4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022  สานต่อ Gastronomy Tourism

49

ททท.  ร่วมกับ The MICHELIN Guide Thailand จัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 ณ ร้านอาหาร PASTE Bangkok ชั้น 3 ศูนย์การค้า Gaysorn Village เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้โครงการ The MICHELIN Guide Thailand ที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio, Circular and Green Economy : BCG Economy) มุ่งให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนควบคู่กับการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมผ่านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)  

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 นี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ซึ่ง ททท.ได้ดำเนินการจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่องและเตรียมก้าวเข้าสู่ปีที่ 6
โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย ที่มีคู่มือมิชลิน ไกด์ เป็นของตนเอง ซึ่งเป็นการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy Tourism อย่างยั่งยืน  และในปีนี้คู่มือ
‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2566 ถือเป็นฉบับที่ 6 ของไทยที่จะรุกขยายและเพิ่มการคัดสรรแนะนำร้านอาหารใน
4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น  โดยมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปี 2565  เพื่อนำเสนออัตลักษณ์โดดเด่นด้านอาหารและวัฒนธรรมแก่เหล่านักชิมและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารแก่นักเดินทาง อีกทั้งกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวคุณภาพเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร นอกจากนี้ ททท. ยังให้ความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์รางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก หรือ The MICHELIN Green Star ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้ร้านอาหารที่สร้างสรรค์ประสบการณ์การรับประทานอาหารอย่างยอดเยี่ยมและมีปณิธานการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่น เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสมดุล และสร้างคุณค่าการเดินทางสู่ High Value & Sustainable Tourism ตามทิศทางและแนวทาง
การส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวของ ททท. ประจำปี 2566

สำหรับกิจกรรม 4th  Michelin Guide Culinary 2022 ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The Face of Thai Cuisine ชวนมาสัมผัสความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมอาหาร เนรมิตเมนูอาหารไทยเลิศรสจากวัตถุดิบท้องถิ่น
ซึ่ง ททท. ได้รับเกียรติจากเชฟเอิร์ธ-ศริตวรรธน์ วันวิชิตกูร จากร้านสวรรค์ (Saawaan) และ เชฟบี สระทองอุ่น จากร้านอาหาร PASTE  สองร้านอาหารเจ้าของรางวัล MICHELIN Guide Thailand  2022  ที่จะมารังสรรค์เมนูอาหารสุดพิเศษจากการผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นนำเสนอ 5 คอร์สเมนู พร้อมด้วยขนมหวานเอกลักษณ์ไทย
2 เมนู และ Petits Fours 2 เมนู ได้แก่

จานที่ 1 ต้มกะทิเนื้อเค็ม (ร้านสวรรค์) เนื้อวัวชาโรเลย์จากฝรั่งเศสต้มกะทิและเสิร์ฟคู่กับซุปมะพร้าวเข้มข้น โดยมีหอมแดงวัตถุดิบจากจังหวัดศรีสะเกษเป็นส่วนประกอบ

จานที่ 2 ยำหมูไอเบอริโก้ย่างปลาร้านัว (ร้านอาหาร PASTE) หมูดำไอเบริโก หมูที่เลี้ยงในแถบคาบสมุทรไอบีเรีย ขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อหมูที่มีรสชาติยอดเยี่ยมนำมาย่างกับปลาร้านัวสูตรเฉพาะ

จานที่ 3 เนื้อริปอายย่างเต้าเจี้ยว (ร้านสวรรค์) เนื้อริบอายหมักด้วยเต้าเจี้ยวแล้วนำไปย่าง รับประทานกับกะหล่ำปลี มะเขือยาว ขิงขาว และดอกกระเจียว มาคู่กับ หลนเต้าเจี้ยว (ร้านอาหาร PASTE)

จานที่ 4 ปลาทอดขมิ้น (ร้านอาหาร PASTE) ปลาทอดขมิ้น กลิ่นหอม สีเหลืองกรอบเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ด

จานที่ 5 แกงเขียวหวานเป็ด (ร้านสวรรค์) วัตถุดิบหลัก คือ เนื้อเป็ดมาดามเบอร์โก้จากฝรั่งเศส  และพริกแกงเขียวหวานสูตรพิเศษที่เกิดจากการนำพริกท้องถิ่น 10 ชนิด เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย

ยำหมูไอเบอริโก้ย่างปลาร้านัว

เมนูขนมหวานเอกลักษณ์ไทย 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ (ร้านสวรรค์) และ ส้มฉุน (ร้านอาหาร PASTE)  ปิดท้ายด้วย Petits Fours 2 เมนู (ร้านสวรรค์) ได้แก่ บ้าบิ่น และ ชูว์ลิ้นจี่  ให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ผ่านอาหารมื้อพิเศษจากฝีมือของเชฟมิชลิน

ทั้งนี้ ททท. และ The MICHELIN Guide ผนึกกำลังเดินหน้าโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ต่อเนื่องจนถึงปี 2569 ตั้งเป้าขยายพื้นที่สำรวจเพิ่มอย่างน้อย 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเพิ่มเติมจังหวัดใหม่อีก 2 จังหวัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจอาหารและการท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืนต่อไป