เที่ยวฟิน in ภาคกลาง เส้นทางแห่งผู้กล้า ตามรอยศรัทธาพระเจ้าตาก

27

“สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”  พระมหากษัตริย์พระองค์แรกและพระองค์เดียวแห่งกรุงธนบุรี ที่คนไทยรู้จักและซาบซึ้งในคุณงามความดีจากพระปรีชาสามารถอันสูงส่งจากหลาย ๆ เหตุการณ์ในอดีต โดยเฉพาะในสมัยที่แผ่นดินกรุงศรีถูกข้าศึกบุกทำลายเสียหายในปี พ.ศ.2310 จนกระทั่ง “สมเด็จพระเจ้าตากสิน” ได้นำทัพกอบกู้เอกราชบ้านเมืองกลับคืนมาได้ 

ไม่นานมานี้ ททท. โดย  “สุรีพร พงษ์พานิช” ผู้อำนวยการกองตลาดภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พาเราไปสำรวจเส้นทางบุญ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินสายไหว้พระเสริมสิริมงคล ชื่นชมวัดสวยอันทรงคุณค่า พร้อมเส้นทางตามรอยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เดินสายขอพรพระเจ้าตาก เป็นทริป #เที่ยวฟินinภาคกลาง ที่ได้ดื่มด่ำช่วงเวลาดี ๆ อันน่าจดจำ  ชวนให้ทุกท่านออกไปสัมผัสเสน่ห์ของการท่องเที่ยวไทยในเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม

วัดเชิงท่า

“วัดเชิงท่า” เป็นวัดโบราณ วัดนี้มีชื่อเรียกหลากหลาย รวมทั้ง “วัดโกษาวาส”​ ซึ่งเป็นวัดประจำตระกูล “เจ้าพระยาโกษาธิบดี” (โกษาปาน)

วัดแห่งนี้เคยเป็นสถานศึกษาแห่งแรกของนายสิน หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ได้ทรงศึกษาภาษาไทย ขอม และพระไตรปิฎกกับพระอาจารย์ “สมภาร ทองดี” ที่วัดแห่งนี้

วัดเชิงท่า

ตำบลวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดสมณโกฏฐาราม

เป็นวัดที่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น และปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยอยุธยาตอนปลายโดยเจ้าพระยาโกษาธิบดี (โกษาเหล็ก)

เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินบวชเป็นพระภิกษุกับท่านทองด้วง (ร.1) ได้เคยจำพรรษาที่วัดนี้และได้ออกบิณฑบาตพร้อมกันเสมอ

สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการกราบสักการะ “พระศรีสมณโกฏิบพิตร” พระประธานในพระอุโบสถสมัยอยุธยาอันงดงามและทรงคุณค่า ก่ออิฐถือปูน มีประตู 4 ด้าน ภายในพระอุโบสถมีหลังคาต่อเป็นโครงไม้แบบหน้าจั่ว   นอกจากนั้นยังมีพระปรางค์องค์ใหญ่สมัยอยุธยาตอนปลาย และวิหารอันงดงาม

วัดสมณโกฏฐาราม

ตำบลไผ่ลิง อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา

วัดพิชัยสงคราม

“วัดพิชัยสงคราม” จุดเริ่มต้นของเส้นทางเดินทัพโดยพระยาวชิรปราการ (ตำแหน่งของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในสมัยนั้น)

วัดแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ตั้งค่าย หลังจากการรวบรวมกองทัพแล้วได้ทำการสัตยาอธิษฐานขอพรหลวงพ่อใหญ่ (พระพุทธพิชัยนิมิต) เพื่อให้เดินทางปลอดภัยและได้รับชัยชนะในระหว่างการเดินทัพไปยังจันทบุรี

ปัจจุบัน “หลวงพ่อใหญ่” ​เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ยังคงงดงาม มีผู้เข้ามาขอพรอย่างไม่ขาดสาย บริเวณริมแม่น้ำยังมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ให้ผู้ที่เปี่ยมด้วยศรัทธาเข้ามากราบไหว้ขอพร

วัดพิชัยสงคราม

ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดเกาะแก้ว

วัดเกาะแก้ว อยู่ทางตอนใต้ของวัดพิชัย ตามประวัติเล่าว่า แต่เดิมในช่วงน้ำหลากที่นี่เคยเป็นสถานที่ปักหลักของกองทัพ เพื่อเตรียมทำยุทธนาวีกับกองเรือพม่า เรียกว่า “ค่ายวัดเกาะแก้ว”

ปัจจุบันมีการก่อสร้างพระตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เข้ามากราบสักการะ พร้อมด้วยรูปปั้นทหารเอกอย่างหลวงพิชัยราคา  หมื่นราชเสน่หา ขุนอภัยภักดี พระเชียงเงิน และหลวงพรหมเสนา

วัดเกาะแก้ว

ตำบลกะมัง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ค่ายโพธิ์สามต้น 

ชื่อของค่ายโพธิ์สามต้น เป็นที่รู้จักและจดจำของผู้ที่ติดตามประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หากเราเดินทางมายังพื้นที่ “ค่ายโพธิ์สามต้น” ในปัจจุบันจะไม่มีหลักฐานใด ๆ ปรากฏให้เห็นร่องรอยในอดีต

ตามพงศาวดารระบุว่า พื้นที่นี้คือบริเวณตั้งค่ายของทัพพม่า และเป็นสถานที่ที่ทัพพระเจ้าตากยกมาตีพม่าจนพ่ายไปในที่สุด จึงเป็นสมรภูมิแห่งความทรงจำมาจนถึงทุกวันนี้

ทางชุมชนบ้านโพธิ์สามต้น ได้จัดทำศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินไว้เพื่อรำลึก และมีพุทธอุทยานขนาดย่อม ไว้ให้ผู้มาเยือนได้เคารพสักการะ

ค่ายโพธิ์สามต้น 

ตำบลพุทเลา อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดโพธิ์พระเจ้าตากสินมหาราช

เป็นวัดป่าใกล้กับ “ค่ายโพธิ์สามต้น” ที่แห่งนี้เคยเป็นวัดร้างเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันเป็นวัดที่มีความสงบร่มเย็น และมีพระสงฆ์ประจำอยู่

เอกลักษณ์ที่สำคัญคือ “หลวงพ่อพระพุทธฐานิโย” หรือ “หลวงพ่อใหญ่” พระพุทธรูปศิลปะสมัยทราวดี (พุทธศตวรรษที่ 12-16) แกะสลักเนื้อหินทรายอายุเก่าแก่เกือบ 2,000 ปี ปางมารวิชัย หรือปางชนะมาร ประดิษฐานเป็นองค์ประธานภายในพระอุโบสถ เป็นอีกจุดที่มีผู้นิยมแวะเวียนมากราบสักการะขอพร

ภายในวัดโพธิ์พระเจ้าตากสินมหาราช ยังมีอนุสรณ์แห่งชัยชนะและรำลึกถึงวีรชนผู้เสียสละ อาทิ เจดีย์ศรีพุทเลาศรัทธา ศาลเคารพบรรพบุรุษและบรรพชนผู้หาญกล้า สะพานแห่งชัยชนะ ฯลฯ

วัดโพธิ์พระเจ้าตากสินมหาราช

ตำบลพุทเลา อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

มาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว ยังมีวัดวาอารามที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันน่าสนใจ ชวนให้ไปศึกษาและกราบไหว้บูชาเสริมความเป็นสิริมงคลอีกหลายแห่ง

วัดพนัญเชิงวรวิหาร

“วัดพนัญเชิง” เป็นวัดเก่าแก่และสำคัญวัดหนึ่งของอยุธยา ที่มีผู้คนหลั่งไหลกันมาไม่ขาดสาย โดยมีเป้าหมายหลักในการกราบสักการะ “หลวงพ่อโต” หรือ “พระพุทธไตรรัตนนายก” พระพุทธรูปศิลปะอู่ทองตอนปลาย ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตักกว้าง 14.20 เมตร สูง 19.20 เมตร วัสดุปูนปั้นลงรักปิดทอง  เป็นพระโบราณคู่บ้านคู่เมืองกรุงศรีอยุธยามาแต่แรกสร้างกรุง

ชาวจีนเรียก “หลวงพ่อโต” ว่า “ซำปอกง” และเป็นที่เคารพนับถือในหมู่ชาวจีน  ดังนั้นจะเห็นได้ว่า นอกจากชาวไทยแล้วยังมีผู้มีเชื้อสายจีนหลั่งไหลกันมากราบไหว้บูชาจำนวนมาก

วัดสุวรรณดารามราชวรวิหาร

ชมความงดงามของพระอุโบสถทรงกาบเรือสำเภาและเป็นพระอารามที่สำคัญของราชวงศ์จักรี เชื่อว่าสมัยอยุธยา เรือนของนายสิน (พระเจ้าตาก) ซึ่งเป็นบุตรของคหบดีจีนก็ตั้งอยู่บริเวณนี้ด้วยเช่นกัน

ภายในวัดเต็มไปด้วยความสวยงามและทรงคุณค่า อาทิ พระอุโบสถ  ประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบเหนือรัตนบัลลังก์ฐานสิงห์ หน้าตักกว้างประมาณ 1.5 เมตร สูง 2 เมตร เป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ฝาผนังด้านในพระอุโบสถเขียนภาพจิตรกรรม อายุมากกว่า 200 ปี โดยฝีมือของช่างหลวงสมัยรัชกาลที่ 1 ในปี พ.ศ. 2328  ต่อมาได้รับการบูรณะเขียนซ่อมแซมในช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 ราวปี พ.ศ. 2393 โดยเค้าโครงของภาพยังคงไว้ในรูปแบบเดิม

วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร

ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อโยธยา พาชิม พาชิล

อิ่มบุญอิ่มใจแล้วไปหาที่อิ่มท้อง พร้อมช้อปของดีประจำกรุงศรีกันที่ “ตลาดน้ำอโยธยา” ท่ามกลางบรรยากาศชุมชนริมน้ำที่มีของกิน ของใช้ ของฝากถูกใจรวมอยู่ที่นี่ ภายใต้วิถีแบบชาวอยุธยาโบราณ

ใกล้ ๆ กับตลาดมีร้านอาหารจานเด็ดยอดนิยมด้วยคำชมไม่ขาดสาย ดังไกลถึงมิชลินไกด์ นั่นคือร้าน “ครัวแตน” ร้านอาหารสูตรบ้าน ๆ แต่รสชาติเกินต้าน ด้วยความพิถีพิถันในการปรุงและคัดสรรวัตถุดิบดี ๆ เช่น “ผัดเผ็ดกระดูกอ่อน” กินกับกระเทียมดองและใบยี่หร่า เข้ากันดีสุด ๆ “คะน้าปลาเค็ม”​ ที่มีความหอม กรอบ ลงตัว หรือจะเป็น ทอดมันปลากราย แกงป่าปลาน้ำเงิน สายบัวผัดกุ้ง ฯลฯ อร่อยทุกจาน แต่ละเมนูเต็มไปด้วยความตั้งใจ ช่วงคนเยอะ ๆ อาจจะรอนานสักนิด แต่เชื่อเถอะว่า คุ้มค่าการรอคอยแน่นอน