5 วิธีกำจัดภาวะเครียดด้วยตนเอง เพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น!

35

“ภาวะเครียด” ถือเป็นสภาวะทางอารมณ์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากขึ้นในปัจจุบัน เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะตอบสนองด้วยการหลั่งสารเคมีต่าง ๆ ส่งผลให้บางคนก็หงุดหงิดง่าย บางคนก็มีอาการนอนไม่หลับ มิหนาซ้ำบางทีอาจป่วยแบบไม่มีสาเหตุ หากปล่อยไว้ ความเครียดอาจสะสมรุนแรงถึงขั้นเป็นชนวนให้เกิดภาวะซึมเศร้าตามมาด้วย

เมื่อภาวะเครียดเป็นปัญหาร้ายแรงแบบนี้ จึงไม่ใช่เรื่องดีที่จะปล่อยไว้ วันนี้เราเลยอยากมาแนะนำ 5 วิธีกำจัดภาวะเครียดแบบง่าย ๆ ฉบับทำได้ด้วยตนเอง ถ้าพร้อมแล้วก็สูดหายใจเข้าลึก ๆ แล้วมากำจัดความเครียดไปด้วยกัน!

  1.       ฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ

เมื่อเกิดความเครียด กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจะหดเกร็ง ดังนั้น การผ่อนคลายกล้ามเนื้อและทำจิตใจให้สงบจึงเป็นวิธีกำจัดความเครียดได้ดีอีกวิธีหนึ่ง วิธีการคือให้เกร็งกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ค้างไว้สัก 10 วินาทีแล้วคลายออก เกร็งใหม่สลับกันไปประมาณ 10 ครั้ง จากนั้นสลับส่วนกล้ามเนื้อไปเรื่อย ๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ภาวะเครียดผ่อนคลายได้มากขึ้นแล้ว

  1.       ฝึกหายใจ

การฝึกหายใจก็ช่วยคลายความเครียดได้เช่นกัน! เพียงเริ่มต้นจากการใช้กล้ามเนื้อกระบังลมบริเวณหน้าท้องแทนการหายใจ กำหนดให้หน้าท้องพองออกเมื่อหายใจเข้า หน้าท้องยุบลงเมื่อหายใจออก สูดหายใจเข้าลึกและช้าพอประมาณ จากนั้นกลั้นไว้ชั่วครู่ก่อนผ่อนลมหายใจ โดยการฝึกหายใจลักษณะนี้จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจน ช่วยให้สมองสดชื่นมากขึ้น

  1.       ออกกำลังกายตามสมควร

ภาวะเครียดมักเกิดจากการจดจ่อกับปัญหามากเกินไป ดังนั้น การออกกำลังกายให้สมองได้โฟกัสกับสิ่งอื่น เช่น ความเหนื่อย การขยับส่วนต่าง ๆ ฯลฯ จึงเป็นวิธีที่ช่วยบรรเทาความเครียดได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนั้น ระหว่างที่ออกกำลัง ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนความสุขที่ชื่อว่าโดพามีน (Dopamine) ที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นพร้อมกันด้วย

  1.       ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมบันเทิง

หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันที การหลบหนีปัญหาออกมาชั่วครู่ก็ดูจะเป็นทางออกที่ช่วยบรรเทาความกังวลได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกมาจากสถานที่ที่เกิดปัญหา การเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องนั้น ๆ นอกจากนี้ ต้องไม่ลืมพาตัวเองไปผ่อนคลายด้วยกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการชมภาพยนตร์ที่ชอบ ออกไปเดินเล่น หรือแม้แต่รับประทานอร่อยถูกปาก เพียงเท่านี้ภาวะเครียดก็จะบรรเทาลงแล้ว

  1.       พูดคุยกับคนที่ไว้ใจ

การได้ระบายกับคนที่ไว้ใจถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยผ่อนคลายความกังวลได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครอบครัว หรือแม้แต่คนรัก ทั้งนี้ การได้พูดปัญหาออกมายังมีข้อดีอีกตรงที่ผู้ระบายจะได้จัดระเบียบความคิด จัดเรียงเรื่องที่คิดวนในหัว ช่วยลดทั้งความคิดฟุ้งซ่านและมองหาวิธีแก้ได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ หากทำตาม 5 วิธีนี้แล้วภาวะเครียดยังไม่ดีขึ้น การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็อาจเป็นทางออกที่แก้ปัญหาได้มากกว่า สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลืมสำรวจตนเอง และพยายามหาวิธีแก้ปัญหาแต่เนิ่น ๆ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคสุขภาพจิตที่ร้ายแรงในอนาคตได้แล้ว