รัฐบาลฮ่องกงปลดล็อค “รหัสแอมเบอร์” ชู 3 กลยุทธ์ดึงคนกลับมาเที่ยว

20

การท่องเที่ยวฮ่องกง ภายใต้ ดร. วายเค แปง ประธานการท่องเที่ยวฮ่องกง แถลงความคืบหน้าครั้งใหญ่ล่าสุด ที่รัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ “แถลงการณ์ครั้งล่าสุดเปิดกว้าง และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมากยิ่งขึ้น เพียงฉีดวัคซีนครบ และปฏิบัติตนตามเงื่อนไขการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ครบถ้วน นักท่องเที่ยวก็สามารถสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายของฮ่องกงได้อย่างครบถ้วน”

โดยการท่องเที่ยวฮ่องกงกำลังจัดแคมเปญสนับสนุนการท่องเที่ยว เชิญกลุ่มตัวแทนคู่ค้าการท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 60 คน จากประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ มาร่วมสัมผัสบรรยากาศงานเทศกาลฤดูหนาวของฮ่องกง แถลงการณ์จากรัฐบาลที่ยกเลิก “รหัสแอมเบอร์” หรือ รหัสสีเหลืองอำพัน ที่เคยกำหนดให้ต้องรอผลตรวจโควิด-19 ครบ 3 วันก่อนจึงจะสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ จึงถือเป็นโอกาสอันดีของกลุ่มตัวแทนคู่ค้ากลุ่มแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะได้ท่องเที่ยวและรับประทานอาหารเลิศรสได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางไปถึง

นายเดน เฉิง ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวถึงแคมเปญสนับสนุนคู่ค้าและการท่องเที่ยวว่า “เป็นโอกาสอันดีที่มาพร้อมการผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาล ที่ได้ต้อนรับคณะคู่ค้าของเราหลังจากที่ไม่ได้พบเจอกันมาเป็นเวลานาน ทริป
สร้างความคุ้นเคยทริปนี้ จึงเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกในการสานต่อความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวฮ่องกงกับคู่ค้า โดยในอนาคตก็จะเดินหน้าเต็มสูบเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวฮ่องกงในทุกภาคส่วน”

ชู 3 กลยุทธ์ดึงคนกลับมาเที่ยว 
  1. ปล่อยแคมเปญโปรโมทระดับโลก “Hello Hong Kong”
  • ทักทายจากฮ่องกง: การท่องเที่ยวฮ่องกงวางแผนเปิดตัวแคมเปญโปรโมทระดับโลก อย่าง “Hello Hong Kong”  เพื่อเป็นการส่งข้อความทักทายเชิงสัญลักษณ์ถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก ผ่านการนำเสนอไอคอนและประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ๆ ว่าทุกภาคส่วนของฮ่องกงนั้นพร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกสู่ฮ่องกง
  • กลุ่มตัวแทนฝากฝีมือในผลงานท้องถิ่น: การท่องเที่ยวฮ่องกงจะเชิญกลุ่มตัวแทนจากหลากหลายวงการทั่วโลก ทั้งคู่ค้า และกลุ่มซุปเปอร์แฟน มาร่วมสัมผัสและสร้างสรรค์ประสบการณ์ในฮ่องกงด้วยตัวเอง อาทิ จะมีการเชิญกลุ่มผู้กำกับภาพยนตร์จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาร่วมสร้างสรรค์ไมโครฟิล์มโชว์เสน่ห์ฮ่องกง
  • ฮ่องกงสู่สายตาโลก: การท่องเที่ยวฮ่องกงจับมือคู่ค้า ร่วมงานการค้าและการท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อนำเสนอฮ่องกงผ่านมุมมองการท่องเที่ยวสู่ระดับโลก

    ตัวแทนคู่ค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เยือน “Hong Kong Neighbourhood – ย่านเกาลูนตะวันตก” เพื่อแวะร้าน Liu Ma Kee ร้านจำหน่ายซอสเต้าเจี้ยวร้อยปี
  1. จัดทัพลูกเล่นและข้อเสนอการท่องเที่ยว…เอาใจนักท่องเที่ยว
  • ต้อนรับอย่างอบอุ่น: จะมีบริการเครื่องดื่มต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนฮ่องกงตลอดช่วงเดือนแรกของแคมเปญ โดยคาดว่าจะมีบาร์และร้านอาหารคู่ค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 100 แห่ง รวมไปถึงลูกเล่นการต้อนรับอื่นๆ อีกมากมาย
  • สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกการเดินทาง: การท่องเที่ยวฮ่องกงจะร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลายภาคส่วน ตั้งแต่สายการบิน บริษัททัวร์ และโรงแรม เพื่อมอบข้อเสนอหลากหลายให้นักท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดการมาเยือนฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง
  • แจกตั๋วเครื่องบินฟรี: สนับสนุนท่าอากาศยานฮ่องกงและสายการบินในการโปรโมทในต่างประเทศ อาทิ แจกตั๋วเครื่องบินฟรี
    ตัวแทนคู่ค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เยือนพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกงแห่งใหม่ ซึ่งเปิดให้บริการในปีนี้

  1. สนับสนุนการจัดอีเวนต์งานแสดงขนาดใหญ่
  • อีเวนต์ระดับนานาชาติ: การท่องเที่ยวฮ่องกงยังส่งเสริมการจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเวทีระดับนานาชาติ ที่จะทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้ฮ่องกงมีจุดยืนที่ดีในสายตาทั่วโลก
  • 2023 ปีแห่งอีเวนต์: ยืนยันการจัดกว่า 200 อีเวนต์ และ 100 สเกลไมซ์ขนาดยักษ์ ในปี 2023
การกลับมาของทริปท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของคู่ค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญและมีศักยภาพสูงของฮ่องกงมาอย่างยาวนาน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าล่าสุด ระบุว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนฮ่องกงเป็นกลุ่มแรกนั้นมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทริปคู่ค้า 5 วัน 4 คืน จะพาตัวแทนคู่ค้าไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุด อาทิ M+ และ พิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง ในเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก พร้อมเดินชมศาสนสถานใน “Hong Kong Neighbourhood – ย่านเกาลูนตะวันตก” เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมของฮ่องกง เครื่องเล่นและการแสดงใหม่ในสวนสนุก โดยตัวแทนที่ร่วมทริปนี้ยังได้ไปเยือนเมืองคริสต์มาสของเทศกาล “Hong Kong WinterFest” ที่จัดโดยการท่องเที่ยวฮ่องกง และร่วมขอพรที่ต้นคริสต์มาสที่สูงที่สุดในเมือง

การท่องเที่ยวฮ่องกงยังทุ่มเทความพยายามทั้งหมดเพื่อสนับสนุนตัวแทนคู่ค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการประสานงานกับคู่ค้าการท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยจัดการประชุมกับทั้งสองภาคส่วนเพื่อสร้างความร่วมมือในอนาคตและเปิดโอกาสด้านธุรกิจ

การท่องเที่ยวฮ่องกงได้นำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้กับคู่ค้า ที่ไม่ได้พบปะกันมาระยะหนึ่งและหวังว่าพวกเขาจะนำเสนอบริการการท่องเที่ยวใหม่ๆ และแบ่งปันจุดดึงดูดด้านการท่องเที่ยวของฮ่องกงสู่นักท่องเที่ยวผ่านมุมมองของแต่ละตลาด เพื่อพาพวกเขากลับมาเยือนฮ่องกงอย่างเร็วที่สุด การท่องเที่ยวฮ่องกงยังเตรียมปล่อยกิจกรรมแคมเปญโปรโมทจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอฮ่องกงสู่นักท่องเที่ยวทั่วโลกในเชิงรุก โดยบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของฮ่องกง และเพื่อผลักดันการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว