การเดินทางของงานศิลปะ จากหน้าจอสู่ผืนผ้าใบ และนิทรรศการ “Jamsan’s Director’s Cut”

2

ครั้งแรกในเมืองไทย! นิทรรศการศิลปะโดย “จัมซัน” ศิลปินชาวเกาหลีใต้ ผู้มีชื่อเสียงจากงานภาพประกอบซีรีส์ดัง และเป็นครั้งแรกที่เขาจะนำผลงานวิจิตรศิลป์ (Fine Art) มาจัดแสดงร่วมกับงานคอนเซ็ปต์อาร์ต (Concept Art) และภาพประกอบ (Illustration)

นิทรรศการสุดพิเศษ “Jamsan’s Director’s Cut” ของ จัมซัน โดย Maison JE Bangkok (เมซง เจอี กรุงเทพฯ) จะพาทุกคนไปสัมผัสกับเส้นทางการสร้างสรรค์ศิลปะอันหลากหลายของจัมซัน ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน
นิทรรศการครั้งนี้เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับอาร์ตเลิฟเวอร์ทุกคนซึ่งสนใจและหลงใหลในศิลปะจากเกาหลีใต้จะได้มาเปิดประสบการณ์ผ่านผลงานศิลปะ ซึ่งไม่เพียงแค่แสดงออกถึงทักษะความเชี่ยวชำนาญ แต่ยังแฝงไปด้วยเรื่องราวและความหมายอันลึกซึ้ง

“Jamsan’s Director’s Cut” ในส่วนของนิทรรศการชั้นที่ 1 ผู้เข้าชมจะได้พบกับจิตรกรรมร่วมสมัย 25 ชิ้น ซึ่งรวมถึงผลงานชุดแรก “Red Chair” ไปจนถึง “Rose from the Stars” ทั้งหมดถูกนำมาเสนอในรูปแบบใหม่ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยของเด็กผู้หญิงกับหมีแดงและสายสัมพันธ์ซึ่งแยกกันไม่ออก

ชิ้นงานเหล่านี้โดดเด่นด้วยความแตกต่างของสีซึ่งมีชีวิตชีวา รวมทั้งองค์ประกอบบนผืนผ้าใบอันเป็นเอกลักษณ์และดึงดูดสายตาอย่างที่ไม่เคยเห็นในผลงานของจัมซันมาก่อนมาจัดแสดง พร้อมกับการเปิดตัวอาร์ตทอยชิ้นแรกของจัมซันซึ่งสร้างสรรค์โดยความร่วมมือกับ Maison JE Bangkok (เมซง เจอี กรุงเทพฯ)

ส่วนนิทรรศการชั้นที่ 2 แฟนศิลปะและแฟนซีรีส์เกาหลีพลาดไม่ได้กับการจัดแสดงผลงานคอนเซ็ปต์อาร์ตและภาพวาดดิจิตอลจากซีรีส์เรื่อง “It’s OK to Not Be OK” และ “Encounter (Boyfriend)” ซึ่งเป็นงานศิลปะที่มีคุณภาพสูงและภาพประกอบอันยอดเยี่ยม โดยหลายชิ้นงานนำออกมาแสดงที่นี่เป็นครั้งแรก

ในงานยังมี หนังสือศิลปะเล่มพิเศษสำหรับจำหน่ายเป็นของที่ระลึกอันทรงคุณค่าซึ่งผู้ชมสามารถนำความทรงจำและความประทับใจจากนิทรรศการกลับบ้านไปด้วย หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนบันทึกการเดินทางทางศิลปะที่ผ่านมาของจัมซัน โดยได้รวบรวมเรื่องราวแนวความคิดการทำงานของเขาไว้อย่างละเอียด พร้อมภาพผลงานต้นฉบับซึ่งหาดูได้ยาก
ร่วมสำรวจเส้นทางการสร้างสรรค์และเจาะลึกงานชิ้นสำคัญของจัมซัน ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตและการพัฒนาตนเองในฐานะศิลปินผู้ไม่เคยหยุดนิ่ง รวมทั้งรับรู้ถึงแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่เบื้องหลังผลงานแต่ละชิ้นของเขา

นิทรรศการ “Jamsan’s Director’s Cut” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน – 21 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 19.00 น. ที่ Maison JE Bangkok (เมซง เจอี กรุงเทพฯ) ติดตามความเคลื่อนไหวและนิทรรศการศิลปะของเราได้ที่ www.maisonje.com หรือ https://www.facebook.com/maisonjebangkok และ https://www.instagram.com/maisonje_bkk/ นี่คือโอกาสที่ทุกคนควรจะได้มาสัมผัสกับศิลปะซึ่งมีคุณค่าและน่าประทับใจจากศิลปินชาวเกาหลีใต้ชื่อดังคนนี้!

จัมซัน

เกี่ยวกับ “จัมซัน”
“ผมเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำให้ผมแตกต่างก็คือ ผมเกิดมาพร้อมกับความสามารถใน
การถ่ายทอดความคิดให้เป็นภาพ” – จัมซัน

จัมซัน มีชื่อจริงว่า คังซัน ศิลปินชาวเกาหลีใต้วัย 50 ปี ผู้มีชื่อเสียงจากการสร้างสรรค์ผลงานคอนเซ็ปต์อาร์ตและภาพประกอบที่โดดเด่นกับสไตล์อันไร้ขอบเขต เขาเคยร่วมงานกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ เช่น Nike, Samsung Galaxy, Graphic Noble, Holika Holika ฯลฯ

ผลงานเด่นซึ่งทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางคือ การสร้างสรรค์ภาพประกอบให้กับซีรีส์เกาหลีเรื่อง “It’s OK to Not Be OK” ซึ่งมีตัวละครเอกของเรื่องเป็นนักเขียนหนังสือนิทานสำหรับเด็ก ภายหลังเมื่อหนังสือในซีรีส์ฝีมือวาดภาพโดยจัมซันทั้ง 5 เรื่องถูกนำมาตีพิมพ์วางจำหน่ายก็ได้กลายเป็นงานขายดี ทั้งยังจุดประกายให้เกิดกระแสความนิยมของหนังสือเกี่ยวข้องกับละครและภาพยนตร์ในเกาหลีใต้ ภาพวาดฝีมือของจัมซันยังปรากฏในซีรีส์ดังอีกเรื่องคือ “Encounter” (Boyfriend) ซึ่งได้รับคำชมล้นหลามถึงความสวยงามและมีความหมาย รวมทั้งนำเสนอสาระสำคัญของเรื่องในแต่ละฉากได้อย่างน่าทึ่ง

จัมซัน

จัมซันเป็นศิลปินคอนเซ็ปต์อาร์ตและวาดภาพประกอบมานานกว่า 20 ปี และเขายังมีความฝันอยากจะเป็นจิตรกรผู้สร้างสรรค์งานวิจิตรศิลป์ซึ่งสามารถแสดงความเป็นตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ ในช่วง 10 ปีหลัง จัมซันได้ทดลองทำงานจิตรกรรมในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการวาดภาพบนแคนวาสที่ทำจากปูนซีเมนต์ การใช้โลหะเป็นเครื่องมือวาดภาพ เป็นต้น เขาเลือกใช้วัสดุที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ เพราะต้องการหลีกหนีจากงานในรูปแบบเดิม ๆ

จัมซันได้การยอมรับอย่างกว้างขวางถึงความสามารถในการบอกเล่าอารมณ์ ความรู้สึก และประสบการณ์ต่าง ๆ ผ่านผลงานออกมาได้อย่างลึกซึ้งและชัดเจน ภาพของเขามีชีวิตและเต็มไปด้วยความหมาย ทั้งยังดึงดูดความสนใจและทำให้ผู้ชมเชื่อมโยงสัมผัสถึง “message” ที่อยู่ในภาพเหล่านั้นได้ สำหรับจัมซันแล้ว เป้าหมายในการทำงานของเขาคือ การมองหาวิธีการสร้างสรรค์ผลงานซึ่งสามารถถ่ายทอดอารมณ์และสื่อสารได้ดียิ่งขึ้นไปอีก