ไอ จาม ปัสสาวะเล็ด ไม่ใช่เรื่องเล็ก คุณผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

2

“แค่ไอ จาม ทำไมถึงปัสสาวะเล็ด?” ปัญหานี้เป็นเรื่องที่คุณผู้หญิงหลายคนกำลังเผชิญอยู่ และอาจสร้างความกังวลใจ ไม่มั่นใจในชีวิตประจำวัน แต่รู้หรือไม่ว่า อาการปัสสาวะเล็ด เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยและสามารถรักษาได้ บทความนี้นำเสนอข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับภาวะปัสสาวะเล็ด เพื่อให้คุณผู้หญิงเข้าใจถึงสาเหตุ อาการ วิธีการรักษา และการป้องกัน

แพทย์หญิง เบญจวรรณ ลิมป์วนัสพงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา การผ่าตัดและวินิจฉัยผ่านกล้องทางนรีเวช โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล เปิดเผยว่า ภาวะปัสสาวะเล็ด (Urinary Incontinence) คือ ภาวะที่ควบคุมการกลั้นปัสสาวะไม่ได้ ทำให้ปัสสาวะรั่วซึมออกมาโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งพบได้บ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ทั้งนี้อาการปัสสาวะเล็ดในผู้หญิง มาจากหลายสาเหตุ เช่น กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแรง การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร ภาวะอ้วน การสูบบุหรี่ และ การไอเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งล้วนส่งผลต่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ทำให้ควบคุมการกลั้นปัสสาวะได้ยากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หลังหมดประจำเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในระบบทางเดินปัสสาวะ รวมไปถึงโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคระบบประสาท เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะปัสสาวะเล็ดได้

การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การอักเสบจากการติดเชื้อ กระตุ้นให้ปัสสาวะเล็ดได้ รสมถึงการรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาคลายกล้ามเนื้อ ยานอนหลับ

อาการของภาวะปัสสาวะเล็ดนั้นมักจะเกินขณะ ขณะไอ จาม หัวเราะ ออกกำลังกาย ขณะยกของหนัก ปวดปัสสาวะบ่อยและรู้สึกปวดแบบกะทันหัน กลั้นปัสสาวะไม่อยู่

สำหรับการรักษาภาวะปัสสาวะเล็ดนั้น ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดน้ำหนัก เลิกบุหรี่ ฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

นอกจากนี้การบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน เช่น การขมิบ Kegel ซึ่งเป็นการบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงขึ้น

ด้านการใช้ยา แพทย์อาจจ่ายยาเพื่อรักษาตามสาเหตุ เช่น ยาต้านการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ฮอร์โมนเอสโตรเจน

การทำหัตถการรักษาโดยไม่ใช้การผ่าตัด เช่น เลเซอร์ , การฉีดพลาสมาบริเวณช่องคลอด , การนั่งเก้าอี้แม่เหล็กไฟฟ้า และ การผ่าตัด ในบางกรณีที่รักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล

อย่างไรก็ตามอย่าปล่อยให้ปัสสาวะเล็ด ทำลายความมั่นใจ ภาวะปัสสาวะเล็ดไม่ใช่เรื่องเล็ก และไม่ใช่อาการปกติของวัย หากคุณผู้หญิงมีอาการดังกล่าว อย่านิ่งนอนใจ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง แพทย์จะเป็นผู้ประเมิน ให้คำแนะนำ และวางแผนการรักษาที่เหมาะสมการดูแลสุขภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ จะช่วยให้คุณผู้หญิง ก้าวผ่านภาวะปัสสาวะเล็ด และกลับมามีชีวิตที่มั่นใจอีกครั้ง