เที่ยวลพบุรี 3 มิติ ศิลป์ ศรัทธา เกษตร-กีฬาเพื่อสังคม

34

ในขณะที่เจ้าลิงกำลังลากกระเป๋าเข้าบ้านใหม่  หลายคนต่างมุ่งหวังให้บรรยากาศการท่องเที่ยวลพบุรี เป็นไปในทิศทางที่ดีและปลอดภัยจากจ๋อจอมป่วนเหล่านี้

แต่ที่จังหวัดลพบุรรีก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย เดินทางไปท่องเที่ยวได้แบบสุขใจตลอดทั้งปี มาแล้วยังเชื่อมโยงไปจังหวัดใกล้ ๆ ได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นลพบุรี สิงห์บุรี อยุธยา ฯลฯ

ทริปนี้ ก่อนจะไปตามรอยเส้นทางพระเจ้าตาก จ.พระนครศรีอยุธยา เรามุ่งหน้ามายังลพบุรี เพื่อสัมผัสบรรยากาศในมุมมองแปลกใหม่ ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน เป็นการท่องเที่ยว 3 มิติ 3 รูปแบบ 3 รสชาติ สะท้อนความหลากหลายของสิ่งดี ๆ ที่จังหวัดลพบุรี

มิติศรัทธา วัดเชิงท่า

วัดเชิงท่า อ.เมือง จ.ลพบุรี ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำลพบุรี ใกล้กับ “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” เป็นวัดที่มี​อายุนานกว่า 300 ปี เดิมชื่อ “วัดท่าเกวียน” เนื่องจากอดีตเคยเป็นสถานที่ลำเลียงสินค้าด้วยเกวียนมาลงที่ท่าน้ำแห่งนี้

ปัจจุบันบริเวณริมแม่น้ำ มีการก่อสร้างอนุสรณ์สถานเรือพระนางจามเทวี เป็นเรือจำลองอนุสรณ์ของพระนางจามเทวี ที่เคยมาขึ้นที่ท่าน้ำของวัด และมีผู้คนนิยมมาขอพรเรื่องโชคลาภ การงาน และความรัก

ภายในวัดเชิงท่า มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลายจุด อาทิ “พระอุโบสถ” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประธานปางมารวิชัย ที่สร้างขึ้นด้วยหินทราย ลักษณะศิลปกรรมของพระพุทธรูปคล้ายกับพระประธานของวิหารวัดไลย์ อำเภอท่าวุ้ง

“พิพิธภัณฑ์หอโสภณศิลป์” จัดแดงประวัติวัดเชิงท่า และความรู้ทางพุทธศาสนา อันเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระรัตนตรัย นอกจากนี้ยังแสดงอัฐบริขารและเครื่องใช้ในพุทธศาสนาที่สำคัญ อาทิ ไตร จีวรบาตร ตาลปัตร ฯลฯ

วัดเชิงท่ายังมีพระเกจิอันเป็นที่เคารพอย่างกว้างขวาง “หลวงปู่ถม ธมฺมทีโป” ปัจจุบันหลวงปู่ถมได้มรณภาพไปแล้ว แต่สรีระสังขารของท่านยังบรรจุอยู่ในโลงแก้ว สามารถเข้าไปกราบขอพรได้ทุกวัน

 

มิติศิลป์ ช่างหล่อทองเหลืองบ้านกระยาง

ชื่อของ “ยายฮวย” เป็นที่รู้จักกันในหมู่ช่างทำทองเหลืองบ้านท่ากระยาง เพราะยายฮวยถือเป็นคนที่นำเอาวิชาช่างทองเหลืองมาสืบสาน จนกลายเป็นที่รู้จัก ขึ้นแท่นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวของลพบุรี

ช่างหล่อทองเหลืองบ้านท่ากระยาง ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี มีประวัติการหล่อทองเหลืองมากว่า 100 ปี โดยมี “ปู่ดำ” เป็นผู้ริเริ่ม

ปู่ดำเป็นลุงของเพื่อนพี่สาวของยายฮวย สมัยเด็ก ๆ  “คุณยายฮวย พุ่มขจร”  ได้เห็นปู่ดำทำทองเหลือง จึงขอเข้าไปเรียนรู้ หลังจากนั้นก็เริ่มทำเป็นอาชีพเสริมจากการทำนาเรื่อยมา

เราสามารถเข้าไปเรียนรู้และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทองเหลือง ซึ่งมีมากมายหลายรูปแบบได้ที่ “วิสาหกิจชุมชนศูนย์การเรียนรู้ศิลปะหัตถกรรมหล่อทองเหลืองบ้านท่ากระยาง”  ทั้งส่วนของโรงงานและโชว์รูมสินค้า โดยยายฮวยได้ก่อร่างสร้างตัวในการทำทองเหลืองมากว่า 50 ปี มีการใช้แรงงานช่างในชุมชน จนเกิดเป็นโรงงานขนาดใหญ่

ปัจจุบันกิจการของยายฮวย ได้รับการดูแลพัฒนาและต่อยอดจาก  “นางบังอร เกื้อกระโทก” ลูกสาว และ “นายอุทัย เกื้อกระโทก” ลูกเขย

มิติเกษตร-กีฬา  “ใจฟ้าอคาเดมี่”

“ใจฟ้าฟาร์ม” เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Awards 2564 ปัจจุบันฟาร์มขนาดใหญ่แห่งนี้ได้พัฒนาต่อยอดสู่ “แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อสังคม” โดยมุ่งเน้นที่การส่งเสริมด้านกีฬาให้กับเยาวชน ในนามของ “ใจฟ้าอคาเดมี่” ซึ่งริเริ่มโดย “หลวงพ่ออลงกต” เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ

หลวงพ่อท่านอยากสนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ปลูกฝังความรู้ความสามารถตั้งแต่เด็ก ๆ ให้เป็นทั้งคนดี คนเก่ง และมีวินัย โดยหวังว่าจะผลักดันให้มีอนาคตทีมชาติไทยที่ก้าวไกลถึงบอลโลก

ปัจจุบัน “ใจฟ้าอคาเดมี่” อยู่ภายใต้การบริหารจัดการโดยมูลนิธิอาทรประชานาถ วัดพระบาทน้ำพุ ก่อตั้งโดยพระราชวิสุทธิประชานาถ หรือ หลวงพ่ออลงกต

ที่นี่เปิดรับเด็ก ๆ ป.1 – ป.6 ที่สนใจในด้านกีฬา ให้เข้ามากินอยู่ และเข้ารับการศึกษาแบบครบวงจร พร้อมการฝึกทักษะฟุตบอล และระเบียบวินัยต่าง ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ปัจจุบันมีเด็ก ๆ ในความดูแลประมาณ 160 คน

ภายในสถานที่ของใจฟ้าอคาเดมี่ มีหอพัก โรงเรียน โรงอาหาร ร้านอาหาร คาเฟ่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่พักสำหรับแขกทั่วไป (มีค่าใช้จ่าย) พร้อมด้วยสนามฟุตบอล ที่สามารถรองรับการเก็บตัวและแข่งขันของนักฟุตบอลทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจุบันกำลังก่อสร้างสนามขนาดมาตรฐานเพิ่มเติม

ในส่วนของการเกษตร “ใจฟ้าฟาร์ม” ยังคงผลิตเพื่อเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารให้กับเด็ก ๆ และเป็นเมนูในร้านอาหาร พร้อมการจำหน่ายผลผลิตเกษตรปลอดภัยให้กับทุกคน

ย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงสถานการณ์โควิด เกษตรกรฟาร์มโคนมในละแวกลพบุรี ต่างพากันประกาศขายแม่วัวเข้าโรงฆ่าสัตว์เพื่อลดภาระในช่วงวิกฤติ ส่งผลให้หลวงพ่ออลงกตจัดทำโครงการไถ่ชีวิตโคนม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ต่อชีวิตให้กับวัวเหล่านั้น โดยนำมาเลี้ยงไว้ที่ใจฟ้าฟาร์ม

ปัจจุบันมีแม่โคประมาณ 100 ตัว ทุกวันในช่วงเช้าและบ่ายจะมีการรีดนมวัว  และนำเข้าสู่กระบวนการพาสเจอร์ไรส์ รวมทั้งทำไอศกรีมนมสดให้เด็ก ๆ ภายในอคาเดมี่ได้รับประทาน

ไอศกรีมนมวัว เป็นสูตรที่ได้เชฟระดับมิชลินมาช่วยดูแล หากมีโอกาสได้ชิมจะสัมผัสถึงความหอม มัน ละมุนลิ้น เป็นที่ถูกอกถูกใจ หากเข้ามาที่ใจฟ้าคาเฟ่ ก็จะได้ชิมไอศกรีมอร่อย ๆ นี้ โดยสามารถบริจาคเป็นการตอบแทนตามกำลังทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือการดำเนินงานของอคาเดมี่ต่อไป

นอกจากโครงการใจฟ้าอคาเดมี่แล้ว ทางมูลนิธิฯ ยังมีแนวคิดในการสร้างบ้านพักคนชรา อีกประมาณ 100 หลัง เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายในการดูแลคนชราที่ไม่มีผู้ดูแล หรือมีภาวะติดเตียง ฯลฯ

ในอนาคต “ใจฟ้าอคาเดมี่” มีความมุ่งหวังว่า จะขยายการรองรับเยาวชนได้จนถึง ม.6 เพื่อสร้างนักฟุตบอลที่มีทักษะทั้งด้านความรู้ กีฬา และความมีวินัยอย่างต่อเนื่อง

ใจฟ้าฟาร์ม

ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี

เปิดทำการทุกวัน

เวลา 8.00 – 16.00 น.

สอบถามรายละเอียด

087-662-6644

(สำนักงาน ใจฟ้าฟาร์ม)

Facebook: ใจฟ้า ฟาร์ม

Facebook: Jaifa Academy

ไปเที่ยวกันต่อ จากลพบุรี สู่อยุธยา>> เส้นทางศรัทธา ตามรอยพระเจ้าตาก