รถผ่านการรับรองคุณภาพรถมือสองแล้ว ต้องตรวจอะไรเพิ่มอีกไหม?

30

การซื้อรถยนต์มือสอง ไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้ประหยัดงบประมาณในการซื้อรถยนต์เท่านั้น แต่หลายคนยังสามารถเลือกซื้อรถยนต์รุ่นท็อปที่ตอบโจทย์การใช้งานในราคาที่คุ้มค่าเช่นกัน อย่างไรก็ดี เมื่อต้องการซื้อรถยนต์มือสองคุณภาพสูง ใครหลายคนมักแนะนำให้เลือกซื้อรถยนต์ที่ผ่านการรับรองคุณภาพรถมือสองเท่านั้น เนื่องจากเป็นเครื่องหมายช่วยการันตีถึงคุณภาพในการใช้งาน

อย่างไรก็ดี นอกจากเครื่องหมายรับรองคุณภาพรถมือสองแล้ว ยังมีอีก 3 สิ่งที่ว่าที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนยังต้องตรวจสอบให้ดีเช่นกัน จะมีเรื่องใดที่ต้องตรวจสอบและเช็กให้ละเอียดถี่ถ้วนบ้างนั้น มาดูไปพร้อมกันได้เลย

อย่าลืมตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์

การรับรองคุณภาพรถมือสองส่วนใหญ่มักจะเป็นการตรวจเช็กสภาพและความเสียหายมากกว่า 100 จุดทั่วรถยนต์ ซึ่งการตรวจสอบนี้จะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของผู้ให้บริการ ตลอดจนความเชี่ยวชาญของผู้ตรวจสอบ

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการเช็กให้ชัวร์ ขอแนะนำให้ลองตรวจสอบจุดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนรถยนต์อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ในส่วนต่าง ๆ ว่ามีการซ่อมแซม เสียหาย หรือมีการสับเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นสำคัญออกไปหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อช่วยป้องกันปัญหาปวดหัวจากทั้งการซ่อมแซมที่ไม่จบสิ้น ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียซ้ำซ้อน

ตรวจสอบช่วงล่างรถยนต์ให้ดี

เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับการซื้อรถยนต์มือสองเพิ่ม นอกจากจะเช็กการรับรองคุณภาพรถมือสอง ตลอดจนสภาพและการทำงานของเครื่องยนต์แล้ว อย่าลืมตรวจสอบช่วงล่างรถยนต์ให้ดีอีกครั้งด้วย

ช่วงล่างรถยนต์ถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะต้องแบกรับน้ำหนักในการเดินทางเท่านั้น แต่ช่วงล่างยังเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนรถยนต์ ทั้งยังส่งผลต่อความปลอดภัยบนท้องถนนอีกด้วย โดยหากมีอะไหล่ชิ้นเล็กน้อยเสียหาย หรือ เกิดการขยับเขยื้อนขึ้นมา อาจทำให้รถยนต์เสียหลักและเกิดเป็นอุบัติเหตุได้

อย่าลืมทดลองขับเพื่อตรวจดูความผิดปกติ

เมื่อตรวจสอบรายละเอียดสำคัญของส่วนต่าง ๆ ในรถยนต์แล้ว สิ่งสุดท้ายที่ต้องเช็กให้ชัวร์พร้อมกับการรับรองคุณภาพรถมือสอง คือ สมรรถนะและประสิทธิภาพของรถยนต์เอง ซึ่งในส่วนนี้ ทุกคนสามารถลองตรวจสอบได้จากการนำรถยนต์ไปทดลองขับ จากนั้นให้ลองสังเกตถึงจังหวะสำคัญ เช่น การเปลี่ยนเกียร์ เร่งเครื่อง การเบรกแบบต่าง ๆ ไปจนถึงจังหวะเลี้ยวและถอย อีกทั้งยังควรสังเกตถึงการสั่นสะเทือนที่ผิดปกติในจังหวะต่าง ๆ ร่วมด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน ทั้งยังลดความเสี่ยงที่จะต้องซ่อมแซมหลายต่อจากปัญหาที่หมกเม็ดเอาไว้อีกด้วย

จบลงไปแล้วกับ 3 เรื่องที่ต้องพิจารณาร่วมกับการรับรองคุณภาพรถมือสอง รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำทั้ง 3 เรื่องที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาและปรับใช้ในการซื้อรถยนต์มือสองด้วยนะ