“บันได”รุกหนักอุตสาหกรรมเกมไทยมูลค่า 40,000 ล้านบาท

7

“บันได” ประเทศญี่ปุ่น ประกาศแผนรุกหนัก รับอุตสาหกรรมเกมไทยโตกระฉูดแตะ 40,000 ล้านบาท พร้อมจัดเต็มขนเกมใหม่เข้ามาอีกเพียบ เตรียมจัดงานใหญ่ DRAGON BALL GAMES Battle Hour ก.พ.นี้ ปลุกกระแสต่อเนื่อง

ไรเนอร์ เทน (Rainel Tan) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บันได นัมโค เอนเตอร์เทนเมนต์ เอเชีย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเกมและของเล่นกันพลา เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมาส่งผลให้ประชาชนทั่วโลกต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน และมีพฤติกรรมหันมาเล่นเกมมากขึ้นในช่วงเวลาว่าง จึงส่งผลให้เกิดนักเล่นเกมหน้าใหม่ และมีฐานผู้เล่นทั่วโลกเพิ่มจาก 2.8 ล้านคน เป็น 3.1 ล้านคน โดยเฉพาะในเอเชียแฟซิฟิกที่ปัจจุบันมีสัดส่วนผู้เล่นสูงถึง 55% และทำให้คาดว่าภูมิภาคดังกล่าวจะทำรายได้สูงสุดในตลาดเกมทั่วโลกในสิ้นปี65 นี้ ด้วยมูลค่าประมาณ 9,560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 49% ของรายได้ทั้งหมดทั่วโลก

สำหรับในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่บริษัทให้ความสนใจเข้ามาทำตลาด เนื่องจากเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 40,000 ล้านบาท เห็นได้จากล่าสุด ที่เข้ามาลงทุนในงานไทยแลนด์ เกมโชว์ เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเปิดตัวเกมใหม่เพื่อให้แฟน ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ในการลองเล่นเกมโดยเฉพาะ Taiko no Tatsujin: Rhythm Festival, PAC-MAN WORLD Re-PAC, SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE และ DRAGON BALL: THE BREAKERS ไปพร้อมๆกับการสำรวจตลาดเกิดใหม่ด้วยการลงทุนแปลภาษาในเกมเพื่อให้ผู้เล่นในแต่ละประเทศเข้าใจง่ายขึ้น เช่น ELDEN RING และ SD GUNDAM BATTLE ALLIANCE

“ปัจจุบันตลาดญี่ปุ่นไม่เพียงเป็นเมืองหลวงแห่งเกมของโลกเท่านั้น แต่ยังสร้างรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ (ARPU) สูงสุดในเอเชีย ตามรายงานการตลาดเกมเอเชียปี 2021 ของ Niko Partners แต่ส่วนประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงมากระดับ 1,000 ล้านดอลลาร์จึงเป็นเป้าหมายหลักสำหรับเราในการเข้สมาทำตลาดมากขึ้น”

ขณะที่แผนงานหลังจากนี้ บริษัทจะเปิดตัวเกมใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยแปลเป็นภาษาไทยและอินโดนีเซีย หลังจากที่ผ่านมาลงทุนสร้างกันดั้มเมต้าเวิร์สซึ่งผสมผสานอีสปอร์ต เว็บ3 และกันพลาให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินกับการรวมผลิตภัณฑ์ของบริษัทจากแผนกของเล่นและในส่วนของวิดีโอเกม เพื่อต่อยอดความสนุก และช่วยต่อยอดการเติบโตในอนาคต

นอกจากนี้ในวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทยังได้เป็นเจ้าภาพจัด DRAGON BALL GAMES Battle Hour ต่อไป ให้แฟนๆ Dragon Ball ทุกคนได้สนุกไปกับเกมล่าสุดไปจนถึงทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตที่มี Dragon Ball FighterZ ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้แฟน ๆ เข้ามามีส่วนร่วมด้วย