ม.สวนสุนันทา เดินหน้าหนุนกัญชาทางการแพทย์ ผนึก Nedcann LLC ดันหลักสูตรสู่ระดับนานาชาติ

21

วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เดินหน้าหนุนกัญชาทางการแพทย์เต็มสูบ ผนึกกำลัง Nedcann LLC เสริมแกร่งสาขา “กัญชาเวชศาสตร์” แห่งเดียวในประเทศไทย ต่อยอดหลักสูตรปริญญาตรี-โทเอก หนุนหมอนักวิจัย ผลิตยาจากกัญชามาตรฐานสากล ยกระดับมหาวิทยาลัยสู่ระดับนานาชาติ พร้อมผลักดันการเติบโตพืชเศรษฐกิจไทย

วันที่ 15 มีนาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดี (ผู้แทนฝ่ายมหาวิทยาลัย) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ Nedcann LLC, North Macedonia  โดย Mr. Stephan van Gerven ประธานบริหาร (ผู้แทนฝ่ายบริษัท) ณ โรงแรมวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อผลักดันหลักสูตรสาขากัญชาเวชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสู่ระดับนานาชาติ และเพื่อประโยชน์ต่อการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์อันดีของมหาวิทยาลัยโดยมีตัวแทนคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ บริษัท Nedcann LLC, North Macedonia เข้าร่วมในพิธีลงนามร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือกับ บริษัท Nedcann LLC ในระยะ 3 ปี เพื่อส่งเสริมศักยภาพของหลักสูตรกัญชาเวชศาสตร์ ให้ก้าวสู่ระดับนานาชาติ ด้วยการดำเนินการภายใต้มาตรฐานสากล ผ่านความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของ Nedcann LLC ซึ่งมีกระบวนการผลิตกัญชาทางการแพทย์มาตรฐานยุโรป อาทิ GCP (Good Clinical Practice) และ GMP (Good Manufacturing Practice) โดยปัจจุบัน Nedcann LLC มีโรงงานผลิตกัญชาทางการแพทย์ระบบปิดที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ที่เมืองโอครีด ประเทศมาซิโดเนีย และปัจจุบันได้เข้ามาตั้งสาขาในประเทศไทยแล้ว

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้เปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขากัญชาเวชศาสตร์ มาแล้ว 5 ปี โดยแต่ละปีมีนักศึกษาภาคปกติ 20 คน ภาคพิเศษ 80 คน โดยมีทั้งนักศึกษาทั่วไป พนักงานบริษัท และเจ้าของธุรกิจ เข้าร่วมหลักสูตร ปัจจุบันมีนักศึกษาที่จบหลักสูตรระดับปริญญาตรีไปแล้ว 1 รุ่น และที่ผ่านมาสามารถวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ 16 รายการ

การดำเนินงานที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมศักยภาพของหลักสูตรกัญชาเวชศาสตร์ อาทิ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก องค์การเภสัชกรรม โรงพยาบาลธนบุรี บริษัท สยามอิมเมจ จำกัด ฯลฯ โดยมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นอาจารย์สำหรับหลักสูตรกัญชาเวชศาสตร์โดยเฉพาะ ดังนั้นความร่วมมือกับ Nedcann LLC ในครั้งนี้ จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรกัญชาเวชศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันเปิดสอนในระดับปริญญาตรีเพียงแห่งเดียวในเมืองไทย

ในปีนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้เปิดหลักสูตรกัญชาเวชศาสตร์ ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์ ต่อยอดความรู้ความสามารถของหมอ นักวิจัย หรือนักธุรกิจ ในการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากกัญชา เพื่อใช้ในการบรรเทาและรักษาอาการของผู้ป่วย

“เรามุ่งหวังว่า ความร่วมมือกับ Nedcann LLC จะช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ของกัญชาในประเทศไทย เพื่อการนำมาเป็นยารักษาโรค ซึ่งต้องอาศัยคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากลเข้ามารองรับ เพื่อช่วยผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์ สนับสนุนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และนำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย” รศ.ดร.สมเดช กล่าว

ด้าน Mr. Stephan van Gerven ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Nedcann LLC, North Macedonia เผยว่า สาเหตุที่เลือกและให้ความสนใจทำความร่วมมือกับวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งนี้ เนื่องจากได้รู้จักและเกี่ยวข้องกับประเทศไทยมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเริ่มจากความร่วมมือกับ บริษัท สยาม อิมเมจ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ปลูกกัญชาทางการแพทย์ (ระบบปิด) ที่ได้มาตรฐานเป็นรายแรกของประเทศไทย  ณ อาคารวัลโด 18  แหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี

ดังนั้น เมื่อเห็นว่า วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ บริษัท สยาม อิมเมจ จำกัด มีศักยภาพและความตั้งใจพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ในระดับอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ จึงยินดีร่วมการพัฒนา วิจัย และส่งเสริมสู่ความสำเร็จให้ได้มาตรฐานเพื่อการส่งออก เพราะว่าเราไม่มีผู้ปลูกรายใดรายหนึ่งได้รับมาตรฐาน GACP ณ ขณะนี้  ทำให้ไม่สามารถส่งออกนำเงินตราเข้าประเทศได้

 “เราคาดหวังว่า อุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยมีโอกาสประสบความสำเร็จ” Mr. Stephan van Gerven กล่าว