แกะสลักไม้ขึ้นชื่อ ตามรอยพระพุทธบาท ชมทิวทัศน์ยอดภูเก้า

101

แกะสลักไม้ขึ้นชื่อ ตามรอยพระพุทธบาท ชมทิวทัศน์ยอดภูเก้า ของดีจากบ้านดงบาก ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

บ้านดงบาก อำเภอโนนสัง เป็นหนึ่งในชุมชนทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภูให้การส่งเสริม เป็นหนึ่งในชุมชนที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู เล็งเห็นถึงศักยภาพ และได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ค้นหาต้นแบบการสร้างเสน่ห์ชุมชนภายใต้วิถีชีวิต ภูมิปัญญา และผลิตภัณฑ์ นำมาสร้างสรรค์สู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยว

ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นและทรัพยากรท่องเที่ยวที่หลากหลาย บวกกับการรวมพลังของชาวบ้าน ทำให้บ้านดงบากเป็นหมู่บ้านที่มีพัฒนาการโดดเด่นด้านการพัฒนาสินค้าโอทอปและสินค้าท่องเที่ยว สามารถช่วยเพิ่มรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน
บ้านดงบาก เป็นหมู่บ้านเล็กๆมีประชากรราว 1,000 คน รอบล้อมด้วยภูเขา ติดกับอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพาน ตั้งห่างจากตัวเมืองหนองบัวลำภูราว 42 กิโลเมตร ที่ผ่านมา ความเป็นอยู่ของชาวบ้านพึ่งพากับการทำการเกษตรเชิงเดี่ยว อาทิ ข้าว มันสับปะหลัง และต้องเผชิญหน้ากับความผันผวนของธรรมชาติและราคาพืชผลทางการเกษตร จนส่งผลถึงขาดความมั่นคงในชีวิตตามมา อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านก็ไม่ยอมหยุดนิ่งกับโชคชะตา พยายามดิ้นรนมองหาอาชีพเสริมและแนวทางอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นคงให้กับตนเอง และพลันเมื่อทราบว่า หมู่บ้านได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน” เพื่อมุ่งสร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ ชาวบ้านบ้านดงบากต่างรู้สึกดีใจกันถ้วนหน้า
ธนทัต ผางเวศ ผู้ใหญ่บ้านบ้านดงบาก บอกว่า การได้เข้าร่วมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของหมู่บ้านดงบาก จะช่วยหมู่บ้านก้าวสู่ความมั่นคงในอนาคต เนื่องจาก ชาวบ้านได้เรียนรู้ที่จะนำทรัพยากรท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจสูงสุด โดยเฉพาะวัสดุที่เหลือจากธรรมชาติ มาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้แข็งแรง และในช่วงเวลาที่ผ่าน ได้มีวิทยากรด้านจากต่างๆจากโครงการเข้ามาอบรมให้ความรู้ เพื่อพัฒนาสินค้าท้องถิ่นและจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของตลาด
“บ้านดงบากมีทรัพยากรมากอยู่ และชาวบ้านก็พร้อมที่จะร่วมกันคิดค้นและพัฒนาเป็นสินค้าท่องเที่ยว OTOP ให้โดดเด่นขึ้นมา” ธนทัต กล่าว
สินค้าโอทอปที่มีชื่อของบ้านดงบากคือ สินค้าแกะสลักรูปพระจากไม้ โดยทำไม้ขนุน ซึ่งเป็นไม้มงคล ธนทัต บอกว่า สินค้าแกะสลักพระจากไม้ เป็นสินค้าขายดี ทำแทบไม่พอจำหน่าย เขาเล่าว่า เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชาวนาปลูกข้าว แต่มีฝีมือการแกะสลักอย่างยอดเยี่ยม สามารถแกะรูปพระจากไม้ได้อย่างงดงาม ทั้งที่ไม่เคยผ่านการเรียนรู้หรืออบรมจากที่ไหนมาก่อน ถือเป็นพรสวรรค์ที่ติดตัวมา ที่ผ่านมา ทุกคนตั้งใจทำออกมาจาก “ใจ” และจากความศรัทธา เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านจริงๆ ทำให้ก่อเกิดงานไม้ที่ทรงคุณค่าขึ้น

นอกจากนี้ สินค้าอื่นๆที่ได้รับความนิยมก็มี ไดโนเสาร์แกะสลัก พวงกุญแจไดโนเสาร์ ที่เขี่ยบุหรี่ไดโนเสาร์ บางชิ้นทำมาจากตอไม้ ซึ่งปล่อยทิ้งไว้อย่างไร้ค่า ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านที่สะสมมา จึงได้ริเริ่มนำมาประดิษฐ์เป็นของที่ระลึก โดยผูกเรื่องราวเข้ากับไดโนเสาร์ ที่รอยตีนของสัตว์โลกล้านปีได้ถูกค้นพบที่หมู่บ้าน ทำให้สินค้ามีคุณค่าทางจิตวิญญาณเพิ่มขึ้นไม่เพียงสินค้าโอทอปที่เลื่องชื่อ แต่การท่องเที่ยวของบ้านดงบากก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างเยี่ยมชมรอยพระพุทธบาทภูเก้า เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ตามร่องรอยคนโบราณ ณ ถ้ำเรขาคณิต หรือจะตามร่องรอยตีนไดโนเสาร์ หรือ เที่ยวเชิงธรรมชาติขึ้นไปชมทิวทัศน์ ณ จุดชมวิวหอสวรรค์ บริเวณเทือกเขาภูเก้า สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของที่ราบจังหวัดหนองบัวลำภู และผืนป่าเขียวขจีของอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานกว้างไกลไปจนถึงอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวคนใด รู้สึกไม่อิ่มเอิบกับธรรมชาติบนยอดภูเก้า หมู่บ้านยังมีบริการพักค้างคืน โดยมีเต้นที่พักให้เช่านอน พร้อมกับบริการส่งอาหารและเครื่องดื่มถึงที่

“การสร้างชุมชนท่องเที่ยวบ้านดงบาก ทำให้พวกเราเข้าใจคำว่า สามัคคี ต่างจากเมื่อก่อน ที่พวกเราต่างคนต่างอยู่ คำคำนี้จะช่วยทำให้ชุมชนของพวกเราพัฒนาขึ้น” ธนทัต กล่าว

ชาวบ้านดงบากยังไม่หยุดเท่านี้ ธนทัต บอกว่า พวกเรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆออกมาอีก ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวเดิม พวกเราก็จะจัดการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น มุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสูงสุดและมีความสุขขณะเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกท่านกลับมาท่องเที่ยวที่นี่อีกครั้ง