ชัยภูมิจัดยาว งานประเพณีบุญเดือน 6 โชว์ขบวนแห่ทุบสถิติในรอบ 197 ปี

82

จังหวัดชัยภูมิจัดงานประเพณีบุญเดือน 6 งานสืบสานประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณ แห่บายศรีถวายต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มีขนาดบายศรีขนาดใหญ่สูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป คึกคักเป็นประวัติการณ์ในรอบ 197 ปี ทุบสถิติด้วยขบวนยาวกว่า 20 กม. คนแห่กว่า 6 หมื่นคน ชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามหนึ่งเดียวในเมืองไทย หนึ่งเดียวในโลก

หลังประชาชนในพื้นที่ต้องเว้นว่างเจอพิษโควิด-19 ระบาดต้องงดจัดงานมานานเกือบ 3 ปี การจัดสืบสานงานประเพณีประเพณีบุญเดือน 6 ในรอบ 197 ปี มีขบวนแห่รวมมากกว่า 79 ขบวน ใช้เวลาขบวนขบวนถวายบายศรียาวนานกว่า 9 ชม.หลังจากปล่อยแถวขบวนตั้งแต่ช่วงบ่ายเวลา 13.30 น.จนเสร็จพิธี ขบวนสุดท้ายเดินทางนำขบวนบายศรีถวายถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลในเวลา 22.30 น. ใช้เวลาถึงเที่ยงคืนอีกวันกว่าจะเสร็จพิธี

โดยนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนายกเหล่ากาชาดคนปัจจุบัน และนายธีวรา วิตนากร นากเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนผู้ที่ศรัทธาในดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาจนมาจนปัจจุบัน ได้เดินนำขบวนแห่พานบายศรีหลวงที่มีความสวยงามตามประเพณีไทยที่ทำสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณสุดหาชมได้ยาก ใหญ่ที่สุดในประเทศในขณะนี้ ด้วยขนาดความสูงกว่า 2 เมตรขึ้นไป โดยมีชุมชนและหน่วยงานที่ส่งขบวนบายศรีเข้าทั้งหมด 79 ขบวน มีรถแห่เครื่องเสียงประกอบที่ในปีนี้มีมากกกว่า 100 คัน

ในปีนี้ งานสืบสานประเพณีงานบุญเดือน 6 ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 เม.ย.- 2 พ.ค.66 การจัดขบวนแห่ตรงกับวันพุธแรกของเดือน 6 ซึ่งตรงกับวันที่ 26 เม.ย.66 บริเวณรอบตลอดศาลหนองปลาเฒ่า ภายในงานยังมีกิจกรรมสมโภชถวายเจ้าพ่อพญาแลตลอด 9 วัน 9 คืน เพื่อให้ท่องเที่ยวที่สนใจท่องเที่ยวงานบุญเดือน 6 ได้มากราบไหว้สักการะขอพร ขอโชคลาภ รูปหล่อเหมือนเท่าองค์จริงเจ้าพ่อพญาแล เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว