SME FESTIVAL THAILAND ครั้งที่ 2 ชวนเที่ยวชมของดีอัตลักษณ์วิถีนครปฐม

88

สมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดนครปฐม รวมพลังผู้ประกอบการ จัดงาน “SME FESTIVAL THAILAND” ครั้งที่ 2  ตั้งแต่วันที่ 24 – 31 พ.ค. 2567 ณ บริเวณด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าและบริการของ SME นครปฐมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  เกิดการจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเดินทางท่องเที่ยวไปยังในพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัด

งานแถลงข่าวการจัดงาน SME FESTIVAL THAILAND ครั้งที่ 2  จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2567 ณ บริเวณหน้าองค์พระปฐมเจดีย์  โดยมี นางสาวอโรชา นันทมนตรีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในการแถลงข่าว ร่วมกับ นายสมศักดิ์ ธีรภาพสกุลวงศ์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดนครปฐม ดร.กริดา ลำโครัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครปฐม นางผ่องพรรณ ศิริวัฒนาวงศา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี (ดูแลพื้นที่จังหวัดราชบุรี-นครปฐม) และนายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ร่วมแถลง

ภายในงาน SME FESTIVAL THAILAND” ครั้งที่ 2 มีการออกร้านนำเสนอผลิตภัณฑ์จากแต่ละอำเภอ พร้อมกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ สำหรับไฮไลต์ในวันที่ 24 พ.ค. 2567 พบกับกิจกรรม​ “เปิดเมืองแห่งศรัทธา” จังหวัดนครปฐม ประจำปี 2567 บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ พร้อมขบวนบวงสรวงจาก 7 อำเภอ เพื่อสักการะองค์พระปฐมเจดีย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

โดยผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 1,000 คน จะแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง สไบสีน้ำเงิน และนุ่งผ้าถุงหรือโจงสีน้ำเงิน โดยกิจกรรมสำคัญจะอยู่ในช่วงเวลาดังต่อไปนี้

วันที่ 24 พ.ค. 2567

08.39 น. พิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

09.39 น. พิธีรำบวงสรวงสักการะองค์พระปฐมเจดีย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

10.00 น. ขบวนแห่นำเสนออัตลักษณ์จาก 7 อำเภอ

20.00 น. พิธีเปิดงาน SME FESTIVAL THAILAND อย่างเป็นทางการโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม

นอกจากนั้น ในช่วงเย็นของวันที่ 24 พ.ค. 2567 ยังมีกิจกรรมเปิดเมืองวัฒนธรรมอาหารปลอดภัยเพื่อการท่องเที่ยว ในรูปแบบ “Thai Omakase By Chef Annie Angkana”  ยกระดับรสชาติจากวัตถุดิบในท้องถิ่นจำนวน 10 เมนู จัดหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ จำนวน 100 โต๊ะ

ขอเชิญทุกคนไปเที่ยวงาน SME FESTIVAL THAILAND จังหวัดนครปฐม ชมและเลือกซื้อของดีที่มีอยู่อย่างคับคั่ง ใครที่อยากเจรจาหรือมองหาโอกาสทางธุรกิจ ก็สามารถเข้าไปพบกับผู้ประกอบการที่มารวมตัวกันในงานนี้

โดยในวันแถลงข่าว ตัวแทนจากสมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดนครปฐม และ  สธทท.  ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในเขต อ.บางเลน จ.นครปฐม ซึ่งมีหลากเรื่องราวที่น่าสนใจที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ โดย สธทท. จะนำไปออกแบบเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อนำคณะนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาในพื้นที่ในช่วงเวลาของการจัดงานอีกด้วย

ตลาดบางหลวง

“ตลาดบางหลวง” เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน อ.บางเลน จ.นครปฐม สันนิษฐานว่าเป็นเมืองเก่าแต่โบราณ เนื่องจากมีคูน้ำคันดิน และมีการค้นพบโบราณวัตถุหลายสมัย

เมื่อมาถึงจะพบกับบรรยากาศแบบตลาดโบราณ เรือนแถวไม้มากกว่า 130 ห้อง มีความเก่าแก่ สวยงาม สัมผัสถึงกลิ่นอายแห่งอดีต แต่ละบ้านยังคงดำเนินกิจการดั้งเดิม เช่น ร้านอ่วยแซ่โอสถ ร้านมิ่นแซ่ฮึ้ง ร้านทำฟันปลอมโบราณ ร้านทำทองแซ่ฮั้ว ร้านบัดกรี-โลหะ ร้านตีเหล็ก และร้านทำเส้นก๋วยเตี๋ยว

ภายในชุมชนการสร้างสรรค์ Street Art ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก นอกจากนั้นยังมีของกิน ของฝากให้เลือกซื้อหากันด้วย

ดนตรีจีนคณะรวมมิตรบางหลวง

ชุมชนบางหลวงเป็นชุมชนชาวไทย-จีน ซึ่งเริ่มอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่ ร.ศ. 122  มีขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาเฉพาะถิ่นผสมผสานอย่างกลมกลืนระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีน

หนึ่งในนั้นคือ “ดนตรีจีน” ศิลปะการแสดงอันทรงคุณค่า และหาชมได้ยาก โดยดนตรีจีน “คณะรวมมิตรบางหลวง” เป็นการอนุรักษ์ และสืบสานเอกลักษณ์ของดนตรีจีนในพื้นที่บางหลวงให้คงอยู่สืบไป มีการถ่ายทอดวิชาให้กับคนรุ่นใหม่ ได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยความภาคภูมิใจ

หากได้เข้าชม จะพบความมีเสน่ห์อันน่าหลงใหลจากสำเนียงของการดีด สี ตี เป่า ที่สอดประสานเป็นทำนองแบบเฉพาะตัว มีทั้งเพลงบรรเลง และเพลงขับร้อง ซึ่งเปิดโอกาสให้น้อง ๆ หนู ๆ ศิลปินตัวน้อยเข้าร่วมการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอย่างสุขใจ

ชุมชนไทยดำ บ้านไผ่หูช้าง

ชุมชนบ้านไผ่หูช้าง อ.บางเลน จ.นครปฐม  เป็นชุมชนชาวไทยดำ หรือไทยทรงดำที่อพยพมาจากเพชรบุรี อาชีพส่วนใหญ่คือการทำนา เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ปลูกผัก รวมทั้งการทอผ้า ซึ่งลวดลายของผ้าไททรงดำมีความสวยงามแปลกตายิ่ง

จุดเที่ยวชมและการกิจกรรมกับชาวไทยดำบ้านไผ่หูช้างอยู่ที่ “ศูนย์วัฒนธรรมไทดำ” จัดแสดง “เฮือนไต” หรือบ้านที่อยู่อาศัยรวมทั้งวิถีชีวิตของชาวไทยทรงดำบ้านไผ่หูช้าง  เช่น การรำแคน ที่เราได้ร่วมชื่นชมในโอกาสของทริปสำรวจเส้นทางในครั้งนี้

การเข้ามาเที่ยวชมและเรียนรู้วิถีของชาวไทดำ บ้านไผ่หูช้าง ไม่ว่าจะเป็นการกินอยู่ ประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อ หรืองานศิลปหัตถกรรรม สามารถนัดแนะเพื่อการเข้าชมได้ที่ อ.ปิยะวรรณ สุขเกษม โทร.080 788 0605

ร้านอาหาร “โกเท้”

จังหวัดนครปฐมเป็นอีกดินแดนที่ขึ้นชื่อเรื่องของกินอร่อย ๆ มีร้านอาหารหลายเจ้าที่อยู่ในระดับตำนาน สืบสานเคล็ดวิชาการทำอาหารจนกลายเป็นจานเด็ดที่ทุกคนต้องไม่พลาด

“โกเท้” หรือ “ร้านสมชัย” เป็นภัตตาคารอาหารสไตล์ไทย-จีน มีเมนูเด็ดหลากหลาย ที่ขึ้นชื่อลือชาหาที่เปรียบได้ยากคือ “เป็ดพะโล้” เนื้อนุ่ม หอม กินกับน้ำจิ้มสูตรของทางร้านเข้ากันสุด ๆ ร้านโกเท้ สาขาดั้งเดิมที่บางเลน ยังได้รับการรันตีโดย MICHELIN GUIDE SELECTION 2023 (บิบ กูร์มองด์: ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา) ทั้งเมนูเป็ดพะโล้ หอยจ๊อปู เอ็นหมูตุ๋นน้ำแดง ปลาเนื้ออ่อนฉู่ฉี่ และกุ้งกระเทียมพริกขี้หนู

ด้วยความเชี่ยวชาญในการทำเป็ดพะโล้มากว่า 80 ปี จึงเป็นที่มาของสูตรเด็ดไร้เทียมทาน บวกกับการคัดเลือกวัตถุดิบชั้นดีมาปรุงด้วยความพิถีพิถัน คนที่ไม่ชอบรับประทานเป็ดยังจิ้มไม่ยั้ง บอกได้ว่า อย่าเชื่อ! จนกว่าจะได้ลอง

FISHGURU ของดีบางเลน

พูดถึงของฝากจากนครปฐมนั้นมีมากมาย โดยเฉพาะพืชผักผลไม้จากชาวสวนและอาหารแปรรูป หากมาที่ อ.บางเลน มีของฝากถูกใจอีกอย่างที่น่าสนใจ นั่นคือผลิตภัณฑ์ปลาแดดเดียว จาก “Fishguru” อาทิ ปลาสลิดแดดเดียว ปลานิลแดดเดียว ฯลฯโดย บริษัท ธัชสรชัยพงษ์ จำกัด (TSCP)

เป็นสินค้าที่ไม่ใส่ผงชูรสและสารกันบูด รับรองความสดและสะอาดจากกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และปัจจุบันมีการพัฒนาสินค้าหลายรายการ มีช่องทางการจำหน่ายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สนใจก็แวะซื้อหาหรือสั่งไปลิ้มลองกันได้