวลา 4 ปี ผู้ที่เคยสัมผัสและดื่มด่ำรสชาติของอาหารที่อำแดงไต้ฝุ่น (สาขาสุขุมวิท) จะทราบดีถึงความพิถีพิถัน ตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบ วิธีการปรุงอย่างใส่ใจ การนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ แต่ละเมนูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนได้รับ Michelin Guide 2020 และ Michelin Guide ประเภท The Plate 2 ปีซ้อน (2020-2021)

เมนูเมนูซิกเนเจอร์ยอดฮิต ติด Top 10 ของทางร้าน คือ Spicy Crab ปูก้อนสไปซี่ หรือ ปูผัดพริกฮ่องกง (Typhoon Shelter Chili Crab) ซึ่งปัจจุบันใช้เนื้อปูก้อนไซส์ยักษ์ มาผัดตามแบบฉบับของ “ไต้ฝุ่นซอส” หรือจะเป็น “กุ้งเผา” ซึ่งใช้กุ้งแม่น้ำสด ๆ ตัวโต ๆ ย่างกับเตาถ่าน กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด ที่ใช้มะนาวออร์แกนิคที่สั่งตรงมาจากลำพูน ซึ่งตรงนี้คุณใหญ่ขยายความว่า น้ำจิ้มซีฟู้ดเป็นคู่หูตัวสำคัญมาก แม้กุ้งจะดีแค่ไหน เผามามันเยิ้มน่ากินอย่างไร แต่ถ้าน้ำจิ้มไม่ไปด้วยกันได้ ก็ถือว่าไม่ผ่าน

“ไต้ฝุ่นซอส” เป็นเมนูที่สร้างจากเรื่องจริง สมัยที่เกิดพายุใต้ฝุ่นที่อ่าวอะเบอร์ดีน ฮ่องกง ชาวประมงต้องล่องเรือหลบพายุที่อ่าวนั้น และใช้ชีวิตอยู่บนเรือร่วมกับครอบครัว เมื่อถึงเวลาปรุงอาหาร ก็หยิบจับวัตถุดิบและเครื่องปรุงง่าย ๆ ในเรือ อย่างเต้าซี่ กระเทียม พริกแห้ง ซอสต่าง ๆ นำมาผัดกับปูปลาสด ๆ ที่หาได้เป็นมื้ออันเอร็ดอร่อยสำหรับลูกหลาน จึงเป็นที่มาของ “ไต้ฝุ่นซอส”  แถมยังได้ชื่อว่าเป็น “เมนูมงคล” ทางร้านจึงเลือกนำเมนูพร้อมเรื่องราวเหล่านี้ มาถ่ายทอดในเมนู Spicy Crab

เมี่ยงปลากระพง
ไข่ปลาริวกิวผัดฉ่าพริกสด

นักชิม นักอ่าน นักใส่ใจ

เมื่อเอ่ยถึงความใส่ใจ เรื่องราวในอดีตก็ล่องลอยมาให้เห็นภาพ พร้อม “ข้าวผัดมันกากหมู” อีกเมนูยอดฮิตของร้าน เป็นเมนูคู่ครัวในสมัยก่อน เนื่องจากครัวไทยนิยมใช้น้ำมันหมูเจียวมาก่อน เป็นเมนูที่คุณใหญ่หยิบประสบการณ์ที่คุณแม่เคยทำให้กินมาเป็นเมนูเรียกฟื้นความทรงจำ ใครที่ชิมต่างต้องอุทาน “เหมือนที่แม่เคยทำ” “เหมือนที่ย่า-ยายเคยทำให้กิน”

“ด้วยความเป็นคนช่างสรรหาของกิน เป็นนักชิมที่ตามหาของอร่อยทุกที่  ช่างจดช่างจำ และรับรู้รสชาติได้เป็นพิเศษ แถมยังมีแม่ทำอาหารอร่อย เพราะแน่นอนว่า แม่ของทุกคนคือเชฟที่ทำกับข้าวอร่อยที่สุด เพราะความใส่ใจ อยากให้ลูกได้กินของดี ของอร่อย จึงเป็นอีกจุดที่นำมาใช้กับร้านอาหาร เราจะบอกเชฟทุกคนว่า ให้ทำอาหารต้องใส่ใจเหมือนทำให้คนที่เรารักกิน”

ผัดสามหอมกุ้งสด
ผัดฉ่าปลาอินทรี

นอกจากเมนูอาหารไทยดั้งเดิมที่เคยลิ้มชิมรสแล้ว การท่องไปในอดีตผ่านตัวหนังสือก็เป็นอีกประตูที่ทำให้คุณใหญ่พบกับเมนูท้าทาย เธอบอกว่า หนังสือหรือเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เล่มหนาเตอะ แม้จะกล่าวถึงอาหารเพียงไม่กี่บรรทัด ก็ดึงดูดความสนใจของเธอได้ เช่น ข้าวต้ม 3 กษัตริย์ ที่จะนำมาเป็นเมนูของทางร้านในอนาคต และ เมนูบวบผัดปลาเค็ม จากเรื่องราวการเสด็จประพาสต้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในบททดสอบความเป็นเชฟที่โหดหินเอาเรื่อง

“ขั้นตอนการทำอาหารของทางร้านเหมือนจะง่าย แต่โหด อย่างเมนูบวบผัดปลาเค็ม ที่เริ่มจากเจียวน้ำมันหมูร้อน ๆ ใส่ปลาเค็มลงไปยีให้แห้งและหอมจนมีน้ำมันปลาเค็มออกมา แล้วค่อยใส่กระเทียมลงไป รอจนกระเทียมหอม มันหมูหอม ปลาเค็มหอม แล้วค่อยใส่บวบลงไปผัดให้นิ่ม แล้วแหวก ๆ พื้นที่สำหรับตอกไข่ลงไป รอให้ไข่เซ็ทตัว แล้วค่อยยี รอจนหอมแล้วค่อยคน ถ้าแห้งไป ให้แตะน้ำมันเลี้ยงนิดหน่อย แต่ห้ามใส่น้ำมันมากเกินไป ผัดแบบน้ำท่วมก็ไม่ได้ โจทย์เยอะมาก จนเชฟบางคนยอมวางตะหลิว บ๊ายบาย

พอผัดรวมกันแล้วค่อยเร่งไฟ กลิ่นจะโชยหอมฟุ้ง เสร็จแล้วตักใส่จาน เหยาะพริกไทยอีกหน่อย จากนั้นก็เรียกทุกคนมาชิม แล้วถามเลยว่ารสชาติเป็นยังไง ได้กลิ่นอะไรบ้าง ปลาเค็มก็ยังต้องแห้งกรอบ ไม่แฉะ น้ำไม่ท่วม พอเขาได้ชิมก็จะรู้สึกได้ด้วยตัวเองว่า อาหารของที่ร้าน จะใช้เลเยอร์เดียวไม่ได้ มันต้องค่อย ๆ เวลาสอนจึงต้องสิงร่างกันเลย ต้องบอกเดี๋ยว ๆ รอก่อน หอมรึยัง เห็นเชฟรุ่นใหม่ ๆ เอะอะอะไรก็ใส่น้ำซุปลงไป ผัดยังไงกลิ่นของวัตถุดิบก็ไม่ออกมา ลูกค้าของเราจึงรู้ได้ว่า อาหารของเราไม่ใช้ม้วนเดียวจบ”

นี่เป็นเพียง 1 เมนูที่แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถัน การสรรหาเชฟในช่วงแรกจึงเป็นเรื่องยาก เพราะต้องเป็นทั้งเชฟที่มีฝีมือ มีสัมผัสรสที่ดี และมีใจที่จะเรียนรู้ตามสูตรอาหารของทางร้าน ซึ่งคุณใหญ่ต้องคุมเองจนมั่นใจได้ว่า สูตรที่คิดค้นและตั้งใจ จะเป็นเครื่องการันตีคุณภาพที่สม่ำเสมอ

ปิดท้ายความอร่อยด้วยของหวานซิกเนเจอร์ที่มีชื่อเดียวกับร้านคือ  “อำแดงไต้ฝุ่น” ขนมที่มีรูปเป็นแท่งสีเหลี่ยมสีขาวนวลแปลกตาและรสชาติที่ไม่เหมือนใคร หาได้เฉพาะที่ร้านนี้ เพราะทำจากเต้าหูโฮมเมดนำไปทอดมีความนุ่มความหนึบ คลุกเคล้าด้วยถั่วลิสง งา และเม็ดมะม่วงหอมพานต์ บดจนละเอียด หอมหวานมันอย่าบอกใคร

เป็นอีกร้านอาหารในดวงใจใครหลายคน ด้วยรสชาติที่การันตีทั้งความอร่อยและเป็นเอกลักษณ์ “น่าจดจำ” และบอกต่อ

อำแดง : เป็นคำเรียกนำหน้าชื่อผู้หญิงในสมัยรัชกาลที่ 4 อำแดงไต้ฝุ่น จึงหมายถึง “นางสาวไต้ฝุ่น” เป็นการผสมผสานความดั้งเดิมแบบโบราณเข้ากับลูกเล่น ให้มีความสนุกสนาน จดจำง่าย

บรรยากาศยามเย็น

อำแดงไต้ฝุ่น บายเดอะริเวอร์

อาคาร G โครงการบางกอกสแควร์ เลขที่ 762/7 ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 10125

โทร. 095-716-4712 (โต๊ะริมน้ำควรโทรจอง)

Id line: @amdangtyphoon

FB. amdangtyphoon

โปรโมชันพิเศษช่วงเปิดร้านใหม่

เพียงลูกค้าแชร์ภาพไม่ว่าจะเป็นภาพอาหาร หรือบรรยากาศภายในร้าน ก็สามารถรับส่วนลดค่าอาหารได้เลยทันที 10% (ไม่รวมกุ้งแม่น้ำเผาและเครื่องดื่ม)