รู้จักกระเบื้องยางปูพื้น และข้อดีที่ทำให้หลายบ้านยอมเปลี่ยน

31

ปัจจุบันหลายบ้านนิยมเลือกใช้กระเบื้องยางปูพื้นมากกว่าพื้นกระเบื้องหรือพื้นปาเก้แบบเก่า ๆ หรือบางคนก็เลือกปูกระเบื้องยางทับแผ่นกระเบื้องหรือพื้นเก่าไปเลย สาเหตุที่หลายคนตัดสินใจที่จะใช้กระเบื้องยางปูพื้นมีหลากหลายประการ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกไปรู้จักกระเบื้องยาง และประโยชน์ที่ทำให้หลายคนตัดสินใจเปลี่ยน

กระเบื้องยางปูพื้นคืออะไร 

กระเบื้องยาง เป็นหนึ่งในวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยม ผลิตจาก PVC หรือ Poly Vinyl Chloride ที่มีความแข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับการปูพื้นโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีหลากหลายแบบ หลากหลายลวดลายและขนาดให้เลือกใช้ มีคุณสมบัติเด่นคือ ป้องกันการลื่น จึงลดการเกิดอุบัติเหตุ ทนชื้น ทนน้ำ ทนการขีดข่วน สามารถเช็ดล้างและทำความสะอาดได้ง่าย

ปัจจุบันที่พักอาศัย โรงเรียน โรงพยาบาล และอาคารสำนักงานนิยมใช้กระเบื้องยางปูพื้น เพื่อความสวยงามและทนทานนั่นเอง

เราสามารถแบ่งกระเบื้องยางปูพื้นได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ กระเบื้องยางสังเคราะห์ ซึ่งจะทำจาก พีวีซี (PVC) หรือยูวีวี (UPVC) และกระเบื้องยางธรรมชาติ

ข้อดีของการใช้กระเบื้องยางปูพื้น

สำหรับเหตุผลที่หลายคนหันมาใช้กระเบื้องยางปูพื้นแทนวัสดุอื่น ๆ มีดังต่อไปนี้

  1. ติดตั้งง่าย 

กระเบื้องยางมีหลากหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบที่ให้ช่างมาติดตั้งและติดตั้งง่ายด้วยตัวเอง ซึ่งแม้ว่าจะให้ช่างมาติดตั้งให้ แต่ก็สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หรือบางแบบก็สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญ

  1. ราคาไม่แพง

เมื่อเทียบกับการปูกระเบื้องแบบอื่น ๆ การใช้กระเบื้องยางปูพื้นจะมีราคาที่ย่อมเยากว่าวัสดุปูพื้นชนิดอื่น ๆ ทำให้หลายคนสามารถตัดสินใจในการเปลี่ยนได้ง่าย ไม่ต้องกังวลใจเรื่องค่าใช้จ่ายมาก

  1. ทำความสะอาดง่าย

ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องดูแลรักษาอย่างดี หรือประคบประหงมมากเกินไป เพราะแค่ใช้ผ้าชุบน้ำก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตนเอง ไม่ยุ่งยาก และสามารถเช็ดคราบสกปรกต่าง ๆ ได้ง่ายดาย

  1. ทนทาน

สามารถทนความชื้น รอยขีดข่วนได้ดี ไม่ต้องกังวลว่าใช้งานไปได้ไม่เท่าไรก็ต้องเปลี่ยนแผ่นหรือกระเบื้องยางแล้ว เรียกว่ามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และหากว่าต้องเปลี่ยนก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะแผ่นได้ ไม่จำเป็นต้องลอกออกมาหมด

  1. มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ

ไม่ว่าเราจะแต่งบ้านแบบไหน ก็สามารถเลือกได้ตามชอบ โดยเฉพาะหากว่าใครอยากเปลี่ยนบ้านเป็นสไตล์มินิมอลมินิใจก็มีลายไม้ให้เลือกหลากหลายสี ถูกใจอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหาวัสดุปูพื้นบ้าน กระเบื้องยางปูพื้นก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่อย่างไรก็ตาม กระเบื้องยางปูพื้นก็มีหลายเกรดหลายประเภทให้เลือก เราควรจะพิจารณาการใช้งานรวมถึงงบประมาณของเราอย่างรอบคอบ เพื่อเลือกกระเบื้องยางได้ตอบโจทย์ความต้องการของเราจริง ๆ