3 มุมมองผู้หญิงเก่ง แห่งอีตั้น อีเล็คทริคมุ่งผลักดันองค์กรให้เติบโตในยุคดิจิทัล

203

ในแวดวงอุตสาหกรรมไฟฟ้าเป็นที่ทราบกันดีว่าส่วนใหญ่ผู้บริหารและผู้นำของสายงานต่างๆในองค์กร จะเป็นเพศชาย เนื่องจากเป็นสายงานวิศวกรรมที่มักมีผู้ชายเป็นสัดส่วนจำนวนมากกว่าจึงมีข้อจำกัดสำหรับผู้หญิงที่ทำงานในบริษัทเหล่านี้และต้องการเติบโตในสายอาชีพของตน

แต่ปัจจุบันนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว อุตสาหกรรมใหญ่ๆล้วนแต่มีผู้หญิงขึ้นมาเป็นผู้บริหารที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจ อีกทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจ และแรงผลักดันใหม่ๆ ให้กับเพศหญิงด้วยกัน ในการที่จะก้าวข้ามความคิดในเรื่องของเพศสภาพสำหรับการทำงานสายอุตสาหกรรม

Eaton ถือเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มุ่งมั่นส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ วัดคนที่ผลงาน และผลักดันให้ผู้หญิงก้าวขึ้นมาทำงานในตำแหน่งต่างๆที่มีความสำคัญเพื่อช่วยในการผลักดันองค์กรให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ “ศรีวัฒนา รักราษฎร์” ผู้จัดการฝ่ายขายดีกรีวิศวะไฟฟ้าที่รับผิดชอบดูแลตลาดเครื่องสำรองไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อรองรับการเติบโตของโลกดิจิทัลสำหรับครัวเรือน ออฟฟิศและระบบไอทีต่างๆ

“มณฑนรรห์ เพชรมุนี” ผู้จัดการฝ่ายการเงินและบัญชีผู้รับผิดชอบด้านการเงินทั้งหมดขององค์กร “ชลาลัย ขวัญสุวรรณ” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดที่รับผิดชอบการสื่อสารองค์กรสำหรับตลาดในประเทศเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ รวมทั้งเพื่อนบ้านรอบๆเราอย่างกัมพูชา พม่าและลาว เนื่องในโอกาสเดือนแห่งสตรีสากลนี้ มาดูมุมมองของ 3 ผู้หญิงเก่งแห่งอีตั้นในสายงานที่แตกต่างกันแต่มุ่งมั่นนำองค์กรในส่วนงานของตัวเองให้ปรับตัวเข้าสู่ยุคแห่งดิจิทัลและวิถีชีวิตแบบใหม่ (New Normal)

ศรีวัฒนา รักราษฎร์ ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำรองไฟฟ้าขนาดเล็ก Eaton วิศวกรหญิงผู้คอยเสนอแนะเทคโนโลยีเครื่องสำรองไฟฟ้าที่เหมาะสมให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้กับแอพลิเคชั่นต่างๆในยุคดิจิทัล มองว่า “อีตั้นเป็นองค์กรที่พัฒนาสินค้าให้ Up-to-date ตามความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ทุกองค์กรมองภาพการพัฒนาไปในเรื่องของ Digital Transformation การเอาข้อมูล (data) มาใช้เพื่อสร้างความแตกต่างทางธุรกิจและมีความนำสมัยให้ทันตามความต้องการของลูกค้า การที่เป็นวิศวกรหญิง ทำให้เราเข้าใจในการนำเสนอและประโยชน์ของสินค้าที่บริษัทต้องการให้ตลาดรับรู้ได้ง่าย

ศรีวัฒนา รักราษฎร์

และด้วยความเป็นเพศหญิง เราจะมีความละเอียดอ่อนในการนำเสนอสินค้าที่โดยมากจะเป็นสินค้าทางวิศวกรรม โดยการปรับการนำเสนอมาเป็นในเชิงรูปแบบการใช้งาน ทำให้เข้าใจง่ายและมองเป็นประโยชน์ของการนำสินค้าของอีตั้นไปใช้งานตามเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น”

ในขณะที่ มณฑนรรห์ เพชรมุนี ผู้จัดการด้านการเงินและบัญชี Eaton นักการเงินหญิงซึ่งเป็นหลังบ้านผู้ดูแลการเงินขององค์กรด้านไฟฟ้า Eaton ประเทศไทย ให้มั่นคง แข็งแกร่งในตลาดที่แข่งขันสูงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ได้กล่าวเสริมว่า “ในปัจจุบันการทำงานเป็นทีมเป็นเรื่องสำคัญ ผู้หญิงสามารถทำงานในองค์กรสายวิศวกรรมรวมกับผู้ชายได้อย่างเสมอภาค ทั้งในด้านการแสดงความคิดเห็น การตัดสินใจ แล้วการบริหารองค์กรไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

มณฑนรรห์ เพชรมุนี

” องค์กรของเรามุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมกันในการทำงาน และในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงในด้านข้อมูลข่าวสารต่างๆ อย่างรวดเร็ว เราได้มีการนำเทคโนโลยีด้านระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการตัดสินใจ การจัดทำรายงานทางการเงิน และการวางแผนทางการเงิน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน สำหรับการทำงานในยุคปัจจุบัน ถ้าไม่พูดถึงคำว่า New Normal คงไม่ได้ ”

สำนักงานที่กรุงเทพของอีตั้นมีศักยภาพทางเทคโนโลยีมาสนับสนุน ทำให้ทีมสามารถทำงานได้จากทุกที่ และสามารถติดต่อกับลูกค้า เพื่อนร่วมงานทั้งในองค์กร และในกลุ่มบริษัทฯ ที่อยู่ในต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าบางครั้งงานด้านเอกสารอาจเป็นข้อจำกัด แต่เราก็ปรับตัวโดยพยายามลดการทำงานเอกสาร ใช้การทำงานผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์มาแทนที่

ทางด้าน ชลาลัย ขวัญสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดประจำประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดจีน Eaton ได้กล่าวต่อไปอีกว่า “ฒนธรรมการทำงานที่อีตั้นเปิดกว้างด้านโอกาสในการทำงานตามความสามารถ โดยไม่มีข้อจำกัดอื่นใด งานสื่อสารการตลาดที่นี่จึงเป็นงานที่สนุก สร้างสรรค์และท้าทาย การที่ได้ดูแลตลาดในหลายประเทศที่อาจมีความเหมือนและแตกต่างกันในด้านวัฒนธรรมและความคิด ร่วมถึงการมีเพื่อนร่วมงานที่ส่วนใหญ่เป็นวิศวกรและเป็นเพศชาย ไม่ได้ผลกระทบต่องานแต่กลับเป็นข้อดีที่ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อให้ได้แนวคิดด้านการตลาดมาใช้อย่างเหมาะสมในแต่ละแห่ง

ชลาลัย ขวัญสุวรรณ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้ที่ต้องปรับเปลี่ยนแผนงานจากรูปแบบเดิมๆ ที่เริ่ม disrupt มาสู่การตลาดแบบดิจิทัลและออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย กิจกรรมประชุมสัมมนาแบบออนไลน์ การใช้ search engine, content marketing หรือแม้แต่ e-commerce มาต่อยอดการทำการตลาดของบริษัทเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของสินค้าเราให้มากที่สุด

จากสามมุมมองข้างต้นทำให้เราได้เห็นแล้วว่าความสามารถของผู้หญิงในยุคปัจจุบันนั้นไม่ได้มีคำว่าเพศมาเป็นตัวขวางกั้นในการแสดงศักยภาพในการทำงานเลย ในทางกลับกันผู้หญิงสามารถใช้ความสามารถในการส่งเสริมผลักดันองค์กรให้สามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างดียิ่งขึ้นไปอีก ดังเช่น EATON ที่เป็นองค์กรใหญ่อีกแห่งหนึ่งในธุรกิจแวดวงพลังงานไฟฟ้าที่สามารถสร้างองค์กรได้มั่นคงรวมไปถึงการเติบโตขึ้นได้ในทุกปี เพราะนโยบายที่มุ่งสร้างความเท่าเทียมทางเพศรวมไปถึงส่งเสริมและผลักดันบุคลากรด้วยความสามารถที่แท้จริง