รพ.พานาซี จับมือ รพ. โชนัน คามาคูระ รักษาแผลเบาหวานด้วยสเต็มเซลล์จากเลือดตัวเอง

45

รพ.พานาซี จับมือ รพ. โชนัน คามาคูระ จากประเทศญี่ปุ่น ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญให้วงการแพทย์ไทย เปิดนวัตกรรมการรักษา ใช้สเต็มเซลล์จากเลือดตัวเองเพื่อรักษาแผลเบาหวาน ลดการสูญเสียอวัยวะสำเร็จแล้ว

ศิริญา เทพเจริญ กรรมการบริหาร พานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า ได้นำนวัตกรรมทางการแพทย์ จาก รพ.โชนัน คามาคูระ มารักษาผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน โดยใช้สเต็มเซลล์จากผนังหลอดเลือด มารักษาผู้ป่วยมีอาการขั้นรุนแรง ซึ่งอาจจะถูกตัดขาแล้ว นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จในเรื่องหลอดเลือดสมอง หรือสโตรกด้วย เนื่องจากหลอดเลือดในร่างกายมีความสำคัญกับอวัยวะทุกส่วน ทั้งสมอง หัวใจ ถ้าเส้นเลือดดีจะช่วยให้เราแข็งแรง เพราะเส้นเลือดเป็นตัวการที่การนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะทั้งระบบของร่างกาย

โดยนวัตกรรมนี้จะใช้สเต็มเซลล์ที่เก็บจากเลือดของผู้ป่ายเอง จึงทำให้มีความปลอดภัยที่สุด และไม่ใช่ทำได้แค่ซ่อมแซมหลอดเลือด แต่ยังสามารถสร้างหลอดเลือดขึ้นมาใหม่ได้ด้วย เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผู้ป่วยเบาหวานมักเจอคือ อาการแผลเน่า เนื้อตาย จนต้องลามถึงการตัดขา สเต็มเซลล์จากเลือดนี้จะเข้าไปซ่อมแซม ฟื้นฟู และสร้างหลอดเลือดขึ้นมาใหม่ ทำให้เราลดการสูญเสียอวัยวะที่เสียหายได้

” ทางรพ.โชนัน ยังทำการวิจัยเรื่องเกี่ยวกับการรักษาโรคไต ผู้ป่วยที่กำลังทรมานต้องฟอกไต จนถึงไตวาย ถ้างานวิจัยนี้ประสบความสำเร็จ จะถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ให้กับวงการแพทย์ ดังนั้นการจับมือระหว่าง รพ.พานาซี และรพ.โชนันในครั้งนี้ สิ่งสำคัญคือความร่วมมือการแลกเปลี่ยนโนว์ฮาว” ศิริญา กล่าว

นพ.ภัทรพล คำมุลตรี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล พานาซี พระรา ม 2 ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงความแตกต่างของ สเต็มเซลล์ที่รู้จักกันแพร่หลาย และนวัตกรรมใหม่ของสเต็มเซลล์หลอดเลือดนี้ว่า “สเต็มเซลล์โดยทั่วไปจะมีต้นกำเนิดทั่วไปไม่ได้จำเพาะกับเนื้อเยื่อใดเนื้อเยื่อหนึ่งเป็นหลัก แต่นวัตกรรมที่เราได้แลกเปลี่ยนกับทางญี่ปุ่น จะเป็นนวัตกรรมของสเต็มเซลล์ของผนังหลอดเลือดที่อยู่ด้านในของหลอดเลือด ซึ่งเราก็จะดึงจากเส้นเลือดของคนนั้นเลย แล้วนำไปสู่ขบวนการขั้นตอนต่างๆ แล้วฉีดกลับเข้าไปเพื่อฟื้นฟูในบริเวณที่เราต้องการสร้างหลอดเลือด

“ซึ่งเป็นองค์ความรู้ของทาง รพ.โชนันฯญี่ปุ่น และนำมาถ่ายทอดความรู้ให้ทาง รพ.พานาซีเราได้มาดูแลผู้ป่วยในประเทศไทย โดยผลลัพธ์ในการรักษาตรงนี้ จะดีกว่าใช้สเต็มเซลล์ทั่วๆไปที่ไม่จำเพาะในการรักษาหลอดเลือด ซึ่งถือว่า สเต็มเซลล์ตัวนี้เหนือกว่า เพราะไปจำเพาะที่หลอดเลือดโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นแผลเบาหวาน ใกล้ที่จะอยู่ในภาวะตัดขาหรือตัดอวัยวะส่วนต่างๆ จึงถือเป็นทางออกที่ผู้ป่วยควรจะได้รับ”นพ.ภัทรพล กล่าว

Takeshi Miyazawa จาก รพ.โชนัน คามาคูระ ประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า  ก่อนที่จะมาจับมือกับทางพานาซีเรื่องสเต็มเซลล์หลอดเลือดนี้ ทางรพ.โชนันฯ ได้มีการรีเสิร์ทข้อมูลโรงพยาบาลต่างๆในประเทศไทยแล้ว แต่พอได้มาเจอ รพ.พานาซี ที่มีความพร้อมและเชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว โดยอนาคตจะร่วมกันวิจัยและพัฒนาเพื่อให้การรักษามีราคาที่ถูกลง

“การทำบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ โรงพยาบาลโชนัน คามาคูระ ประเทศ ญี่ปุ่น จะถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้กับทีมบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ของโรงพยาบาลพานาซี พระราม 2 พร้อมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ มาประจำที่โรงพยาบาลพานาซี พระราม 2 เพื่อรองรับการให้บริการรักษาผู้ป่วยด้วยนวัตกรรมสเต็มเซลล์ตามมาตรฐานประเทศญี่ปุ่น” Takeshi กล่าว