เรื่องต้องรู้! ก่อนไปสมัครงานที่ปรึกษาทางการเงิน

18

เรื่อง ‘เงิน’ นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคนทุกคน เพราะในโลกที่ทุกอย่างต้องใช้การจับจ่ายเพื่อให้ได้มา เงินก็นับเป็นสิ่งที่ต้องอยู่กับเราในทุกช่วงชีวิต แต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถบริหารการใช้เงินได้อย่างเหมาะสม เพราะเมื่อมีเงินเข้าก็ต้องมีเงินออกและนั่นคือการใช้ชีวิตของคนทั่วไป ที่ไม่ได้ใส่ใจจะวางแพลน หรืออาจต้องการวางแผนแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร จึงต้องมีงานที่ปรึกษาทางการเงิน เข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้

งานที่ปรึกษาทางการเงิน คือผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุนที่คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำ แด่ผู้ที่ขอคำปรึกษาในด้านการบริหารจัดการการเงิน การลงทุน ภาษี มรดก รวมถึงคำแนะนำด้านการวางแผนการเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหลายคนอาจเริ่มมีความสนใจต่ออาชีพนี้มาบ้าง แต่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเหมาะสมหรือไม่ เราจึงมาเช็คลิสต์มาให้ลองดูกันว่าคุณเหมาะสมที่จะเริ่มต้นกับงานที่ปรึกษาทางการเงินแล้วหรือยัง

  1. รู้และเข้าใจหน้าที่ของการทำงานที่ปรึกษาทางการเงิน

เมื่อเป็นอาชีพที่กล่าวถึงเงิน หลายคนอาจคิดว่าเป็นงานที่ต้องทำการขาย เชียร์ให้ลูกค้าสมัครนู่นนี่ นั่น ให้ครบ แต่แท้จริงแล้วสิ่งสำคัญสำหรับงานที่ปรึกษาทางการเงินคืองานบริการอย่างแท้จริง ที่ต้องทำความเข้าใจถึงไลฟ์สไตล์การใช้เงินของลูกค้าแต่ละคน และต้องให้คำปรึกษาที่ยึดจากความต้องการลูกค้าเป็นหลัก ไม่ใช่แค่เพียงพูดคุยกับลูกค้าเพียงครั้งเดียวแล้วก็จัดพอร์ตให้จบกันไป แต่อาจจะต้องนัดเจอพูดคุยกับลูกค้าหลายครั้งจนเข้าใจถึงสิ่งที่ต้องการและนำมาวางแผนการเงินให้ รวมถึงต้องดูแลกันไปตลอดจนกว่าลูกค้าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

  1. เช็คว่าตัวเองเหมาะสมหรือไม่

อย่างที่กล่าวไปว่างานในตำแหน่งนี้ไม่ได้ต้องการเพียงคนจัดพอร์ตและเชียร์ขายการลงทุนที่ไหนเป็นพิเศษ แต่เป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะหลายด้าน เช่น

  • มีความสนใจเรื่องการเงินการลงทุน ข้อนี้สำคัญมาก เพราะถือเป็นหลักพื้นฐานว่าก่อนเราจะแนะนำอะไรใคร เราก็ต้องรู้จักเรื่องนั้นอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน
  • ชอบบริการ เนื่องจากลูกค้าคือคนที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ ดังนั้นจึงต้องไม่แนะนำผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มให้เพียงเพราะตัวเองจะได้ส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมสูง ๆ แต่ต้องยึดเป้าหมายของลูกค้าเป็นสำคัญ
  • มีทักษะในการพูดคุยและรับฟัง แน่นอนว่านอกจากความเก่งและใจบริการแล้ว การพูดคุยเพื่อเก็บข้อมูลก็สำคัญมาก ยิ่งหากคุณเป็นนักพูดและเป็นนักฟังที่ดีที่ทำให้ลูกค้าเปิดใจและพร้อมเชื่อสิ่งที่ให้คำปรึกษาไปได้ ทุกอย่างก็จะยิ่งง่ายขึ้น
  • กล้าตัดสินใจ นี่เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับนักวางแพลน เพราะคุณต้องมีความกล้าที่จะออกแบบแผนการเงินจากการวิเคราะห์ของตัวเอง แล้วสามารถอธิบายเหตุผล รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นให้ลูกค้าฟังเพื่อนำไปตัดสินใจต่อเองได้