เปิด 4 Skills ที่คนทำงานออกแบบต้องมีในยุคดิจิทัล

34

พูดถึงการทำงานในสายงานออกแบบหรือกราฟิกดีไซน์เนอร์แล้ว เชื่อว่าทักษะแรกที่ทุกคนคิดว่าคนอาชีพนี้ต้องมี ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ ๆ ที่พร้อมจะออกแบบผลงานต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา แต่ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โลกของการทำงานออกแบบก็เปลี่ยนแปลงไปไม่แพ้กัน ทักษะที่เคยใช้ได้ในอดีตอาจไม่เพียงพออีกต่อไป แล้วทักษะอะไรบ้างที่เหล่านักออกแบบยุคใหม่ควรมี?

หากคุณกำลังติดหล่มอยู่กับการทำงานออกแบบในฉบับเดิม ๆ อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะวันนี้ เรามี 4 ทักษะสำคัญสำหรับการทำงานสายนี้ในยุคดิจิทัลมาฝากกัน

  1. เรียนรู้เครื่องมือดิจิทัลอย่างรอบด้าน

ขึ้นชื่อว่าเป็นยุค Digitap Disruption เทคโนโลยีย่อมมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการทำงานสายออกแบบ ดังนั้น ทักษะแรกที่คุณควรมี คือต้องสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว เช่น

  • ซอฟต์แวร์ 3D: โปรแกรม 3D อย่าง Maya, Blender หรือ ZBrush ช่วยให้นักออกแบบสร้างโมเดลสามมิติของตัวละคร ฉาก และสิ่งของได้อย่างง่ายดาย
  • เว็บไซต์: แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Canva หรือ Figma ช่วยให้นักออกแบบสร้างงานกราฟิก เว็บไซต์ อินโฟกราฟิกได้อย่างรวดเร็ว
  • แอปพลิเคชัน: โปรแกรมบนมือถืออย่าง Procreate หรือ Adobe Photoshop Sketch ก็ช่วยให้นักออกแบบร่างภาพหรือวาดรูปได้ดีไม่แพ้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เลย

การเรียนรู้เครื่องมือเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ต้องใช้เป็นในระดับพื้นฐาน แต่ควรฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ   เข้าใจฟังก์ชันต่าง ๆ และเทคนิคการใช้งานอย่างครบถ้วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

  1. ฝึกฝนการคิดเชิงวิพากษ์

การคิดเชิงวิพากษ์หรือ Critical Thinking คืออีกทักษะหนึ่งที่คนทำงานออกแบบต้องมี เพราะนักออกแบบที่ดี ไม่ใช่แค่ทำตามโจทย์ แต่ต้องคิดวิเคราะห์ หาคำตอบ ตั้งคำถาม มองหา Insight

เข้าใจความต้องการ พฤติกรรม และความชอบของผู้ใช้อย่างรอบด้าน สามารถวิเคราะห์คู่แข่ง เทรนด์ และตลาดได้ เพื่อออกแบบผลงานให้ตอบโจทย์และสวยงามที่สุด

  1. สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะถัดไปที่ขาดไม่ได้ในการทำงานออกแบบยุคดิจิทัล ก็คือทักษะการสื่อสาร เพราะคุณอาจต้องทำหน้าที่นำเสนอผลงาน อธิบายแนวคิด และโน้มน้าวใจผู้ฟัง จึงควรมีทักษะการใช้ภาษาที่กระชับ เข้าใจง่าย ตรงประเด็น รวมถึงเลือกใช้ภาษากายและใช้น้ำเสียงให้เก่งด้วย

นอกจากจะต้องสื่อสารกับลูกค้าได้แล้ว คุณยังต้องมีทักษะการทำงานและการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้ดีด้วย เพราะในโลกยุคใหม่ เราต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่าย จึงต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ของสมาชิกแต่ละคนเป็นอย่างดี แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ

  1. การเรียนรู้แบบไม่สิ้นสุด

ทักษะสุดท้าย คือการติดตามเทรนด์การออกแบบและเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อใช้ฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ รวมถึงพัฒนาตัวเองอย่างรอบด้าน เพื่ออัปเกรดตัวเองให้กลายเป็นนักออกแบบมืออาชีพในอนาคต

อยากเติบโตในสายงานออกแบบ อย่าลืมให้ความสำคัญกับ 4 ทักษะเหล่านี้ พัฒนาตัวเองและเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง เพียงเท่านี้ คุณก็มีโอกาสเป็น Professional อีกหนึ่งคนในวงการนี้แล้ว