‘Her Time to Play’ ติวเข้มบาสเกตบอลเยาวชนหญิงไทย เพิ่มการมีส่วนร่วมการเล่นกีฬาของผู้หญิง

22

ในประวัติศาสตร์การกีฬาของประเทศไทยแสดงให้เห็นว่านักกีฬาชายโดดเด่นกว่านักกีฬาหญิงมาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการรณรงค์ให้ผู้หญิงเล่นกีฬามากขึ้น ทำให้นักกีฬาหญิงจากทั่วประเทศสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ผู้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเพศหญิงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งในกีฬาประเภทเดี่ยวและทีม นับตั้งแต่ชัยชนะของ รัชนก อินทนนท์ ในสนามแบดมินตันระดับนานาชาติไปจนถึงความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลหญิง ชัยชนะเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้หญิงและความก้าวหน้าของโลกกีฬาในการจัดเวทีการแข่งขันที่เท่าเทียมให้กับทั้งนักกีฬาชายและหญิง

การที่จะประสบความสำเร็จด้านกีฬาแต่ละรายการในเวทีโลก นักกีฬาต้องมีความมุ่งมั่น ทุ่มเท รวมถึงทักษะที่ดี และหากพูดถึงกีฬาบาสเกตบอลในหมู่เยาวชนคงหนีไม่พ้นโครงการบาสเกตบอลเยาวชนระดับโลกอย่าง Jr. NBA ที่มีความกระตือรือร้นอย่างมากในการสอนทักษะพื้นฐานรวมถึงค่านิยมหลักของความมีน้ำใจนักกีฬา (Sportsmanship) การทำงานเป็นทีม (Teamwork) ทัศนคติที่ดี (Positive Attitude) และความเคารพ (Respect) หรือหลักการ S.T.A.R ให้กับเยาวชนไทย

นับตั้งแต่การเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2014 Jr. NBA ยังคงเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญแก่ความเท่าเที่ยม โดยล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ “Her Time to Play” จากความคิดริเริ่มที่จะการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กหญิงได้เรียนรู้และฝึกทักษะกีฬาบาสเกตบอลอย่างถูกต้องเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกีฬาของผู้หญิง

โปรแกรม Jr. NBA “Her Time to Play” จัดขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม ZOOM และนำโดยอดีตผู้เล่นชื่อดังจาก WNBA อย่าง เมรี อันดราเด และ แคทรีนา ฮิบเบิร์ต ที่ร่วมมอบประสบการณ์การสอนเล่นบาสเกตบอลอย่างมืออาชีพให้กับเด็กหญิงไทยกว่าร้อยคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ วันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โปรแกรมการสอนเริ่มต้นด้วยการดูวีดีโอไฮไลท์เด็กหญิงที่เข้าร่วมโครงการ Jr.NBA ในปีก่อนๆเพื่อปลุกไฟในตัวพวกเขา และร่วมวอร์มร่างกายไปพร้อมๆกับโค้ชทีมงาน Jr. NBA เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมก่อนฝึกทักษะบาสเกตบอลต่อมา โค้ช เมรี อันดราเด และ แคทรีนา ฮิบเบิร์ต นำเด็กๆฝึกทักษะพื้นฐาน อาทิเช่น การเล่นตั้งรับ (defense) การฝึกสภาพร่างกาย (conditioning) การเลี้ยงบอล (dribbling) และ ฟุตเวิร์ค (footwork) ซึ่งเด็กหญิงผู้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะเหล่านี้โดยการสร้างความแข็งแรงในแกนกลางลำตัวและขาที่จำเป็นต่อการเล่นตั้งรับและการวิ่งผ่านท่าออกกำลังกายอย่างท่า สคอวท ลันจ์ และ แพลงก์ นอกจากนี้พวกเขายังได้ฝึกทักษะการเลี้ยงลูกบอลโดยการเรียนรู้ท่าครอสโอเวอร์รูปแบบต่างๆเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลี้ยงผ่านการตั้งรับของอีกทีมและทำคะแนน

ในช่วงสุดท้ายของกิจกรรมออนไลน์ “Her Time to Play” โค้ช อันดราเด และ ฮิบเบิร์ต เล่าถึงประวัติการเล่นบาสของตนเองพร้อมเปิดโอกาสให้เด็กๆตั้งคำถามต่างๆเกี่ยวกับบาสเกตบอล

“ทุกคนสามารถฝึกทักษะการเลี้ยงลูกได้ด้วยตนเองตอนว่างๆ เช่นฝึกเดาะลูกบาสหรือฝึกเลี้ยง แต่ถ้าอยากให้การฝึกมีประสิทธิภาพจริงๆต้องเล่นกับผู้เล่นคนอื่นเพราะมันจะทำให้เห็นเลยว่าตอนนี้เราอยู่ระดับไหนและเราควรต้องปรับปรุงอะไรบ้าง” ฮิบเบิร์ต กล่าว

แคทรีนา ฮิลเบิร์ต

Jr. NBA “Her Time to Play” มีเป้าหมายที่จะเป็นเวทีสำหรับเด็กผู้หญิงที่จะเพลิดเพลินไปกับคุณภาพการศึกษาด้านกีฬาและการฝึกฝนและยังช่วยปลูกฝังทักษะชีวิต เช่น การทำงานเป็นทีมและความมั่นใจในตนเอง

“มันคือเรื่องปกติที่เราจะพลาดบ้าง แต่สิ่งสำคัญคือการฟังคำแนะนำของโค้ชและนำมาปรับใช้ เช่นการฝึกรูปแบบการยิงต้องเริ่มจากเท้า ไปยังข้อศอก และจบที่ปลายนิ้ว ให้ฝึกทักษะที่ถูกต้องเป็นประจำและทำมันไปเรื่อยๆ ซึ่งสุดท้ายก็จะสามารถยิงได้ในที่สุด คิดเสมอว่าวันนี้ฉันดีขึ้นกว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ฉันจะดีขึ้นกว่าวันนี้ นั่นคือแนวความคิดที่ช่วยสร้างความมั่นใจในตัวเอง” อันดราเดกล่าว

 

เมรี อันดราเด

Jr. NBA Coaches Academy – โครงการที่รัฐบาลสนับสนุน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบาสเกตบอลในท้องถิ่นด้วยการกำหนดมาตรฐาน แนวทางการสอน และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับโค้ชเยาวชน – ได้ฝึกอบรมครูกว่า 6,300 คนจากโรงเรียนมากกว่า 3,500 แห่ง ใน 14 เมืองทั่วประเทศไทย ทั้งใน กรุงเทพ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ลำปาง ตรัง และอุดรธานี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา Jr. NBA Coaches Academy ได้จัดเซสชั่นการฝึกอบรมออนไลน์บนเว็บไซต์ Jr. NBA Asia ซึ่งมีครูเข้าร่วมกว่า 600 ท่าน