ตลาดอสังหาฯ รับสัญญานฟื้นตัว เตรียมจัดใหญ่ “PropertyGuru Thailand Property Awards

27

สถานการณ์โควิด-19 และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ส่งผลอย่างชัดเจนต่อการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีความซบเซาอย่างเห็นได้ชัด มาถึงปี 2565 หลายฝ่ายคาดหวังว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง 

ล่าสุด “พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป”  ประกาศจัดงานมอบรางวัล PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 17 ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญานที่ตอบรับแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย หลังจากซบเซาลงในช่วงโควิด-19

นางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้อยู่เคียงข้างตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมากว่า 30 ปี ผ่านความท้าทายและโอกาสต่าง ๆ มากมาย ไม่เว้นแม้แต่ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยในปีนี้มีการคาดการณ์ถึงอุปทานใหม่จะเข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงต้นปี 2565 จากที่มีการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มองว่าแนวโน้มการเดินทางต่างประเทศทั้งเพื่อท่องเที่ยวและทำงานเริ่มกำลังกลับมาดีขี้นอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนและนักพัฒนาที่เริ่มกลับมาเช่นกัน

“ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยกำลังกลับมาฟื้นตัว ซึ่งเห็นได้จากความต้องการของกลุ่มเรียลดีมานต์ที่เป็นผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และความต้องการที่ยังมีอยู่จะเป็นตัวผลักดันให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

ด้าน นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ทำเลที่มีการเติบโตของราคาสูงสุดอยู่ในเขตชานเมืองของกรุงเทพฯ เนื่องจากที่ดินส่วนใหญ่มีราคาที่เหมาะสม ขณะที่ทำเลก็ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS และ MRT ทำให้การเดินทางเข้าเมืองสะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับงานประกาศรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ 2022 ครั้งที่ 17 ในปีนี้ได้มีการเพิ่มสาขารางวัลใหม่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงการต่าง ๆ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย รวมถึงรางวัลเกียรติยศที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งได้แก่ โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ Waterfront, โครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และโครงการเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

ชี้บ้านเดี่ยวฮอต รับกระแส Work From Home

ข้อมูลจากดีดีพร็อพเพอร์ตี้  ซึ่งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์  ddproperty.com กว่า 3.5 ล้านคนต่อเดือน สะท้อนให้เห็นภาพการซื้อขาย-ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย  โดยพบว่า ดีมานด์หรือความต้องการของผู้บริโภคในปี 2561-2564 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับราคาที่มีการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยราคาคอนโดมิเนียมยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า baseline นับตั้งแต่เข้าสู่ช่วง COVID-19 โดยราคาคอนโดในกรุงเทพฯ ตกลงมากราคาคอนโดทั่วประเทศ

ส่วนราคาบ้านเดี่ยวเติบโตต่อเนื่องมาตลอด 4 ปี  โดยเฉพาะราคาบ้านเดี่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของ Work From Home ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเลือกหรือขยับขายบ้านหลังใหญ่เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับราคาทาวน์เฮ้าส์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แต่ยังเติบโตน้อยกว่าบ้านเดี่ยว โดยราคาทาวน์เฮ้าส์นอกกรุงเทพฯมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าในกรุงเทพฯ

สำหรับ 5 ทำเลในกรุงเทพฯ ที่ราคาบ้านเดี่ยวเติบโตมากที่สุด อันดับแรก  คือ เขตจตุจักร รองลงมาคือ เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตวัฒนา และ เขตมีนบุรี ส่วน 5 ทำเลในกรุงเทพฯ ที่ราคาทาวน์เฮ้าส์เติบโตมากที่สุด อันดับแรก คือ เขตบางนา เขตคลองเตย เขตห้วยขวาง เขตตลิ่งชัน และ เขตสายไหม

Property Awards หนุนภาพลักษณ์แบรนด์อสังหาฯ

ด้าน นายจูลส์ เคย์ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แอนด์ อีเวนต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards นับเป็นงานประกาศรางวัลในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความน่าเชื่อถือ และจัดต่อเนื่องมายาวนานถึงปัจจุบันโดยมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้กับโครงการต่าง ๆ ซึ่งรางวัลจากเวทีนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างการยอมรับ และช่วยให้ผู้ที่กำลังเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ อีกทั้งยังเป็นการเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้มากขึ้น ทั้งผู้บริโภค, นักลงทุน และนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ทั่วประเทศและทั่วภูมิภาค

ทั้งนี้ การจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards เป็นหนึ่งในภารกิจค้นหาบริษัทและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นและมีผลงานเป็นที่ยอมรับ พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลและงานกาล่าดินเนอร์แบล็คไทอย่างยิ่งใหญ่ ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะลักซ์ซูรี คอลเลคชั่น กรุงเทพฯ ในวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นี้

กำหนดการต่างๆ ของการตัดสินรางวัลในปี 2565 มีดังนี้

1 มกราคม 2565 – เปิดรับการเสนอชื่อผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ

9 กันยายน 2565 – ปิดรับการเสนอชื่อ

26 กันยายน – 14 ตุลาคม 2565 – ทางกรรมการตรวจสอบและเยี่ยมชมโครงการ

17 ตุลาคม 2565 – ดำเนินการตัดสินรางวัลรอบสุดท้าย

25 พฤศจิกายน 2565 – งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัล จัดขึ้นในกรุงเทพฯ

9 ธันวาคม 2565 – งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัลระดับภูมิภาค

ในปีนี้จะมีการถ่ายทอดสด งานประกาศรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 17 สู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ทาง AsiaPropertyAwards.com และแพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ของพันธมิตร

เกี่ยวกับ PropertyGuru Thailand Property Awards

พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยในปี 2548 ได้กลายเป็นงานมอบผลรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์นี้ที่จัดขึ้นอย่างยาวนานที่สุดในประเทศ งานมอบรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ เป็นจุดกำเนิด

การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นโดย พร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป (PropertyGuru Group) บริษัทเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยงานประกาศรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 17 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท มิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้สนับสนุนระดับแพลตตินั่ม, บริษัท ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ พันธมิตรสื่อออนไลน์อย่างเป็นทางการ, นิตยสาร PropertyGuru Property Report พันธมิตรฝ่ายประชาสัมพันธ์, เว็บไซต์ Think of Living พันธมิตรสื่อและ HLB ในฐานะผู้ดูแลกระบวนการตัดสินอย่างเป็นทางการ