การทำนามบัตรยังจำเป็นอยู่ไหมในยุคดิจิทัล?

195

แม้จะเป็นเทคนิคทางการตลาดที่มีการปรับใช้มาอย่างยาวนาน แต่การทำนามบัตรในยุคดิจิทัลเองกลับเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ช่วยให้ธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะใช้ต้นทุนที่ไม่สูงแล้ว การทำนามบัตรยังสามารถพกติดตัวไปได้ทุกที่ ทำให้เพิ่มโอกาสธุรกิจในทุกที่และทุกเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

แต่นอกเหนือจากประโยชน์ในส่วนนี้แล้ว การทำนามบัตรยังมาพร้อมกับ 3 ประโยชน์สำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น แม้จะเข้าสู่ในยุคดิจิทัลแล้วก็ตาม ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกันได้เลย!

ตัวช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

การทำนามบัตรให้กับตัวเองและพนักงานในบริษัทเป็นตัวช่วยเพิ่มความน่าเชื่อให้โลกธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะไปติดต่อที่ใดก็จำเป็นต้องแลกนามบัตรให้กันทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดใหญ่และลูกค้าในตำแหน่งงานระดับสูงเองก็ยังมีการแลกนามบัตรเพื่อเป็นช่องทางการติดต่อกัน

ดังนั้น หากไม่อยากพลาดโอกาสการทำงานร่วมกับองค์กรใหญ่ หรือ ต้องการคว้าดีลสำคัญกับลูกค้าระดับสูง ตลอดจนธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือสูง การทำนามบัตรและพกติดตัวไปทำงานก็เป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แถมยังเพิ่มโอกาสธุรกิจได้เป็นอย่างดี

เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็ว

เมื่อเข้าสู่โลกดิจิทัล เจ้าของธุรกิจหลายคนอาจเข้าใจว่า การทำนามบัตรเป็นต้นทุนที่สิ้นเปลือง เนื่องจากลูกค้าสามารถค้นหาบริการของธุรกิจได้ทันทีเมื่อเข้าโซเชียลมีเดีย หรือ แม้แต่กดเข้าไปใน Google อย่างไรก็ดี การค้นหาในโซเชียลมีเดีย หรือ บน Google สมัยนี้เองก็มาพร้อมกับคู่แข่งที่สูงขึ้น ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะหาธุรกิจของเราไม่เจอเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ นามบัตรที่มีข้อมูลติดต่อครบถ้วน ตลอดจนมีรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจอยู่เล็กน้อย จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ช่วยเสริมประสิทธิภาพการเพิ่มยอดขายควบคู่กับการลงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

ปรับเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างสะดวก

ปัจจุบันนี้ การทำนามบัตรไม่ได้จำกัดอยู่แค่การใส่ข้อมูลติดต่อเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เจ้าของธุรกิจยังสามารถใส่รายละเอียดที่สอดคล้องกับโลกดิจิทัลได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำ QR Code เพื่อให้ลูกค้าได้สแกนทันที ไปจนถึงการเพิ่มช่องทางการติดต่อบนโลกออนไลน์ ทำให้สะดวกต่อการติดต่อมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจยังสามารถทำนามบัตร พร้อมเก็บไฟล์เพื่อนำไปใช้งานต่อบนแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย เพิ่มฐานลูกค้า ตลอดจนยังเป็นช่องทางติดต่องานต่าง ๆ ได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่า การทำนามบัตรยังเป็นหนึ่งในเทคนิคการตลาดที่จำเป็นและสำคัญต่อธุรกิจอยู่ แม้จะอยู่ในยุคดิจิทัลก็ตาม สำหรับใครที่ยังลังเลอยู่ว่าควรมีนามบัตรอยู่ไหม อย่าลืมนำรายละเอียดที่นำมาฝากในบทความนี้ไปพิจารณาด้วยนะ