เมืองพัทยาประกาศความพร้อม จัด“Pattaya Film Festival 2024” ก้าวสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก

29

เมืองพัทยาประกาศความพร้อมจัดงาน เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองพัทยาผ่านกิจกรรมด้านภาพยนตร์ พร้อมทั้งขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตามแผนพัฒนาเมืองพัทยา (พ.ศ.2566-2570)

ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยาได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนเมืองกับอีก 12 หน่วยงาน คือ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กรมการท่องเที่ยว สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมผู้ประกอบการ แอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ไทย และสมาคมเครือข่ายผู้สร้างสรรค์วิชาชีพสื่อบันเทิงไทย เพื่อขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตามแผนพัฒนาเมืองพัทยา (พ.ศ.2566-2570)

ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และมีแผนจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อขับเคลื่อนเมืองพัทยาไปสู่การเป็นเมืองส้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก โดย ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ที่ได้กล่าวถึงความความพร้อมของเมืองพัทยาในด้านเมืองของการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และมีความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยว และยังมีองค์ประกอบที่เหมาะในการขับเคลื่อนสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก ทั้งความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกทำเลที่ตั้ง และมีความหลากหลายในมิติต่าง ๆ ที่สามารถรองรับผู้คนและกองถ่ายทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงความร่วมมือจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ในการจัดเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา จึงกล่าวได้ว่า เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในการส่งเสริม สนับสนุน และขับเคลื่อนภารกิจของเมืองพัทยาสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศ

นอกจากนี้ นิติวัฒน์ ชลวณิชสิริ ผู้กำกับภาพยนตร์ ละคร และซีรีย์ยอดนิยม ยังได้มาพูดถึงมุมมองและศักยภาพของเมืองพัทยาในฐานะที่เป็นโลเคชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์ที่สมบูรณ์พร้อมในทุกมิติ ที่สำคัญคือการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับ และมั่นใจว่าเมืองพัทยาจะก้าวสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ได้อย่างแน่นอนอีกด้วย

ทั้งนี้ เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 25 สิงหาคม 2567 โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการฉายภาพยนตร์คุณภาพจากทั่วโลกใน โรงภาพยนตร์ การฉายหนังกลางแปลง การตัดสินภาพยนตร์ยอดเยี่ยม การสัมมนาด้านภาพยนตร์ การสัมมนาในรูปแบบ Masterclass กิจกรรม Documentary Pitch ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนักทำสารคดีชาวไทย และกิจกรรม Film Trip ที่จะพาแขกของเทศกาลไปท่องเที่ยวดูโลเคชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 “Pattaya Film Festival 2024” กำหนดจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 และสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆ ในเทศกาลได้ที่ เฟซบุ๊ก Pattayafilmfestival