เผยทริกความงาม เข้าใจหัตถการยอดฮิต “โบท็อกซ์หน้าเรียว”

18

ในยุคที่ความงามเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนต่างแสวงหาแนวทางเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก คือ การปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้น ซึ่ง “โบท็อกซ์หน้าเรียว” กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง แต่ก่อนตัดสินใจ เสริมความงามด้วยโบท็อกซ์ สิ่งสำคัญคือ เราต้องเข้าใจถึงข้อมูลอย่างรอบด้าน

โบท็อกซ์หน้าเรียว คืออะไร?

โบท็อกซ์ (Botox) คือ ยาที่สกัดจากแบคทีเรีย Clostridium botulinum ออกฤทธิ์โดยการไปยับยั้งการหลั่งสารสื่อประสาท Acetylcholine ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดคลายตัวชั่วคราว โดยทั่วไปนิยมใช้เพื่อลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า เช่น รอยตีนกา รอยหน้าผาก และรอยยิ้ม แต่ยังสามารถทำโบท็อกซ์หน้าเรียว ซึ่งเป็นการใช้เพื่อปรับรูปหน้าให้มีขนาดเล็กขึ้น โดยเฉพาะบริเวณกรามได้อีกด้วย

โบท็อกซ์หน้าเรียว ช่วยได้อย่างไร?

กล้ามเนื้อ Masseter เป็นกล้ามเนื้อหลักที่อยู่บริเวณกราม การฉีดโบท็อกซ์เข้าบริเวณนี้ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ส่งผลให้กรามเล็กลง ใบหน้าดูเรียวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาใบหน้ากลม กรามใหญ่ หรือกรามเหลี่ยม

รู้เท่าทันข้อดี–ข้อเสียของการฉีดโบท็อกซ์ปรับรูปหน้า

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากปรับรูปหน้าด้วยหัตถการโบท็อกซ์ แต่ยังไม่ได้เข้าใจถึงผลดี ผลเสียอย่างลึกซึ้งมากนัก เราอยากให้คุณได้อ่านตรงนี้สักหน่อย เพื่อใช้เป็นความรู้ความเข้าใจในการพิจารณาเบือกทำโปรแกรมความงามนี้

ข้อดีของการฉีดโบท็อกซ์หน้าเรียว

  • ปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ไม่ต้องผ่าตัด
  • ใช้เวลาฉีดสั้น ประมาณ 15-30 นาที
  • ผลลัพธ์เริ่มเห็นได้ภายใน 3-7 วัน

ข้อควรระวังและผลข้างเคียง

  • ควรเลือกฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีความชำนาญ
  • ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เช่น รอยบวม แดง ช้ำ
  • อาการแพ้
  • กรามตก

โบท็อกซ์หน้าเรียว เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาใบหน้าใหญ่ทุกเคสไหม ?

จริง ๆ แล้วหัตถการโบท็อกซ์ปรับรูปหน้า ไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับคำจำกัดความว่า “หน้าใหญ่” ทุกเคส เนื่องจากต้นตอของขนาดใบหน้าอาจมาจากสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป โดยเคสที่เหมาะสม คือผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้อกรามใหญ่ ใบหน้าหย่อนคล้อยเล็กน้อย โดยโปรแกรมที่เหมาะสมคือโบท็อกซ์ลดกราม และโบท็อกซ์ลิฟต์หน้านั่นเอง

ส่วนในกรณีที่หน้าใหญ่เพราะมีไขมันสะสม หรือมีความหย่อนคล้อยค่อนข้างมาก อาจจะต้องพิจารณาหัตถการอื่น ๆ เสริม อาทิ การฉีดแฟตลดไขมัน การทำเครื่องยกกระชับ หรือร้อยไหม เป็นต้น

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การตระหนักรู้และเข้าใจถึงข้อดี ข้อเสีย และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น การเสริมความงามควรทำอย่างมีสติ คำนึงถึงความปลอดภัย และเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพใบหน้าและความต้องการของแต่ละบุคคล