สัญญาณบอกความผิดปกติ “เป็นตกขาวสีเหลือง” ต้องฟัง!

36

ความผิดปกติของระบบภายในผู้หญิงเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะธรรมชาติของเรามีความเซนซิทีฟมากกวาคุณผู้ชาย แค่ไม่รักษาความสะอาดให้ดี ก็อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ๆ

สังเกตความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ได้ง่าย ๆ ด้วยการเช็กสีระดูหรือตกขาว สารคัดหลั่งจากอวัยวะอุ้งเชิงกราน ทั้งช่องคลอด ปากมดลูก และตัวมดลูกเอง โดย “สี” จะมีการเปลี่ยนแปลงตามภาวะของร่างกายและรอบเดือน รวมถึงปริมาณฮอร์โมนเพศอย่างเอสโตรเจนและโปรเจสโตโรนที่มีระดับมากน้อยต่างกัน แล้วทีนี้ถ้าเกิดเป็นตกขาวสีเหลืองล่ะ ผิดปกติแล้วใช่ไหม?

เป็นตกขาวสีเหลือง สัญญาณของการติดเชื้อ!

สำหรับอาการเป็นตกขาวสีเหลืองที่มีทั้งแบบเข้มและใส สามารถพบได้บ่อยมาก ๆ ในวัยเจริญพันธุ์ ถ้าหากมีแค่สีที่เปลี่ยนก็อาจสันนิษฐานได้ว่าติดเชื้อแบบ 50/50 แต่ถ้ามีอากรอื่นร่วมด้วยอย่างชัดเจน เช่น อาการคัน มีกลิ่นคาวปลา และปวดแสบขณะที่กำลังปัสสาวะ ให้มั่นใจได้เลยว่านี่คือการเป็นตกขาวสีเหลืองที่มีสาเหตุมาจาก “เชื้อรา”

ในขณะที่บางรายอาจมีอาการลุกลาม คันบริเวณมุมอับอย่างขาหนีบ ซึ่งนี่อาจเกิดตากเชื้อไวรัสที่มีตุ่มใส ๆ ขนาดเล็ก และแตกออกกลายเป็นแผล ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอาการบ่งบอกว่าคุณกำลังติดเชื้อจากไวรัสได้เหมือนกัน

สาเหตุของการเป็นตกขาวสีเหลือง

  • ติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดอาการตกขาวที่มีสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นคาวปลา และคัน
  • ติดเชื้อจากโรคหนองใน
  • ติดเชื้อรา
  • ติดเชื้อไวรัส
  • ติดเชื้อจากพยาธิในช่องคลอด

เป็นตกขาวสีเหลืองแล้วยังมีกลิ่นเหม็น อันตรายแค่ไหน?

เรื่องของกลิ่นเป็นเรื่องธรรมดาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นกลิ่นเหม็นและมีอาการร่วมกับการเป็นตกขาวสีเหลืองล่ะ อันตรายแค่ไหน?

ถือเป็นปัญหาหนักใจของคุณผู้หญิงเลยก็ว่าได้ เพราะการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์นอกจากจะทำให้สูญเสียความมั่นใจแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของจำนวนแบคทีเรียในช่องคลอด ซึ่งนั่นกำลังหมายความว่ามันมีอะไรบางอย่างไม่ปกติ อาจเกิดได้จากการมีเพสัมพันธ์ที่ทำให้ความเป็นกรดด่างในช่องคลอดเปลี่ยน และอีกหลากหลายสาเหตุ ทั้งความอับชื้น การแช่น้ำที่มีสบู่ ภาวะหลังก่อนและหลังมีประจำเดือน ตลอดจนการใช้ห่วงอนามัย อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีกลิ่นคาวปลาและมีตกขาวสีเหลืองขุ่น ใส ร่วมด้วย ก็ต้องรีบพบแพทย์และหายารักษาโดยด่วนนั่นเอง