ซัมซุงเผยผลการวิจัยเชิงลึกด้านการเล่นเกมของผู้บริโภคในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย พบว่า 7 ใน 10 ของผู้บริโภคออนไลน์ ในภูมิภาคนี้เป็นเกมเมอร์ ซึ่งซัมซุงทำการสำรวจนี้ร่วมกับวันอีสปอร์ตโดยสำรวจผู้บริโภคมากกว่า 6,800 คนที่มีอายุระหว่าง 18-49 ปี ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรักในการเล่นเกมอย่างกว้างขวางไม่ว่าจะที่บ้านหรือนอกสถานที่
การเล่นเพื่อลดความเครียดและผ่อนคลายถือว่าเป็นเหตุผลหลักในการเล่นเกมถึง 74% โดยใช้เวลาเล่นเกมเฉลี่ย 7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่ (92%) ชอบเล่นเกมที่บ้านและผู้บริโภคมากกว่าครึ่ง (58%) ใช้จ่ายเฉลี่ย
30 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนในการซื้อสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกม เช่น เนื้อหาพิเศษออนไลน์ บัตรเข้าชมการแข่งขันอีสปอร์ต สมัครสมาชิกของสตรีมเมอร์ ซื้อสกิน และซื้อของสะสม
จากการศึกษาระบุว่าบุคลิกของเกมเมอร์ในภูมิภาคนี้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลักได้แก่ ผู้เล่นเกมแบบจริงจัง (Hardcore Gamers) 19% ผู้ชื่นชอบการเล่นเกม (Gaming Enthusiasts) 37% ผู้เล่นเกมเพื่อผ่อนคลายและชอบชมเนื้อหาเกี่ยวกับเกม(Casual Gamers & Spectators) 15% และผู้เล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย (Casual Gamers) 29% การศึกษานี้พบว่ามากกว่าครึ่งของกลุ่มตัวอย่าง (56%) ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้เล่นเกมแบบจริงจังที่เล่นเกมอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
และจากผลสำรวจในประเทศไทยเมื่อเทียบกับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย คนไทยกว่า 872 คน ชี้ให้เห็นว่าคนไทยเล่นเพื่อลดความเครียดและผ่อนคลายถึง 72% โดยใช้เวลาเล่นเกมเฉลี่ย 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์สูงเป็นอันดับหนึ่งเทียบเท่ากับคนประเทศฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังคนไทยเป็นผู้ที่ชอบเล่นเกมที่บ้านสูงถึง 96% ถือว่ามากที่สุดเมื่อเทียบกันแล้ว และยังคงเป็นอันดับหนึ่งในเรื่องของการใช้จ่ายซื้อสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมสูงถึง 70% ยังสามารถจัดอันดับบุคลิกของเกมเมอร์ได้ตามนี้ ผู้เล่นเกมเพื่อผ่อนคลายและชอบชมเนื้อหาเกี่ยวกับเกม (Casual Gamers & Spectators) 14%ผู้เล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย (Casual Gamers) 19% ผู้เล่นเกมแบบจริงจัง (Hardcore Gamers) 23% และผู้ชื่นชอบการเล่นเกม (Gaming Enthusiasts) 44% ซึ่งถือว่าสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย
ทั้งกลุ่มผู้เล่นเกมแบบจริงจังและผู้ชื่นชอบการเล่นเกมจะใช้เวลามากในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเกม โดยกิจกรรมที่พวกเขาชอบทำคือ การชมคลิปวิดีโอการเล่นเกม พูดคุยเกี่ยวกับเกมกับผู้อื่น อ่านข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับแวดวงเกม การใช้จ่ายเงินกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเกม และติดตามบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแวดวงเกมผ่านทางโซเชียลมีเดีย
คาร์ล นอร์เดนเบิร์ก หัวหน้าธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ระดับภูมิภาคของซัมซุงอิเลคโทรนิคส์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย กล่าวว่า “การเล่นเกมในวันนี้เป็นมากกว่างานอดิเรก แต่เป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียเป็นภูมิภาคที่มีชุมชนเกมเมอร์ขนาดใหญ่ และการศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับความต้องการและนิสัยที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกม ทั้งในแง่มุมของผู้เล่นและผู้ติดตามแวดวงอีสปอร์ต ผลการศึกษานี้ช่วยให้ซัมซุงสามารถช่วยเสริมพลังให้ผู้ใช้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นมือสมัครเล่นหรือระดับมืออาชีพให้สามารถเพลิดเพลินกับการเล่นได้ถึงขีดสุดและได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดไม่ว่าจะใช้งานอุปกรณ์ใด ทั้งผลิตภัณฑ์กาแล็คซี่ QLED ทีวี หรือเกมมิ่งมอนิเตอร์”
เจน กยู รองประธานฝ่ายการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกของวันอีสปอร์ต กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับซัมซุงเพื่อทำการศึกษาครั้งนี้ โดยใช้เครื่องมือการเก็บข้อมูลเชิงลึกที่วันอีสปอร์ตพัฒนาขึ้นมาเอง ผลการศึกษานี้เผยให้เห็นตลาดขนาดใหญ่ของกลุ่มผู้เล่นเกมแบบจริงจังและผู้ชื่นชอบการเล่นเกมหรือรับชมเนื้อหาที่เต็มประสิทธิภาพและเหนือกว่าจากอุปกรณ์และอุปกรณ์เสริมที่พวกเขาเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป หูฟัง และจอมอนิเตอร์ซัมซุงมีผลิตภัณฑ์สำหรับการเล่นเกมที่เปี่ยมนวัตกรรมมากมาย ช่วยให้ดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ได้อย่างดี”