สธทท. ประชุมสัญจรสำรวจพื้นที่ท่องเที่ยว ลพบุรี-สิงห์บุรี

118

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 กันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) นำคณะกรรมการบริหาร สธทท. และสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ลงพื้นที่ทดสอบสินค้าทางการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลพบุรีและจังหวัดสิงห์บุรี โดยมีพิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี (ดูแลพื้นที่ จังหวัดลพบุรีและจังหวัดสิงห์บุรี) ให้การต้อนรับคณะ ณ มิวเซียมสิงห์บุรี ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี (หลังเดิม) ร.ศ. 130 อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงสู่จังหวัดสิงห์บุรี ในงานแสง สี สิงห์ จัดโดย ภูมิภาคภาคกลาง ซึ่งกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 18 – 27 สิงหาคม 2566 ตลอดจน เพื่อหารือแนวทางในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวภายในประเทศ สอดคล้องกับแผนการส่งเสริมการตลาด และการประชาสัมพันธ์ ของ ททท.สำนักงานลพบุรีตามลำดับ


ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก
1. สานนท์ เพ็ญแสง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี
2. ว่าที่ร้อยเอกณัฐพิสิฐ เจริญถิรวิสิฐ ประธานหอการค้าจังหวัดสิงห์บุรี
3. วัชรินทร์ เรืองฤทธิ์กูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรี
4. พ.จ.อ.องอาจ กุมมาน้อย ผู้แทน องค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี
5. สมควร ชัยบุรินทร์ นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดสิงห์บุรี
7. สุภาวดี ภักดิ์พิบูลย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสิงห์บุรี
8. คชพล ไผ่ปาน ผู้แทน สถานีวิทยุ อสมท. สิงห์บุรี FM 91.25 MHz
ร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

จากนั้นเดินทางสู่จังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่ทดสอบสินค้าทางการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลพบุรี เพื่อวางเส้นท่องเที่ยวสำหรับขบวนรถไฟ KIHA 183 ที่จะเข้าสู่จังหวัดลพบุรี ดังนี้
1. วิสาหกิจชุมชนวัลลภาฟาร์ม ท่องเที่ยวเชิงเกษตร
2. วัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร (วัดเขาพระงาม)
3. สวนอาหารแพบ้านริมน้ำ


“วิสาหกิจชุมชนวัลลภาฟาร์มสเตย์” ตั้งอยู่เลขที่ 69/9 หมู่ที่ 9 ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี อยู่ห่างจากตัวเมืองลพบุรีประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบของฟาร์มสเตย์ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชนเข้ามาเสริม โดยมีกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างหลากหลายรูปแบบ เช่น การขี่ม้า ขี่ควาย ปั้นดิน การทำไข่เค็ม และการเรียนรู้ในเรื่องของเกษตรทฤษฎีใหม่ โคก-หนอง-นาโมเดล

“วัดสิริจันทรนิมิตวรวิหาร” หรือที่ชาวลพบุรีเรียกว่า วัดเขาพระงาม เนื่องจากภายในวัดแห่งนี้บริเวณเชิงเขาโอบล้อมด้วยผืนป่าเขียวขจีถือเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดลพบุรี มีพื้นที่กว้างขวางถึง 99 ไร่ เดิมเป็นวัดร้างมานานจนสืบไม่ทราบประวัติ หากแต่พบหลักฐานทางโบราณสถานและโบราณวัตถุปรากฏภายในบริเวณวัดมากมาย เช่น พระพุทธไสยาสน์ ที่สร้างด้วยศิลาแลงแบบโบราณซากฐานพระสถูปเจดีย์เก่าบนยอดเขาและซากกำแพงเก่าที่ปรากฏบริเวณเชิงเขาซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างมาตั้งแต่ในราวปี พ.ศ. 1100 เลยทีเดียว

ภายในวัดมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือรอยพระพุทธบาทจำลอง หล่อด้วยปูนซีเมนต์ตั้งอยู่บนหลังเขาพระพุทธรูปองค์ใหญ่ชื่อว่า พระพุทธปฏิภาคมัธยมพุทธกาลสร้างด้วยศิลปะงดงามประณีตบรรจงโดดเด่นจนสามารถมองเห็นได้ในระยะไกลก่อนเข้าไปสู่บริเวณวัดตลอดจนพระสังกัจจายน์หล่อด้วยปูนซีเมนต์ หน้าตักกว้าง 11 ศอก 1 คืบ สูง 3 วา พระประธานภายในพระอุโบสถ ชื่อว่า พระพุทธเพ็ชรรัตน์สุวัทนามัยมหามุนีชินสีห์วิสุทธิโสภาคย์ หล่อด้วยทองเหลือง หน้าตักกว้าง 3 ศอก 2 นิ้วฟุต สูง 3 ศอก 1 คืบ 4 นิ้วฟุตและรูปท่านเจ้าคุณเทพวรคุณ (อดีตเจ้าอาวาสวัดสิริจันทรนิมิตรวรวิหาร) ประดิษฐานที่วิหารภังคานนท์บรรยากาศวัดมีความร่มรื่นและเหมาะแก่การนั่งวิปัสสนากรรมฐานทำให้ปัจจุบันเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ

“สวนอาหารแพบ้านริมน้ำ” มีการประชุม “สัญจร สธทท.” สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) คณะกรรมการบริหาร สธทท. และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี วาระการวางเส้นท่องเที่ยวสำหรับขบวนรถไฟ KIHA 183 ที่จะเข้าสู่จังหวัดลพบุรี โดยมี ยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย
จากนั้นคณะฯ ร่วมรับประทานอาหารและเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ