อลังการทะเลธุง งานมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง

723

เทศกาลมาฆบูชา “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” จัดขึ้น ณ โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยางพระธาตุยาคู โดยจุดเด่นของงานต้องยกให้ทะเลธุงสีสันสดใสที่ชาวบ้านร่วมใจกันนำมาถวายพระธาตุ

จังหวัดกาฬสินธุ์จัดงานเทศกาลมาฆบูชา “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” ครั้งนี้ เป็นปีที่ 3 โดย 2 ครั้งที่ผ่านมา ยังคงเป็นงานของอำเภอกมลาไสย แต่ด้วยศักยภาพและความพร้อมอีกทั้งโบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง พระธาตุยาคูแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของผู้คนทั่วไป ทางจังหวัดจึงได้หารือทุกภาคส่วนยกระดับให้เป็นงานของจังหวัด ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม และให้ทุกหมู่บ้านลงมือช่วยกันทำธุงหมู่บ้านละ 1 ต้นเป็นอย่างน้อยนำมาถวายพระธาตุยาคู

สำหรับงาน “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” นี้ ชาวอำเภอกมลาไสย และอีก 17 อำเภอของจังหวัดกาฬสินธุ์ จะได้นำธุงมาถวายแด่องค์พระธาตุยาคู รวมทั้งสิ้น 2,000 ต้น จนเรียกว่าเป็นทะเลธุง ปีนี้จะมีการจัดวางให้เป็นแนวของเลข 10 (อักษรไทย) ซึ่งหมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการย้อนยุควิถีอีสาน เฮือนโบราณเมืองฟ้าแดดสงยาง และตลาดโบราณ

กิจกรรมในวันเปิดงานคือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ช่วงแดดร่มลมตกประมาณ 16.00 น.จะมีขบวนแห่ธุงชัยและเครื่องสักการบูชาพระธาตุยาคู ตามแบิบวัฒนธรรมอีสาน มีพิธีทานธุงและรำบูชาพระธาตุยาคู ซึ่งคาดว่าในพิธีเปิดจะมีผู้มารำกว่า 3,000 คน รอบพระธาตุยาคู ภาคกลางคืนจะมีการแสดงแสง สี เสียง ชุดมาฆปูรมี ทาวรวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยางด้วย ที่พิเศษในปีนี้ยังได้จัดกิจกรรมเสริม นั่นคือการจัดรายการ พระธาตุยาคูมินิมาราธอน ในเช้าตรู่ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ตอนนี้เราได้ปิดรับสมัครไปแล้ว มีนักวิ่งกว่า 1,000 คน มาร่วมกิจกรรม และในวันมาฆบูชา ปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จะมีการปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร ท่ามกลางทะธุงอีสานด้วย โดยตลอดทั้ง 10 วัน จะมีการรำบูชาพระธาตุยาคูและการแสดงศิลปวัฒนธรรมตลอดงาน

การจัดงานเทศกาลมาฆบูชา “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์นี้ ณ โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยางพระธาตุยาคู ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

ใครอยากได้บรรยากาศของงานบุญที่สวยสดงาม ท่ามกลางทะเลธุงที่หาชมได้ยาก ก็ต้องหาเวลาไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์ หากแต่งกายย้อนยุคเข้ามาร่วมงานก็จะทำให้ภาพบรรยากาศมีความงดงามมากยิ่งขึ้น

หมายเหตุ : ภาพประกอบ ถ่ายเมื่อ ปี 2562