จัดใหญ่ LogiMAT 2023 หนุนอินทราโลจิสติกส์ 8,000 ล้าน ผลักดันศักยภาพ Hub แห่งอาเซียน

35

ปัจจุบันต้นทุนด้านการขนส่งของธุรกิจในประเทศไทย มีสัดส่วนถึง 14% จากต้นทุนทั้งหมด นับว่าอยู่ในระดับที่สูง หากเปรียบเทียบกับประเทศที่มีการพัฒนาและการจัดการระบบขนส่งและโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เยอรมัน ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนต้นทุนด้านการขนส่งเพียง 4-6%

“คลังสินค้าอัจฉริยะ” เป็นระบบการจัดระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ (อินทราโลจิสติกส์)  จึงมีบทบาทสำคัญในการขนส่งวัสดุภายในโรงงาน ศูนย์กระจายสินค้า โกดังสินค้า ฯลฯ โดยระบบเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้วยความแม่นยำ รวมไปถึงลดส่วนเกินของขยะและวัสดุคงคลัง อันเป็นหนทางหนึ่งในการลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจ

ปลื้มเสียงตอบรับดี เพิ่มพื้นที่จัดงานเป็น 2 เท่า

ภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าสุดยอดเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าอัจฉริยะและระบบจัดการ LogiMAT | Intelligent Warehouse 2022  ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยจำนวนผู้เข้าชม  3,635 คน จาก 20 ประเทศทั่วโลก และรวมถึงผู้เข้าร่วมจัดแสดงถึง 45 บริษัท จาก 7 ประเทศ

สำหรับ LogiMAT | Intelligent Warehouse 2023 ในปีนี้ จะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่กว่าเดิม โดยใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท ขยายพื้นที่จัดงานใหญ่ขึ้น 2 เท่า หรือ 10,000 ตารางเมตร รองรับผู้ประกอบการกว่า 100 แบรนด์ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงงานกว่า 10 ประเทศ ทั้งจากในเอเชียและยุโรป อาทิ ผู้จัดแสดงจากประเทศเยอรมนี จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม  สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้กว่า 6,000 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้มีศักยภาพในการลงทุน

พันธมิตรยักษ์ใหญ่ มองโลจิสติกส์ไทยโดดเด่น

ด้าน Peter Kazender, CEO, Logistics Exhibitions GmbH, Managing Director, Euroexpo กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นถือว่าเป็นทำเลที่ยอดเยี่ยมและตอบโจทย์ข้อนี้เป็นอย่างมาก เพราะมีทรัพยากรแรงงานที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมที่จะเป็นส่วนหนี่งในการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจในอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี อีกทั้ง ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ของอาเซียนที่มีการเติบโตโดดเด่น ทำให้เราเลือกประเทศไทยในการจัดงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก

Bernhard Mueller, Vice President, Landesmesse Stuttgart GmbH. กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่โดดเด่นและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์เท่านั้น แต่อุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นอกจากผู้นำในตลาดอุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ เยอรมนี และจีน ประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียนเริ่มมีบทบาทสำคัญทั้งในฐานะผู้ผลิต ผู้ซื้อ และในฐานะผู้จัดจำหน่ายมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญอาเซียนยังเป็นกลุ่มประเทศที่มี GDP ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กลุ่มประเทศเหล่านี้มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนมีกำลังในการซื้อและการผลิตมากยิ่งขึ้น ร่วมการเปลี่ยนแปลงในระบบของห่วงโซ่อุปทานและเทรนด์ของอินทราโลจิสติกส์ ส่งผลให้ตลาดอาเซียนเป็นตลาดที่สำคัญและน่าจับตามองอีกหนึ่งตลาดของอุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์โลก

อินทราโลจิสติกส์ หนุนไทยขึ้น Hub ภายใน 5 ปี

อำนาจ ประกอบสุข เลขาธิการนายกสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย กล่าวว่า ด้วยศักยภาพที่โดดเด่นของ “Local System Integrator (Local SI)” ที่สามารถสร้างแรงขับเคลื่อนในอุตสาหกรรมอินทราโลจิสติกส์ไทย เพราะประเทศไทยมากด้วยกิจการทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าขนาดใหญ่ โดยเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เราจะเข้าไปพัฒนาความรู้ความสามารถให้เพิ่มพูนมากขึ้น ปรับมาตรฐานและยกระดับสู่มาตรฐานสากล โดยใช้ต้นแบบจากยุโรปมาเป็นแนวทาง พร้อมสร้างเครือข่ายภายในสมาชิกให้มีความเป็นเอกภาพมากขึ้น ผ่านการออกแบบกิจกรรมสัมมนาภายในงานครั้งนี้

“งานในครั้งนี้มีการจัดแสดงที่ตอบโจทย์กับผู้เข้าร่วมงานอย่างครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม เพราะผู้ประกอบการทุกกลุ่มต่างต้องใช้คลังสินค้าเมื่อธุรกิจโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคลังสินค้าของตัวเอง หรือการใช้บริการคลังสินค้าภายนอก อีกทั้งภายในงานนี้ ไม่เพียงจะสร้างผลดีในด้านการเจรจาธุรกิจเท่านั้น เพราะยังช่วยผู้ประกอบการได้เข้าถึงการอัพเดตเทรนด์อุตสาหกรรมปัจจุบันที่ต้องมีการสต๊อกสินค้าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ เช่น อาหาร ยา เคมี ยานยนต์ และอื่น ๆ”

ปัจจุบันภาพรวมอินทราโลจิสติกส์ในประเทศไทย ในปี 2565 มีมูลค่าประมาณ 6,000-8,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2564 5-8% และในปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าราว 8,000 ล้านบาท เติบโตราว 10-15% จากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งโอกาสของ EEC ประกอบด้วยความพร้อมของประเทศไทยที่มีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ในอาเซียน โดยคาดว่าประเทศไทย จะขึ้นสู่ฮับโลจิสติกส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ภายใน 5 ปีข้างหน้า ในขณะที่สัดส่วนต้นทุนด้านการขนส่งของไทยมีความหวังว่าจะปรับลงมาที่ 9-10%

งาน LogiMAT | Intelligent Warehouse 2023

งานแสดงสินค้าอินทราโลจิสติกส์ จัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 5-6 ในระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2566

ไฮไลต์ห้ามพลาด

  • เวทีสัมมนา Orange Forum พูดคุยเทรนด์และแนวโน้มสำคัญของอินทราโลจิสติกส์ และเวทีสัมมนา Blue Forum พูดคุยด้านโซลูชั่นของอินทราโลจิสติกส์ ที่เข้ามาช่วยเหลือ-แก้ไขปัญหาให้ธุรกิจในเชิงลึกและมีความเฉพาะตัวในแต่ละอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น
  • โซน Product Demonstration เปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมงานเห็นถึงภาพรวมในการจัดการระบบคลังสินค้าได้ง่ายมากขึ้น ตลอดจนได้เห็นขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ ที่ช่วยให้เข้าใจการทำงาน เข้าใจในความจำเป็นในการใช้ระบบคลังสินค้าในธุรกิจ ทั้งกับขนาดกลางหรือขนาดใหญ่
  • โซนใหม่ “ASEAN Cold Chains Solutions” พื้นที่ในการนำเสนอโซลูชั่นที่มีความเฉพาะตัว และตอบโจทย์อุตสาหกรรมหลักของกลุ่มประเทศอาเซียนมายิ่งขึ้น