เลือกสเปคแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างไรให้ตอบโจทย์?

36

 ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ อีกหนึ่งเทรนด์การรักษาสิ่งแวดล้อมที่น่าจับตามองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และแก๊สเรือนกระจก ไปจนถึงช่วยลดการขุดเจาะน้ำมันและนำฟอสซิลมาผลิตเป็นน้ำมันเท่านั้น แต่การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ายังสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการเติมน้ำมันอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะตัดสินใจใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทุกครั้ง นอกจากอะไหล่และการซ่อมบำรุงในอนาคตแล้ว ‘แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า’ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจให้ดีเช่นกัน แต่จะดูสเปคแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างไรให้ตอบโจทย์ ที่นี่มีคำตอบ

ดูประเภทของแบตเตอรี่ก่อน

แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ามีด้วยกันหลายประเภท ตั้งแต่แบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด แบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัลไฮไดรด์ แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน และแบตเตอรี่แบบนิเกิล-แคดเมียม โดยแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่แตกต่างกันจะมีลักษณะการใช้งาน ข้อจำกัด ไปจนถึงค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน ที่สำคัญ แบตเตอรี่แต่ละประเภทยังมีความอันตรายและผลกระทบจากการใช้งานระยะยาวที่แตกต่างกันด้วย เช่น แบตเตอรี่นิเกิล-แคดเมียมเป็นแบตเตอรี่อันตราย มีความเสี่ยงได้รับพิษจากแคดเมียมที่ค่อนข้างสูง ทำให้หลายประเทศทั่วโลกประกาศห้ามใช้แบตเตอรี่ประเภทนี้ เป็นต้น

ดูอัตราบริโภคพลังงานไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละค่ายมีการใช้งานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีอัตราการบริโภคพลังงานไฟฟ้าที่แตกต่างกันด้วย โดยอัตราบริโภคไฟฟ้านี้จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกำลังไฟ แรงดันไฟฟ้า ไปจนถึงความจุของแบตเตอรี่ รวมไปถึงกำลังไฟฟ้าที่รถยนต์นำมาใช้

โดยทั่วไปแล้ว หากยิ่งเป็นรถยนตที่มีปริมาณแบตเตอรี่สูง ใช้พลังงานไฟฟ้าไม่สูงมาก อัตราการบริโภคไฟฟ้าก็จะน้อย ทำให้สามารถวิ่งใช้งานได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ดี รถยนต์ที่มีปริมาณแบตเตอรี่สูงบางครั้งก็อาจใช้เวลาในการชาร์จที่นานและมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าปกติ ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบข้อมูลเฉพาะของแบตเตอรี่ให้ดีก่อนตัดสินใจใช้งานด้วย

ตรวจสอบตู้จ่ายไฟที่ให้บริการ

การชาร์จแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแต่ละครั้งยังขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของตู้จ่ายไฟที่เลือกใช้เช่นกัน หากยิ่งตู้จ่ายไฟได้แรงสูงเท่าไหร่ แบตเตอรี่รถยนต์ก็จะชาร์จได้อย่างเต็มที่มากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสเปคของแบตเตอรี่ภายในรถยนต์ของเราด้วย เนื่องจากหากยิ่งเป็นตู้ไฟที่มีการจ่ายไฟฟ้าแรงสูงเท่าไหร่ แต่รถยนต์ของเรารับแบตเตอรี่ได้น้อยก็จะชาร์จไฟได้แค่สูงสุดตามรอบและกำลังไปที่แบตรถยนต์กำหนดไว้เท่านั้น ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบประสิทธิภาพของตู้จ่ายไฟให้ดีก่อนใช้งานด้วย

จบลงไปแล้วกับการพิจารณาสเปคแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่นำมาฝากในวันนี้ อย่าลืมนำไปพิจารณาและปรับใช้ให้เหมาะกับรถยนต์ของเราด้วยนะ