“ปั่นอยู่บ้าน ต้านโควิด” ฟิตออนไลน์ ได้เหงื่อจริง

33

สสส.-ไทยพีบีเอส-สมาคมกีฬาจักรยานฯ ชวนคนไทยเพิ่มกิจกรรมทางกาย ลดเนือยนิ่งสู้โควิด-19 จับมือสมาคมจักรยานฯ เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Zwift “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เพิ่มทางเลือกนักปั่นออนไลน์ นักกีฬาทีมชาตินำทัพร่วมกิจกรรมเพียบ

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ต้องมีการรักษาระยะห่างทางสังคม และจำกัดการเดินทาง ลดการรวมกลุ่ม อยู่บ้านมากที่สุดเพื่อลดการแพร่ระบาดนั้น สสส. ได้มีการสื่อสารข้อแนะนำ วิธีการเพิ่มกิจกรรมทางกาย เพื่อลดพฤติกรรมเนือยนิ่งอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อที่หลากหลาย รวมทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมในบ้านให้เอื้อต่อการขยับเคลื่อนไหวร่างกาย โดยใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายที่หาได้ภายในบ้าน อาทิ การทำงานบ้าน ออกกำลังด้วยเก้าอี้ ตารางเก้าช่อง นอกจากนั้นได้พัฒนาทางเลือกในการเพิ่มกิจกรรมทางกาย ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ชวนคนไทยมีกิจกรรมกายด้วยการปั่นจักรยานออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่นZwift” แม้ไม่รวมกลุ่มกันปั่น แต่ก็ให้ความรู้สึกเสมือน ช่วยเพิ่มบรรยากาศในการออกกำลังกายและส่งเสริมมาตรการลดการแพร่ระบาดของรัฐให้ได้ผลมากที่สุด

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวว่า โครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” หรือ Home Cycling, Combating Covid-19 รณรงค์การมีกิจกรรมทางกายในผู้ที่สนใจในการขี่จักรยาน เป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ปั่นจริง ออกกำลังจริง มีการเผาผลาญพลังงาน และได้เหงื่อจริง ระยะแรก จะมีนักกีฬาทีมชาติไทยและทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ประกอบด้วย “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติที่ได้ไปโอลิปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” และ ส.ต.สราวุฒิ สิริรณชัย เจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 พร้อมด้วย นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร.ต.ท.ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, “อเล็กซ์” นายอริยะ พูนสวัสดิ์ รวมถึง “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นผู้นำการขี่ในแต่ละกลุ่มในแบบ MeetU  โดยสมาคมฯ จะนำวิธีการเข้าร่วมโครงการแบบประหยัดโดยใช้เทรนเนอร์ที่มีอยู่เชื่อมต่อข้อมูลกับแอปพลิเคชั่นโดยไม่จำเป็นต้องซื้อหาสมาร์ทเทรนเนอร์มาใช้ และนำเอาวิธีการเข้าร่วมและการใช้งานแบบต่าง ๆ เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมแต่ไม่มีอุปกรณ์หรือยังไม่พร้อม สามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรือติดตามได้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งนักกีฬาผู้นำกลุ่มแต่ละคนจะไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมทั้งอธิบายและพูดคุยเรื่องการฝึกซ้อมจักรยานแต่ละช่วงของกิจกรรมระหว่างเวลา 16.00 – 18.00 น. เริ่มดำเนินการลงทะเบียนแต่ละกลุ่มภายในวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 โดยแอพพลิเคชั่น “Zwift” สามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน, ไอแพด และคอมพิวเตอร์โน๊คบุ๊ค เริ่มต้นปั่น “วันมหาสงกรานต์” วันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป ซึ่งจะมีนักกีฬาจักรยานทีมชาตินำโดย “จุฑาธิป-สราวุฒิ” พร้อมด้วย “โค้ชตั้ม” มาเป็นผู้นำในการปั่น ส่วนผู้ที่มีอุปกรณ์ไม่ครบ สามารถร่วมและติดตามกิจกรรมได้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ที่ผู้นำปั่นแต่ละคนถ่ายทอดสด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ “กล้องข้อความ” เฟซบุ๊กแฟนเพจ สมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association

วิดีโอแนะนำการใช้งาน