จุดเริ่มต้นที่เรารักษ์โลก เพราะเรารักตัวเอง

34

Environman ร่วมกับ Ecotopia ได้จัดงาน “Environman x Ecotopia Hears You : Be a better you, For you. จุดเริ่มต้นที่เรารักษ์โลก เพราะเรารักตัวเอง” เพื่อให้ทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกันขับเคลื่อนประเด็นปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนแนวคิดและแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกับโลกในอนาคตข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ “สยามพิวรรธน์” ได้ดำเนินธุรกิจและมีนโยบายนำกลยุทธ์ร่วมกันรังสรรค์และสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย โดยให้ความสำคัญ ใน 3 มิติ คือ ผู้คน ชุมชนสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวปฎิบัติในเรื่องการดูแลรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกๆพื้นที่และในทุกมิติของการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด รวมถึงการเปิดพื้นที่ ECOTOPIA ให้เป็นพื้นที่สำหรับคอมมูนิตี้คนรักษ์โลก รวมพลังผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และแนวคิดในการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันโดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเพื่อความยั่งยืน และเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมกับ Environman องค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไรในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นกระบอกเสียงครั้งนี้ เพื่อสร้างความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

วิลาวัณย์ ปานยัง, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  และชฎาทิพ จูตระกูล

ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมเสวนา 2 หัวข้อหลัก ได้แก่ หัวข้อที่ 1 Green and The City สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันของคนเมือง ในหัวข้อนี้จะมาพูดคุยและแลกเปลี่ยน เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่คนเมืองกรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบ รวมถึงบอกเล่าการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมในมุมของภาคประชาชน เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักว่า ปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องใกล้ตัวและเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราทุกคน พร้อมร่วมมือหาแนว โดยได้รับเกียรติจากมารีญา พูลเลิศลาภ ผู้ก่อตั้ง SOS EARTH และ Miss Universe Thailand 2017 วิลาวัณย์ ปานยัง ผู้ร่วมก่อตั้ง Environman และดำเนินรายการโดยจรีรัตน์ เพชรโสม ทูตสิ่งแวดล้อมจากมูลนิธิโลกสิ่งแวดล้อมและ Miss Earth Fire 2021

หัวข้อที่ 2 Towards Sustainable Future กรุงเทพฯ เมืองแห่งความยั่งยืน ในหัวข้อนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกได้รับเกียรติจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพฯ เมืองที่มีรถยนต์มากกว่า 10 ล้านคัน มีตึกสูงมากกว่าต้นไม้ และมีการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สูงลิ่ว ซึ่งการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในสภาพแวดล้อมแบบนี้จะทำได้จริงหรือ? และต้องทำอย่างไรบ้าง?

ช่วงที่สองได้รับเกียรติจาก ชัชชาติ และ รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน มาร่วมพูดคุยเรื่องเป้าหมาย BMA NET ZERO WASTE (คาร์บอนคุมได้ กทม.ปลอดคาร์บอน) ในกรุงเทพฯ รวมถึงความสำคัญของการแยกขยะ และการ Upcycling เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นและต่อยอดไปสู่การเป็นเมืองแห่งความยั่งยืน และช่วงสุดท้ายเป็นการตอบคำถามจากประชาชนผู้เข้าร่วมงาน

พรพรหม วิกิตเศรษฐ์, รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต, อุสรา ยงปิยะกุล และปริญญา เทวานฤมิตรกุล

นอกจากนี้ยังมีนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมมาร่วมงานอีกหลายท่าน อาทิ อวัช รัตนปิณฑะ, วีณาริน ลุลิตานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายอากาศสะอาด ประเทศไทย พัทธ์ธีญา ยงค์สงวนชัย จาก Action for Climate Empowerment Thailand และตัวแทนจากมูลนิธิโลกสีเขียว นอกจากนี้ ยังมี ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ อุสรา ยงปิยะกุล, นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์, วิลาวัณย์ ปานยัง, รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต, มารีญา พูนเลิศลาภ ร่วมงาน