การแสดงโขนประกอบแสงสี ณ วัดไชยวัฒนาราม เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “สัจจะพาลี”

48

นับถอยหลังและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการแสดงสุดยิ่งใหญ่ ครั้งประวัติศาสตร์ ผสานสองมรดกที่ขึ้นทะเบียนรับรองโดยองค์การยูเนสโก กับการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “สัจจะพาลี” ณ วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

โดย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา และกำกับการแสดงโดย ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ โดยงานนี้จัดเต็มด้วยเทคนิคแสง สี เสียง ตระการตาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม ฉากถูกออกแบบมาให้กลมกลืนกับโบราณสถาน และก่อนการแสดงโขนผู้เข้าชมจะได้เพลิดเพลินกับการบรรเลงจากวงออร์เคสตรา โดยวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ณ สถานที่แห่งประวัติศาสตร์ในบรรยากาศยามเย็นอย่างเต็มอิ่มอีกด้วย การแสดงนี้จะจัดขึ้นสองรอบ ในวันเสาร์ที่ 9 และ วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ฟรี โดยชำระค่าเข้าชมโบราณสถานเพียง 10 บาทต่อท่าน (ชาวไทย) และ 50 บาทต่อท่าน (ชาวต่างชาติ) ซึ่งรายได้จากส่วนนี้ทางโบราณสถาน จะนำไปบำรุงสถานที่ต่อไป

โดยมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2546 เป็นองค์กรสาธารณะกุศล ลำดับที่ 724 ตามประกาศกระทรวงการคลัง ดำเนินงานในฐานะองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร มุ่งเน้นประโยชน์สาธารณะ และปราศจากนัยยะทางการเมือง โดยมีคุณสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา เป็นผู้ก่อตั้ง และดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ โดยมีเป้าหมายอยากจะตอบแทนสังคมให้กับคนไทย โดยแบ่งแนวทางการดำเนินงานออกเป็นหกด้าน คือ ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เกษตรวิถีธรรมชาติ สาธารณสุข การศึกษา วัฒนธรรม และบริจาค

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้ทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ ชุมชนและหน่วยงานที่มีแนวคิดการทำงานเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ถ่ายทอด องค์ความรู้ ร่วมวิจัยพัฒนาไปจนถึงสนับสนุนให้เกิดการลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้โครงการที่ขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นจริง สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในสังคมไทย และเกิดเป็นโครงการต้นแบบ ที่พร้อมแบ่งปันบทเรียนเรื่องการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน