“Mango Art Festival 2023” เทศกาลศิลปะเพื่อการเริ่มต้นและค้นพบ

6

Mango Art Festival 2023 ที่คนรักงานศิลป์รอคอยเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ในธีม “Rise” เพื่อแสดงถึงการเริ่มต้นและการค้นพบในวงการศิลปะซึ่งยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอ เทศกาลนี้สร้างสรรค์พื้นที่ให้ศิลปิน แกลเลอรี่ และแบรนด์ต่าง ๆ ได้ร่วมแสดงผลงาน โดยเฉพาะศิลปินอิสระหรือศิลปินหน้าใหม่เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมวงการศิลปะและนำศิลปะไปสู่ผู้ที่สนใจในวงกว้างมากขึ้น 

ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสกับผลงาน ศิลปะ (Art), การออกแบบ (Design) และการแสดง & ดนตรี (Performance & Music) ภายในพื้นที่ของ Mango Art Festival 2023 ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนแกลเลอรี่ (Gallery Zone) โซนศิลปินอิสระ (Independent Artists Zone) โซนออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design Zone) และโซนศิลปะหัตถกรรม (Art & Craft Zone) พร้อมด้วยเวทีการแสดงและดนตรี (Performance & Music)
ตลอดงานทั้ง 6 วัน (2-7 พฤษภาคม 2566) พบกับ 21 แกลเลอรี่ชั้นแนวหน้าทั้งในและต่างประเทศ, มากกว่า 80 ศิลปินอิสระ, 25 แบรนด์งานออกแบบผลิตภัณฑ์, 30 แบรนด์และศิลปินศิลปหัตถกรรม และ 10 รายการการแสดงและดนตรี

สำหรับแกลเลอรี่จากต่างประเทศที่เข้าร่วมครั้งนี้เช่น G13 Gallery จาก มาเลเซีย, Vinyl on Vinyl จาก ฟิลิปปินส์, BoonBoon Art จากไต้หวัน AHC Projects Hamburg จาก เยอรมนี, Chimeem Art จาก จีน, Soe Soe / Wahso Art Gallery จาก เมียนมาร์, The Art of ERIC CHOONG จาก มาเลเซีย รวมทั้ง Formosa Art Fair อาร์ตแฟร์ที่มีชื่อเสียงจากไต้หวัน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจัดให้มีนิทรรศการพิเศษอย่าง “Rise of Pride” ซึ่งนำเสนอผลงานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถเข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเวที “ทอล์ค” โดยผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะกับประเด็นที่อยู่ในความสนใจ วันที่ 3 พ.ค. พบกับทอล์คในประเด็น Reimagining Waste: The Artistic Path to a Greener Future โดย ธนบูรณ์ สมบูรณ์,  Grazing Bangkok’s Art Buffet โดย บรูซ สก็อตต์, Emergence of Asian Contemporary Art Markets โดย International Galleries, What the Rise of Urban Art Means for Investors โดย พิริยะ วัชจิตพันธ์ และ Sensing Bangkok: Feeling the City through the Senses โดย ฟิลลิป คอร์นเวล-สมิธ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching): ทางเทศกาลได้จัดพื้นที่และรวบรวมข้อมูลผลงานสำหรับการเจรจาติดต่อระหว่างศิลปิน แกลเลอรี่ นักออกแบบ องค์กรทางศิลปะ รวมถึงแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ทั้งจากในและต่างประเทศ เพื่อสร้างศูนย์กลางซึ่งเชื่อมโยงให้มีการนําผลงานศิลปินไทยไปจัดแสดงที่แกลเลอรี่ต่างประเทศ หรือรวบรวมผลงานของศิลปินต่างชาติมาจัดแสดงที่แกลเลอรี่ของไทย หรือการทำงานร่วมกันของศิลปินและแบรนด์

การใช้บริการนวัตกรรม / แพลตฟอร์มของไทย (Innovation / Online Platform): ด้วยความร่วมมือของ Keeps Tech Solution Co.,Ltd. ผู้พัฒนานวัตกรรมหรือแพลตฟอร์มซื้อขายผลงานศิลปะ KEPPOP เปิดโอกาสให้แกลเลอรี่ ศิลปิน หรือนักสะสมงานศิลปะได้ศึกษาทำความเข้าใจและทดลองใช้งาน ทั้งในส่วน Art Marketplace หรือ ตลาดงานศิลปะออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผลงานของศิลปินไทยเข้าสู่ตลาดการซื้อขายศิลปะในระดับนานาชาติได้มากขึ้น โดยมี Secure & Authentic Chip ระบบที่ติดตั้งเพื่อให้ผลงานศิลปะปลอดภัยจากการลอกเลียนแบบหรือนําไปใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งแสดงความเป็นเจ้าของผลงานและตรวจสอบความเป็นเจ้าของผลงานศิลปะได้

ในพื้นที่ “Express Yourself Zone” ของ Mango Art Festival 2023 ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับผลงานสร้างสรรค์ที่น่าตื่นเต้นจากการร่วมมือกันของศิลปินและนักออกแบบร่วมกับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ

Vespa x Manzood : เวสป้า (Vespa) แบรนด์สกู๊ตเตอร์สัญชาติอิตาลีที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกจับมือกับ “Manzood” ศิลปินสตรีทอาร์ตซึ่งกำลังมาแรงในประเทศไทย ผู้ดัดแปลงการ์ตูนคลาสสิกด้วยวิสัยทัศน์ที่ไม่เหมือนใคร โดยนำเสนอผ่านสตรีทอาร์ตบนฝาผนัง รวมทั้งงานบนผืนผ้าใบและเซิร์ฟบอร์ดด้วย โดย Manzood ยังร่วมกับเวสป้านำเสนอแนวคิดทางศิลปะที่สดใหม่และน่าตื่นเต้นผ่านธีม “Express Yourself with Vespa” เพื่อแสดงตัวตนและการสร้างสรรค์อย่างไม่จำกัด

Dewar’s x Pat-Art : Pat-Art นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์และมีสไตล์เฉพาะตัว ได้ร่วมมือกับ Dewar’s เพื่อผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ในงานศิลปะของเขาเข้ากับวลีอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงการเพนท์บนเสื้อสีขาวของบาร์เทนเดอร์