ศาลพระภูมิมินิมอล แนวทางตั้งเสริมสิริมงคล ร่วมการแต่งบ้านสมัยใหม่

44

ศาลพระภูมิ ในปัจจุบันการแต่งบ้านแต่งสวน มีวิธีการตกแต่งหลากหลาย ต่างกันไปตามความชอบ และสิ่งที่ยังจำเป็นต่อทุกบ้าน ที่ยังต้องมีไม่ว่าจะเป็นการออกแบบบ้านแนวไหนก็ตามคือ ศาลพระภูมิ แต่เดี๋ยวนี้ ผู้คนเริ่มหันมา ไม่ตั้งศาลพระภูมิไว้ในบ้านกันเพราะ ไม่มีความเชื่อเรื่องศาสนา เน้นความสบายตา การไม่เพิ่มข้าวของที่ไม่จำเป็น

โดยบทบาทของศาลพระภูมิ ในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันศาลพระภูมิ ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรูปทรงการออกแบบไปอย่างมาก เพื่อให้เข้ากับรูปแบบการออกแบบบ้าน การตกแต่งสวนในปัจจุบัน โดยในบทความนี้เราจะมาอธิบายว่าทำไม จึงยังจำเป็นต้องมีศาลพระภูมิไว้ในบ้าน

ศาลพระภูมิมินิมอล กับความเชื่อเรื่องการแต่งบ้าน

ตามความเชื่อของคนไทย การมีศาลพระภูมิในบ้านสำหรับคนสมัยก่อน เชื่อว่าเป็นการตั้งศาลพระภูมิเป็นการตั้งเพื่อ ให้เทวดาเข้ามาอยู่เข้ามาพักอาศัย คอยปกป้องบ้านเรือน จากสิ่งอัปมงคลที่จะเข้ามารังควาน ให้ผู้พักอาศัยอยู่ร่มเย็นเป็นสุขปลอดภัยจากภัยอันตรายใดๆ การกราบไว้เป็นประจำก็จะช่วยสร้างความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน

แต่ในปัจจุบัน คนเริ่มหันมาไม่ตั้งศาลพระภูมิไว้ในบ้านกัน เพราะว่าขัดต่อรูปแบบการแต่งบ้าน ที่เน้นความสวยงาม การไม่มีของที่ไม่จำเป็นภายในบ้าน และยังมีเรื่องของความเชื่อเข้ามา ที่คนรุ่นใหม่จะไม่เชื่อเรื่องของสิ่งศักดิ์ที่คอยปกป้องคุ้มครองบ้าน จึงคิดว่าไม่จำศาลพระภูมิเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ในบ้านมีไว้ในบ้านและสวน

ข้อดีของการตั้งศาล ทำไมต้องมีศาลพระภูมิไว้ในบ้าน

ศาลพระภูมิ ตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน การตั้งศาลพระภูมิไว้ในบ้านนั้น มีข้อดีอะไรบ้าง

1.ความเชื่อในความปกป้อง

ศาลพระภูมิ ถือเป็นสิ่งที่คนไทยเคารพบูชาและให้ความศรัทธาอย่างสูงในวัฒนธรรมความเชื่อของไทย การตั้งศาลพระภูมิในบ้านส่งเสริมความมั่งคั่ง ความปลอดภัยในการพักอยู่อาศัย

2.ความสงบร่มเย็น

การตั้งศาลพระภูมิในบ้าน เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ที่พักอาศัย อยู่อย่างร่มเย็น สุขทั้งกายสบายทั้งใจ ให้ผู้ที่อาศัยและผู้ที่แวะเวียนเข้ามาที่บ้าน

3.สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดับบ้าน

นอกจากศาลพระภูมิจะให้ความสบายใจแก่ผู้ที่อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ประดับตกแต่งบ้านให้สวยงามอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งบ้าน ด้วยศาลพระภูมิสมัยใหม่อย่าง ศาลพระภูมิแนวมินิมอล ศาลพระภูมิแนวโมเดิร์น ที่จะช่วยยกระดับให้บ้านมีมิติขึ้นไปอีกแบบ

4.การสืบทอดวัฒนธรรมและความเชื่อ

การตั้งศาลพระภูมิในบ้าน เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมและความเชื่อทางศาสนาให้กับลูกหลานคนไทย เป็นการปลูกฝังทางศาสนาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการตั้งศาลพระภูมิ

วิธีการตั้งศาลพระภูมิมินิมอล ให้มีสไตล์และเสริมโชคลาภ

ศาลพระภูมิถูกตั้งขึ้นตามความเชื่อ และความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งขั้นตอนการตั้งศาลพระภูมิ จะต้องทำพิธีตั้งศาลจากพราหมณ์ และยังมีองค์ประกอบอื่นๆในการตั้งศาลพระภูมิอีกด้วย

  1. การเลือกฤกษ์ยามงามดี
    ขึ้น 2 ค่ำ แรม 2 ค่ำ
    ขึ้น 4 ค่ำ แรม 4 ค่ำ
    ขึ้น 6 ค่ำ แรม 6 ค่ำ
    ขึ้น 9 ค่ำ แรม 9 ค่ำ
    ขึ้น 11 ค่ำ แรม 11 ค่ำ
  2. ฤกษ์ต้องห้ามการตั้งศาล
    วันพฤหัสบดี และวันเสาร์ ของเดือนที่ 1, เดือนที่ 5 และเดือนที่ 9
    วันพุธและวันศุกร์ ของเดือนที่ 2, เดือนที่ 6 และเดือนที่ 10
    วันอังคาร ของเดือนที่ 3, เดือนที่ 7 และเดือนที่ 11
    วันจันทร์ ของเดือนที่ 4, เดือนที่ 8 และเดือนที่ 12
  3. ทิศและฮวงจุ้ยในการตั้งศาลพระภูมิ
    ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
    ทิศตะวันออก
    ทิศตะวันออกเฉียงใต้
  4. ของไหว้ในการตั้งศาล
    ศาลพระภูมิ
    เจว็ด
    ตุ๊กตาชาย-หญิง
    ตุ๊กตาช้าง-ม้า
    แจกันดอกไม้
    เชิงเทียน
    กระถางธูป
    ผ้าสามสี
    ทองคำเปลว
    ฉัตรเงิน ฉัตรทอง
    แป้งเจิมศาลพระภูมิ

สรุป

การนำเอาศาลพระภูมิมินิมอลเข้ามาใช้ในการแต่งบ้านสมัยใหม่ไม่เพียงแค่ช่วยสร้างความสงบสุขและความเชื่อมั่นให้กับบ้าน แต่ยังเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะและดีไซน์ใหม่เข้ากับศาลพระภูมิได้อย่างสวยงาม เพื่อการเคารพความเชื่อในการใช้ชีวิตและเทรนการแต่งบ้านและสวยที่ทันสมัย

ศาลพระภูมิร่วมสมัยสามารถสามารถเข้าได้กับทุกแนวการออกแบบบ้านและการตกแต่งสวน หากมองหาศาลพระภูมิที่ตอบโจทย์ความต้องการของท่านที่ Sanmuangrat เรามีศาลพระภูมิ หลากหลายรูปแบบให้เลือกมาก เข้าได้กับทุกรูปแบบการออกแบบบ้าน ไม่ว่าคุณจะแต่งบ้านแนวไหน