Friends of Silk Road Club in Thailand ระดมสมองนักวิชาการ จัดเสวนาบรรยายประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20

24

Friends of Silk Road Club in Thailand ร่วมกับ Siam Think Tank และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จัดเสวนาวิชาการบรรยายประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ภายใต้หัวข้อ “จีนยุคใหม่กับการผลักดันประเทศกำลังพัฒนาให้เติบโตอย่างทัดเทียม” เผยจีนจะส่งเสริมการเปิดกว้างและการปฏิรูปของจีนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อก่อให้เกิดความทันสมัยแบบจีนพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาของไทย เดินหน้าสานความสัมพันธ์ไทย-จีนสู่ปีที่ 50

โดย การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 10 ท่าน ทั้งจากประเทศไทย และจีน เข้าร่วมการสัมมนา ณ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567

นางเผิง เฟย ที่ปรึกษาสถานทูตจีนในประเทศไทย กล่าวว่า การเสวนาในครั้งนี้ ได้แสดงบทสรุปจากการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 (Communique of the Third Plenary Session of the 20th Central Committee of the Communist Party of China) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15-18 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

นางเผิง เฟย

โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด เนื่องมาจากแนวทางการที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจีนให้ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน  ทั้งด้านรายได้ของประชากร การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการ ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ประเทศจีนได้เปลี่ยนผ่านจากระดับของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มาเป็นการพัฒนาในระดับสูง ก้าวทันความเปลี่ยนของสถานการณ์โลก

นอกจากการพัฒนาภายในประเทศแล้ว จีนยังมุ่งหวังที่จะสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนรวมทั้งประเทศไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาได้อย่างทัดเทียมกัน จึงมีแนวคิดที่มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมรวมทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจระหว่างกัน สามารถร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ให้การพัฒนาเป็นไปอย่างราบรื่น

“ และในโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน ในปี 2568 นี้ จึงหวังว่าจะสามารถรักษาความร่วมมือและความสัมพันธ์ รวมทั้งการส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกันให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป” นางเผิง เฟย กล่าว

ดร.หลี่ หมินซิน (Dr. Li Minxin)

ด้าน ดร.หลี่ หมินซิน (Dr. Li Minxin) กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ Siam Think Tank กล่าวสรุปในงานสัมมนาครั้งนี้ว่า Siam Think Tank และ Friends of Silk Road Club in Thailand ได้ดำเนินการจัดเสวนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างไทย-จีน มาเป็นปีที่ 8 โดยล่าสุด จากการประชุม Central Committee of the Communist Party of China ครั้งที่ 3  ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของจีน อันเป็นแบบอย่างสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเป็นมิตรประเทศกันมาอย่างยาวนาน จึงได้จัดงานสัมมนาครั้งนี้ขึ้นเพื่อกระชับความร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน สังคม และวัฒนธรรมระหว่างประเทศ  และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งในเชิงวิชาการ การศึกษา วิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี

“การพัฒนาแบบจีน สามารถเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่น ๆ รวมทั้งประเทศไทย โดยเป้าหมายผนึกความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อให้คนจีนและคนไทย ได้เรียนรู้และเข้าใจกัน สืบสานความสัมพันธ์อันดีงามได้อย่างราบรื่น อันจะนำไปสู่การขยายผลด้านการค้า การลงทุน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยว ฯลฯ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งสองประเทศ” ดร.หลี่ หมินซิน กล่าว