‘โอมากะเสพ’ เชฟเทเบิล อร่อยเด็ดฉบับเพชรบุรี  ที่ “Camping Market” แก่งกระจาน

191

บรรยากาศดี ๆ ทำให้อาหารอร่อยขึ้นจริงหรือไม่ อาหารสวย ๆ ช่วยให้เรารู้สึกดีได้โดยไม่ต้องชิมหรือเปล่า และมันก็ลึกซึ้งถึงใจยิ่งกว่าใช่ไหม เมื่อรู้ที่มาของวัตถุดิบที่เชื่อมโยงไปถึงชุมชน

เสาร์นี้ว่างไหม เสาร์หน้าก็ได้ หรือจะเป็นเสาร์ถัดไป เพราะอยากชวนทุกคนไปเที่ยวแก่งกระจาน ไปสัมผัสอากาศดี ๆ ท่ามกลางธรรมชาติแห่งผืนป่าและผืนน้ำอันอุดมสมบูรณ์ ที่ต้องชวนไปวันเสาร์ เพราะตลอดเดือนธันวาคมนี้ จะมีการจัดงาน “ “Camping Market” ตลาดกางเต็นท์ ที่ เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์

สายเที่ยว สายชิล น่าจะเคยไปเที่ยว “เพ ลา เพลิน” บุรีรัมย์ เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สวนดอกไม้เมืองหนาว กิจกรรมแอดเวนเจอร์ แหล่งเรียนรู้ด้านสุขภาพ และเรื่องราวของชุมชน ปัจจุบันทาง “เพ ลา เพลิน” ได้มาเปิดที่พักและแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ชื่อว่า “เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์” โดยมีความมุ่งมั่นในการเชื่อมโยงภูมิปัญญาและของดีชุมชน เพื่อนำเสนอต่อนักท่องเที่ยวในแง่มุมสร้างสรรค์

“Camping Market” ตลาดกางเต็นท์ จัดขึ้นทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 มาแล้วจะได้เจอกิจกรรมมากมาย สนุกกันได้ทั้งครอบครัว เช่น จุดเรียนรู้ และนิทรรศการ นำเสนอวิถีท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โซนตลาดและร้านค้า มีของกินของใช้ของดีจากชุมชนมาให้เลือกซื้อหา ฐานกิจกรรมและ workshop มา DIY ผลงานเก๋ ๆ กัน เวทีกิจกรรม นำเสนอการแสดงจากศิลปิน เยาวชน และเวทีเสวนา ฯลฯ

 

เมนูยำผักกูด ฝีมือ “สมฤดี จ

โครงการ “Camping Market”  จัดโดย “เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์” ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว อาทิ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวแก่งกระจาน สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย และภาคชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบุรี มีพิธีเปิดโครงการเมื่อวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2566 ได้รับเกียรติจาก ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเปิดโครงการ  โดยมี “สมฤดี จิตรจง” รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดในประเทศ  “วันเพ็ญ มังศรี” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง เชฟโย

โดยกิจกรรมภายในงานที่ไม่อยากให้พลาด คือ การได้ชิมคอร์สพิเศษแบบเชฟเทเบิ้ล โอมากะเสพ “คุณเสพ.. เราเสิร์ฟ” โดยเชฟโย – กริชณรงค์ จันทร์ปลูก จากร้านรัญจวนใจ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ความเก๋ของมันคือการนำวัตถุดิบท้องถิ่นเมืองเพชร มาเปิดประสบการณ์ด้านรสชาติ หมุนวนไปทุกเสาร์ตลอดเดือนธันวาคมนี้

น้ำตาลโตนด ผักกูด ของดีเมืองงเพชร

“เพชรบุรี” เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์โลกด้านอาหาร ประจำปี 2564 (City of Gastronomy)หนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ในโครงการ Camping Marketจึงนำเสนอแง่มุมที่น่าสนใจทางด้านอาหาร ทั้งคาวหวานก็แสนดี เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่น่าชื่นชม

โดยเสาร์แรกของเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เชฟได้นำเสนอเมนูอาหาร ออกสตาร์ทด้วยเมนูเรียกน้ำย่อยในชุด “เปิดประตูเมืองเพชร” จานเปิดลิ้นจากวัตถุดิบอาหารจากอำเภอหน้าด่านชายฝั่งทะเลเมืองเพชร คลองโคนและบ้านแหลม “ปานีปูรีหลนหอยดอง” เสิร์ฟคู่กับผักกูด” และ “ปอเปี๊ยะครีมชีส” ที่ใช้ใบชะครามแทนผักโขม รสชาติละมุน ลงตัว เป็นที่ถูกใจ

ตามมาด้วย “คอหมูย่างพริกพราน”เสิร์ฟคู่ผักย่าง โดยนำ “พริกพราน” จาก อ.เขาย้อย วัตถุดิบเอกลักษณ์ของชาวไทยทรงดำ หรือลาวโซ่ง มีลักษณะคล้ายพริกไทย มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เชฟได้นำมาดัดแปลงให้ครบรส โดยใช้คอหมูหมักกับซอสพริกพราน และนำไปย่างกับเตาถ่าน กินคู่กับผักย่าง รสชาติจัดจ้านกำลังดี

อีกเมนูหลักที่มีความเข้มครบเครื่อง คือ “ข้าวบุหรี่ กับ แกงบุมใบ” เสิร์ฟมาพร้อมกับอาจาดไหลบัว ตัวข้าวประกอบด้วยเครื่องเทศมากมาย เช่น หญ้าฝรั่น  ลูกกระวานเทศ กานพลู อบเชย เนยฝรั่ง ลูกผักชี พริกไทย ยี่หร่า ฯลฯ กินคู่กับแกงบุมใบเป็นแกงโบราณของไทย ที่มีลักษณะคล้ายแกงอินเดีย นิยมแกงกับเนื้อวัว ใส่เครื่องเทศหลายชนิด บันทึกเกี่ยวกับแกงชนิดนี้ที่เก่าที่สุด อยู่ในสมัยรัชกาลที่ 5 รสชาติเปรี้ยวนำหวานตามเค็ม กินคู่กับข้าวบุหรี่ ตำรับเครื่องต้นสมัยพระพุทธเจ้าหลวง ตัดรสด้วยอาจาดไหลบัว เพิ่มความสดชื่นด้วย “ซุปลูกปู” เมนูจากทะเลเมืองเพชร

ปิดท้ายที่ “ไอศกรีมหม้อแกง” การผสมผสานขนมหวานเมืองเพชรออกมาในรูปแบบไอศกรีม รสชาติหอมละมุน เสิร์ฟคู่กับทองม้วนกรอบ เข้ากันได้ดี

น้ำฝางน้ำผึ้งมะนาว

โครงการ Camping Market ตลาดกางเต็นท์ ทุกวันเสาร์ ณ ลานกินกรรม เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ แก่งกระจาน เพลินกันได้ตั้งแต่ 10.00 – 20.00 น. โดยแต่ละเสาร์ก็จะมีคอนเซ็ปต์การจัดงานแตกต่างกันไป อยากไปชิลกันทุกเสาร์ก็ทำได้ไม่มีเบื่อ

เสาร์ ที่ 09 ธันวาคม : Journey of Art เสพศิลป์

เสาร์ ที่ 16 ธันวาคม : สยาม สบาย สถาน

เสาร์ ที่ 23 ธันวาคม : King Journey

เสาร์ ที่ 30 ธันวาคม : แก่งกระจาน Forest Music

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

Facebook: Camping Market ตลาดกางเต็นท์ แก่งกระจาน

Line OA : https://lin.ee/uBMHz6a

Tel. 098-989-5119 , 061-174-9547