ตอบ 9 ข้อสงสัย สวยหล่ออย่างเท่าทัน ศัลยกรรมให้โดนใจ กับ “คุณหมอกุศล”    

24

เพราะเรื่องของนิสัยใจคออาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความสวยความหล่อเป็นเครื่องสะท้อนด่านแรกที่แสดงภาพลักษณ์ที่ดีของผู้คน โดยเฉพาะในปัจจุบัน บุคลิกและความงามเป็นปัจจัยสำคัญในการก้าวสู่เส้นทางอาชีพหลาย ๆ ด้าน การศัลยกรรมจึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการศัลยกรรมบนใบหน้า ที่นำมาซึ่งความพึงพอใจทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้าง

แม้วันนี้เทคโนโลยีการทำศัลยกรรมมีความก้าวหน้ามามาก รวมทั้งยังเข้าถึงผู้คนในวงกว้าง แต่ด้วยบริบทที่เปลี่ยนไป อาจยังมีอีกหลายคำถามที่ค้างคาใจ และผู้ที่จะตอบคำถามได้ดี ก็คือผู้ที่อยู่ในแวดวงนี้มาอย่างยาวนาน พ.ท.นพ.กุศล ประวิชไพบูลย์ ผู้ก่อตั้ง “ดอกเตอร์กุศล อเวนิว คลินิก” (Doctor Kusol Avenue Clinic) รู้จักกันดีในนาม “คุณหมอกุศล” ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมบนใบหน้า ด้วยประสบการณ์กว่า 35 ปี คุณหมอกุศลจะช่วยตอบคำถามและข้อสงสัย เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจการทำศัลยกรรมในทุกวันนี้ให้มากขึ้น

1.ศัลยกรรมยุคใหม่ น่ากลัวตรงไหนกันแน่

“นี่คือคำถามที่ค้างคาใจในทุกยุคทุกสมัยว่า “อยากทำศัลยกรรมแต่มันน่ากลัวรึเปล่านะ” แม้ว่าวันนี้ เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวล้ำไปมากแล้ว แต่ความสงสัยนี้ก็ยังคงอยู่ เป็นเหตุให้หลายคนยังลังเลไม่กล้าตัดสินใจ โดยเฉพาะการศัลยกรรมที่ต้องอาศัยการผ่าตัด

แน่นอนครับว่า การผ่าตัดดูเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่หากอยู่ภายใต้กติกาความเป็นมืออาชีพ ก็จะทราบดีว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะหมอมีความรู้ด้านโครงสร้างทั้งหมดบนใบหน้า  และรู้ไปถึงความต้องการของคนไข้ เพื่อให้ได้ผลที่น่าพอใจ แต่หากผลที่ได้มาเกิดผิดความคาดหวังไปบ้าง ก็จะมีแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง เรียกว่า เรียนผูกได้ แก้ไขเป็น หากมีคุณหมอที่เป็นมืออาชีพคอยดูแลก็รับรองว่าไม่ใช่เรื่องน่ากลัว  แต่สิ่งที่น่ากลัวคือการโฆษณาเกินจริง หรือได้รับดูแลจากบุคคลที่ไม่ได้เป็นมืออาชีพ อย่างนี้สิน่ากลัวมาก ๆ นะครับ ”

2.แค่เสริมคางพอไหม? ถ้าอยากได้รูปหน้า “วีเชฟ”  

“ใบหน้ารูปไข่ที่ได้สัดส่วนตามรูปแบบพิมพ์นิยม อย่าง “วีเชฟ” (V-Shape) มีองค์ประกอบจากโครงสร้างกระดูกโหนกแก้ม ขากรรไกร ไปจนถึงคาง ใครที่โหนกแก้มใหญ่ กระดูกกรามใหญ่ ขากรรไกรกว้าง หรือคางสั้น รวมทั้งมีไขมันสะสมเยอะเกินไป สามารถใช้การศัลยกรรม อาทิ การเสริมคาง ที่จะสร้างลุคตัว V ให้เด่นชัดขึ้น แต่หากมีโครงสร้างของขากรรไกรกว้างหรือเป็นเหลี่ยมมาก จนทำให้ตัว V กลายเป็น U สามารถใช้การศัลยกรรมได้หลายรูปแบบเลยครับ แต่ถ้าอยากได้โครงหน้าวีเชฟที่สมบูรณ์และอยู่กับเราไปนาน ๆ โดยไม่ต้องกลับไปทำซ้ำบ่อย ๆ  ก็ต้องทำศัลยกรรมด้วยการผ่าตัดปรับโครงสร้าง ซึ่งคุณหมอจะทำการวิเคราะห์แนวทางที่เหมาะสมตามลักษณะเฉพาะของแต่ละคนครับ”

3.อยากทำหน้าวีเชฟถาวร ทำครั้งเดียวจบไหม!

“การศัลยกรรมผ่าตัดเพื่อให้ได้โครงสร้างใบหน้าวีเชฟแบบถาวร หมอขออธิบายว่า คำว่า “ถาวร” ที่ว่านี้ จะเฉพาะโครงสร้างภายในเท่านั้น เพราะรูปหน้าของคนเรา ยังมีปัจจัยจากส่วนประกอบอีกหลายอย่างเลยครับ  โดยเฉพาะผิวพรรณที่ห่อหุ้มซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะเมื่อเวลาผ่านไป หากไม่ดูแลใส่ใจอย่างสม่ำเสมอ ผิวพรรณของเราก็จะหย่อนคล้อยไปตามเวลา จึงควรดูแลให้มีความกระชับ เต่งตึง จะทำให้โครงหน้ายังคงสวยถูกใจ ดังนั้นเมื่อทำการศัลกรรมส่วนของโครงสร้างภายในแล้ว จำเป็นจะต้องดูแลผิวพรรณให้มีความเฟิร์มกระชับอย่างต่อเนื่องด้วยนะครับ โดยปัจจุบันมีนวัตกรรมหลายอย่างที่ช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ รวมทั้งเครื่อง UntraformerMTP ที่ช่วยยกกระชับ สลายไขมัน และลดเลือนริ้วรอย”

4.อยากมีคาง ฉีดฟิลเลอร์หรือเสริมคางดีนะ

คางเป็นอวัยวะที่มีโครงสร้างไล่มาตั้งแต่กระดูกขากรรไกร การใช้ฟิลเลอร์จะช่วยเสริมเติมแต่งส่วนที่บกพร่องได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ถึงเวลาก็ต้องกลับมาเติมซ้ำ และมีค่าใช้จ่ายที่ต่อเนื่องไปในระยะยาว หากต้องการคางที่ได้รูปอย่างถาวร การศัลยกรรมผ่าตัดถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ครับ ทั้งนี้แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยว่าควรศัลยกรรมแบบไหน เพราะสามารถทำได้ทั้งการศัลยกรรมผ่าตัดเสริมคาง หรือผ่าตัดลดขากรรไกร แต่หมอขอแนะนำว่าให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อพูดคุยถึงรายละเอียด และขอให้ใช้เวลาทำความเข้าใจเยอะ ๆ จนได้แนวทางที่เหมาะสมกับตัวเองครับ”

5.ทำตา ยากไหม อันตรายหรือเปล่า?

“เมื่อพูดเรื่องการศัลยกรรมตา อาจจะต้องแยกให้ชัดเจนระหว่างภายในกับภายนอก หมอขอยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้เห็นภาพว่า ส่วนของ “ลูกปิงปอง” ตั้งแต่กระจกตา เลนส์ตา วุ้นน้ำตา จอประสาทตา ถือเป็นโครงสร้างพิเศษที่ละเอียดอ่อนมาก เป็นส่วนที่ศัลยกรรมความงามไม่ไปยุ่งเกี่ยวเลยนะครับ จะเป็นส่วนของหนังตาภายนอกเท่านั้น เช่น การกรีดตาสองชั้น ซึ่งยังเป็นที่นิยมของคนไทย เนื่องจากตาสองชั้นเป็นลักษณะที่สะท้อนความอ่อนวัย รวมทั้งตอบโจทย์ความต้องการของคนที่มีตาชั้นเดียว หรือคนที่มีอายุมากขึ้น หนังตาจะเริ่มตก จึงมีนวัตกรรมที่ช่วยยกกระชับ รวมทั้งการศัลยกรรมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งการทำตาสองชั้น จะช่วยยกกระชับหนังตาที่หย่อนคล้อย นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับใบหน้าแล้ว ยังช่วยให้การมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นด้วยครับ”

6.ทำจมูกยังไง โด่งสวยได้ จนแทบไม่มีใครสังเกต

“ความใฝ่ฝันของผู้รักสวยรักงามโดยทั่วไป ย่อมอยากมีจมูกที่โด่งได้รูป แต่ด้วยลักษณะทางพันธุกรรมของคนไทยโดยส่วนใหญ่อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นครับ หรือคนที่ไปทำจมูกมาแล้วเจอประสบการณ์แย่ ๆ อาจกลายเป็นปัญหากวนใจไปอีกนาน โดยเฉพาะการเลือกแบบจมูกที่ไม่เหมาะกับรูปหน้าของตัวเอง ดังนั้นหมอขอแนะนำว่า การทำจมูกในปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมชาติ แบบที่ทำแล้วคนใกล้ตัวบอกว่า “สวยขึ้นนะ” แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร

การทำศัลยกรรมจมูก มีทั้งแบบการเพิ่มและลดในส่วนของสันหรือปลายจมูก คนไทยอาจจะคุ้นเคยกับการเติมแต่งให้ได้รูป ขณะที่มีอีกหลายเผ่าพันธุ์ในโลกนี้ที่มีจมูกงุ้ม หรือโด่งมากเกินไป จากเพิ่มก็จะกลายเป็นลดลง แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องของการศัลยกรรมจมูก มีเคล็ดลับง่าย ๆ  ในการเลือกใช้บริการ ด้วยการติดตามผลงานของคุณหมอที่มีฝีมือ โดยเฉพาะคุณหมอที่เชี่ยวชาญในการทำจมูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ เข้ากับรูปหน้า เพราะผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ชัดเจนเสมอเลยครับ”

7.สวยสั่งได้ แล้วใยต้องแคร์ธรรมชาติ

“ศาสตร์ความงามกับความเป็นธรรมชาติเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกันอย่างมาก ลองนึกดูนะครับว่า เมื่อมีคน ๆ หนึ่งกำลังเดินเข้ามา หากเรามองเห็นว่าสวย อาจจะไม่ต้องถามก็ได้ว่าสวยจากตรงไหน หรือถามแล้วอาจจะหาคำตอบไม่ได้ เพราะความสวยเกิดจากความลงตัวและเข้ากันได้ดีของอวัยวะต่าง ๆ บนใบหน้า  เป็นความสวยที่ไม่ฝืนสายตา ความเป็นธรรมชาติจึงเป็นเทคนิคที่คุณหมอศัลยกรรมระดับมืออาชีพได้รับความไว้วางใจมาอย่างยาวนานเลยครับ

หมอจึงขอแนะนำว่า การทำศัลยกรรมทุกอย่างต้องสวยอย่างพอดีและมีความเป็นธรรมชาติ แม้ว่าความต้องการของคนเราอาจจะแตกต่างกันไป แต่แพทย์คือผู้ที่มีหน้าที่ให้ความเห็นโดยใช้หลักวิชาการว่าจุดที่เหมาะสมและดีที่สุดของแต่ละคนคืออะไร เมื่อทำความเข้าใจกันเป็นอย่างดีแล้ว ผลที่ออกมาก็จะเป็นที่น่าพึงพอใจต่อทั้งสองฝ่ายครับ”

8.ความงามบนใบหน้า มี “ท่านประธาน” ด้วยหรือ

“ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่มีการดูแลความสวยความงามมากขึ้น และความสวยงามนั้นต้องจัดไปแบบเต็มร้อย เพราะฉะนั้นจุดที่เด่นที่สุดบนใบหน้าก็คือจมูก ตามตำราโบราณบอกว่า ใบหน้าของคนเราเปรียบเสมือนแผ่นดิน  จมูกถือเป็นผู้เป็นใหญ่และปกครองแผ่นดินหรือ ฮ่องเต้ หากเปรียบเป็นหมู่บ้านหรือจังหวัด ก็คือตำแหน่งประธาน จมูกจึงเป็นอวัยวะหนึ่งเดียวที่อยู่กึ่งกลางใบหน้า ว่ากันว่า บ้านไหนเมืองใด มีประธานดี แผ่นดินนั้นก็จะเจริญรุ่งเรือง ศาสตร์ความงามจึงมักจะเริ่มต้นที่จมูกก่อน แล้วส่วนประกอบอื่น ๆ ก็ค่อย ๆ ตามมา อย่างที่เราเห็นนะครับว่า ดารานักแสดงทั่วโลก ต่างมีจมูกที่โด่งสวยโดดเด่นเป็นสง่า เป็นประธานบนใบหน้าที่สำคัญ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าศัลยกรรมจมูกยังคงมาแรงครับ”

9.แรงเบอร์ไหน ศัลยกรรมในยุคโซเชียล

“จากประสบการณ์ของหมอ ในวงการศัลยกรรมความงามบนใบหน้ามากว่า 30 ปี บอกได้เลยว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน ศัลยกรรมบนใบหน้าที่ครองใจคนไทยก็คือการทำศัลยกรรมจมูก และจะยิ่งทวีความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนรุ่นใหม่ มีความรู้และเปิดใจกับการศัลยกรรมมากกว่าในอดีตจนเห็นได้ชัด  แถมยังรู้จักปรับลุคตัวเองให้มีความสวยความหล่อ พร้อมสำหรับการเผชิญทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะในยุคโซเชียลในทุกวันนี้ โดยจมูกถือเป็นอวัยที่โดดเด่นที่สุดบนใบหน้า ทำให้ผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรมเสริมความงามบนใบหน้า เลือกที่จะทำจมูกก่อนอวัยวะอื่น ๆ

ส่วนเทรนด์ศัลยกรรมของปีนี้หรือปีถัด ๆ ไป คือ รูปทรงของจมูกที่ดูคมโด่งพอดี ตาที่มีสองชั้นอย่างพอดี รูปปากที่เหมาะสมรับกับใบหน้า โดยสรุปคือทุกอวัยวะบนใบหน้าจะต้องอยู่บนความสวยที่พอดี ไม่เกินกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ ไม่เหมือนกับสินค้าแฟชั่นที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนอยู่ตลอด ที่สำคัญคือ ต้องอยู่ภายใต้กฎกติกาทางวิชาการ นอกจากจะดูสวยแล้ว ต้องไม่เฟค และไม่มีผลอันตรายในระยะยาว ดังนั้นผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรมบนใบหน้า ควรศึกษารายละเอียดและพูดคุยกับคุณหมอที่มีความน่าเชื่อถือ นับเป็นก้าวแรกในเส้นทางสร้างความพึงพอใจให้กับทุกคนนะครับ”

คุณหมอกุศล ฝากในตอนท้ายว่า หากเจอหมอที่ดีมีความเชี่ยวชาญเป็น “หมอคนแรก” ในการทำศัลยกรรม ปัญหาการแก้ไขซ้ำซากจะไม่ตามมา โดยหมอที่มีประสบการณ์จะช่วยตอบโจทย์ความพึงพอใจ ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาแบบที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ เคสที่มีให้เห็นอยู่เสมอ หากเปรียบเทียบกับการเลือกคู่ การศึกษาดูใจคือสิ่งสำคัญ ดังนั้นการทำศัลยกรรมจึงไม่ควรตัดสินจาก “ช่วงโปรโมชั่น” เพียงอย่างเดียว ต้องหาคุณหมอที่เปรียบเหมือนคู่แท้คอยให้คำปรึกษา ช่วยแนะนำดูแลก่อนและหลังการทำศัลยกรรม

ดังนั้นผู้ที่อยากทำศัลยกรรม ควรใช้สติในการวิเคราะห์ไตร่ตรองดี ๆ จะนำมาซึ่งความพึงพอใจได้ในระยะยาว

Doctor Kusol Avenue Clinic

หมู่บ้านนราธิป ถนนรัตนาธิเบศร์ ตำบลไทรม้า จังหวัดนนทบุรี

(MRT สายสีม่วง) สถานีไทรม้า ทางออกที่ 4

โทร: 02-053-5488, 084-637-0070

ติดต่อสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/doctorkusolavenue
YouTube: https://www.youtube.com/@doctorkusol
Line ID: @doctorkusol
คลิกลิงก์: https://lin.ee/X0ArDcZ
โลเคชั่น: https://goo.gl/maps/HJB8j3JShefiGijE7