“ลีลาวลัย รีสอร์ท เขาใหญ่” Green Resort ท่ามกลางทุ่งลีลาวดี

154

สีสันของดอกลีลาวดีหลากสายพันธุ์ เปรียบเสมือนของขวัญจากธรรมชาติ เพราะปัจจุบันมีผู้ที่หลงรักต้นลีลาวดีอยู่ทั่วโลก กลายเป็นโอกาสสร้างธุรกิจที่ไปได้สวย

ศิริพร จันทรสมบูรณ์

กว่า 300-400 สายพันธุ์ของลีลาวดี ทั้งที่สรรหามาจากแหล่งต่าง ๆ และการเพาะสายพันธุ์เอง รวมตัวกันอยู่ที่ “ลีลาวลัย รีสอร์ท” ที่พักอันเงียบสงบบนเขาใหญ่ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลีลาวดีระดับส่งออกไปทั่วโลก บริหารงานโดย “ศิริพร จันทรสมบูรณ์” กรรมการผู้จัดการ ลีลาวลัย รีสอร์ท

“การแปรสายพันธุ์ลีลาวดี เมื่อต้องสร้างพันธุ์ใหม่ต้องเอาเมล็ดมาเพาะ แล้วเอาต้นที่ได้มาเลี้ยงให้ออกดอกอย่างน้อยสามชั่วดอก ถ้าดอกเสถียรเราก็จะได้พันธุ์ใหม่เกิดขึ้นมา ต้องรอเวลาให้เสถียรที่สุด  จึงตั้งเป็นชื่อสายพันธุ์ใหม่”

พื้นที่กว่า 100 ไร่บนเขาใหญ่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ไม้งามอย่าง “ลีลาวดี” ในช่วงกลางปีเมื่ออากาศหนาวไปชนร้อน เหล่าลีลาวดีก็จะพากันบานสะพรั่ง กระทั่งมีผู้สนใจอยากมาใกล้ชิด และด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายบนเขาใหญ่ จึงทำให้เสน่ห์ของลีลาวดีเย้ายวนใจให้ผู้คนถามหา

“เมื่อดอกออกสวย จึงมีความคิดว่าอยากจะทำที่พักขึ้นมาเพื่อให้คนมาชื่นชมดอก หากเป็นนักธุรกิจที่มาทำงานไปด้วย ดื่มด่ำธรรมชาติด้วยก็น่าจะดี เราจึงเป็นที่พักรายแรก ๆ ที่นำ wifi มาให้นักท่องเที่ยวได้ใช้ฟรี  จาก 24 ห้อง ขยายเป็น 50 ห้อง”

ไม่เพียงแค่ความงดงามของดอกไม้ เมื่อ “ลีลาวลัย รีสอร์ท” ได้เข้าร่วมโครงการ Green Hotel กับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา จากนั้นเส้นทางของดอกไม้งามก็เพิ่มคุณค่าในตัวเองด้วยการเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังคงรักษามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าบางปีจะไม่ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้

“มีบางปีที่เราไม่ได้รับรางวัลเลยเพราะความร่วมมือของพนักงานไม่เห็นความสำคัญ ให้ชั่งขยะก็ไม่ทำ จนมีอยู่ปีหนึ่งมีการประกาศรางวัล เราจึงนำพนักงานเข้าไปร่วมงาน เขาก็ได้เห็นว่าของที่อื่นเขาขึ้นรับรางวัลกัน ขณะที่เราได้แค่เข้าร่วมโครงการ เมื่อกลับมาเขาจึงเริ่มเห็นความสำคัญ ไม่ทิ้งอะไรเรี่ยราด ช่วยกันรักษาความสะอาด มันช่วยทั้งตัวเราและสิ่งแวดล้อม แขกที่เข้าพักก็เข้าใจว่าเราตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม จึงไม่มีถุงพลาสติกให้ใส่ของ เราทำถุงผ้าสำหรับบริการซีกรีด พับถุงกระดาษสำหรับห่อผ้าอนามัยในห้องน้ำ นอกจากนั้นยังเน้นการประหยัดพลังงาน  ”

หลังจากความเข้าใจและร่วมมือจากพนักงาน ลีลาวลัย รีสอร์ท ก็ยังได้รับรางวัลอีกหลายครั้งจากหลายหน่วยงาน  ส่วน Green Hotel ก็สามารถไต่ต้าวจากระดับ ดี (Bronze) มาจนถึง ดีมาก (Silver) ในปี 2564 และตั้งเป้าหมายขึ้นสู่ระดับ ดีเยี่ยม (Gold) ในปีต่อไป

ก้าวต่อไปของ “ลีลาวลัย รีสอร์ท” คือการปรับประยุกต์พื้นที่ตามแนวคิด “โคก หนอง นา” ที่มีความเหมาะสมกับการท่องเที่ยว คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในกลางปี 2565 ถือเป็นกิจกรรมด้านการเกษตรที่ช่วยเสริมกำลังให้กับรีสอร์ต  หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องปิดให้บริการไปประมาณครึ่งปี และมีการลดพนักงานลงครึ่งหนึ่ง

“ตอนนี้รีสอร์ทเขาใหญ่ขึ้นเยอะมาก รีสอร์ตจึงไม่ใช่แค่ที่พัก  แต่เนื่องจากมีพนักงานน้อย ทำกิจกรรมอะไรก็จะติดขัดหน่อย เมื่อก่อนมีกิจกรรมการติดตา ต่อกิ่ง ลีลาวดี มีการพับดอกใบเตย ซึ่งแต่ละปีก็จะไม่เหมือนกัน สำหรับปีนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องของการเกษตร การเพาะปลูก ตอนนี้พนักงานเริ่มทำกระถางขึ้นมาเอง  ส่วนแม่บ้านก็จะสานตะกร้าพลาสติก จำหน่ายที่วิสาหกิจชุมชนบ้านคลองชัย และวิสาหกิจชุมชนท่าช้าง ถือเป็นการปูทางสำหรับอนาคต หากลีลาวลัยต้องเปลี่ยนแปลงไป พนักงานเหล่านี้ก็มีวิสาหกิจรองรับ”

สำหรับการรองรับตลาดคนไทย ทาง “ลีลาวลัย รีสอร์ท” มีเป้าหมายเพิ่มอัตราการเข้าพักให้ได้มากกว่า 1 คืน โดยมีทั้งการลดราคา ปรับรายการอาหาร และเพิ่มกิจกรรมต่าง ๆ ให้คนเมืองได้รู้จักธรรมชาติมากขึ้น

“ศิริพร” เชื่อมันว่าต่อจากนี้ไปคนเดินทางท่องเที่ยวจะเน้นเรื่องสุขภาพ และสุขอนามัย สอดคล้องกับของทางรีสอร์ต ซึ่งมุ่งเน้นความมิตรกับสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับมาตรการด้านสุขอนามัย อีกทั้งยังหันไปใช้เกษตรอินทรีย์มากขึ้นด้วย

ในตอนท้าย เธอยังอยากฝากไปยังผู้ประกอบการอื่น ๆ ว่า อยากให้เข้ามามีส่วนร่วมกับ Green Hotel  มากขึ้น นอกจากช่วยลดค่าใช้จ่ายในโรงแรมแล้ว ยังช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังอยากขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวในการรักษาความสะอาดของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ บนเขาใหญ่ด้วย

สำหรับใครที่อยากชมเหล่าลีลาวดีบานสะพรั่ง จะอยู่ในช่วงปลายหนาวชนร้อนชนฝน ประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี ความงดงามของดอกลีลาวดีก็อวดโฉมเต็มรูปแบบ แต่ในช่วงนี้ กิ่งก้านที่ผลัดใบ มีดอกชูช่อแซมบ้างบางต้น ก็เกิดเป็นภาพของท้องทุ่งที่สวยไปอีกแบบ


ลีลาวลัย รีสอร์ท (Lilawalai Resort)

เลขที่ 39 หมู่ 10 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง, หนองน้ำแดง, เขาใหญ่, นครราชสีมา, ประเทศไทย, 30130