How to เลือกแพ็กเกจรับจัดงานศพสำหรับคนญาติน้อย 

22

การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักเป็นสิ่งที่ยากลำบาก  ยิ่งในกรณีที่มีญาติผู้ใหญ่ที่เสียชีวิต  ภาระหน้าที่ในการจัดงานศพ  ย่อมตกเป็นของลูกหลาน  ซึ่งอาจสร้างความเครียด  กังวล  และยุ่งยาก ปัจจุบันมีบริการรับจัดงานศพที่ช่วยแบ่งเบาภาระ  และช่วยให้การจัดงานศพลุล่วงไปอย่างราบรื่น  โดยเฉพาะกรณีที่มีญาติน้อย การเลือกแพ็กเกจรับจัดงานศพจึงเป็นตัวเลือกที่สะดวกสบาย โดยเฉพาะคนที่ญาติน้อย โดยมีวิธีเลือกดังต่อไปนี้ 

  1. เลือกประเภทของแพ็กเกจ

ปัจจุบันแพ็กเกจรับจัดงานศพสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ แพ็กเกจรับจัดงานศพแบบครบวงจร กับแบบเฉพาะบริการ

  • แพ็กเกจแบบครบวงจร: รวมบริการทุกอย่าง ตั้งแต่การเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต การจัดเตรียมสถานที่ โลงศพ อุปกรณ์พิธีกรรม อาหาร เครื่องดื่ม จนถึงการฌาปนกิจ หรือบางเจ้าอาจจะรวมถึงการพาไปลอยอังคารอีกด้วย
  • แพ็กเกจแบบเฉพาะ: เลือกเฉพาะบริการที่ต้องการ เช่น บริการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต บริการจัดเตรียมสถานที่ บริการฌาปนกิจ โดยส่วนที่เหลือทางเจ้าภาพจะเป็นผู้จัดหาหรือดำเนินการเอง
  1. ราคา

เปรียบเทียบราคาจากหลายบริษัท เลือกแพ็กเกจที่เหมาะสมกับงบประมาณ แล้วพิจารณาว่าราคาที่เสนอ รวมบริการอะไรบ้าง บางเจ้าอาจจะดูเหมือนกับแพ็กเกจรับจัดงานศพมีราคาที่สูงกว่า แต่หากว่าเทียบกับบริการต่าง ๆ แล้ว ครบวงจรมากกว่า ทางเจ้าภาพไม่จำเป็นต้องดำเนินการอะไรเอง ต้อนรับแขกเท่านั้น ก็อาจจะทำให้บริการดังกล่าวน่าสนใจยิ่งขึ้น

แต่ในทางกลับกัน หากว่าเรามีญาติพี่น้องในการช่วยเตรียมงาน เราอาจจะจ้างเฉพาะบางบริการ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

  1. บริการ

พิจารณาว่าบริการที่เสนอ ครอบคลุมความต้องการหรือไม่ เลือกแพ็กเกจรับจัดงานศพที่มีบริการพิเศษ เพิ่มเติมจากบริการทั่วไป โดยเราอาจจะต้องการให้ดูแลเรื่องฌาปนกิจ หรือว่าลอยอังคารเพิ่มเติมได้

ปัจจุบันมีแพ็กเกจจัดงานศพแบบครบวงจร โดยดูแลตั้งแต่เสียชีวิต โดยมีบริการไปรับศพที่โรงพยาบาล จัดหาโลงศพ ของว่าง ไปจนถึงติดตั้งวัด เพื่อประกอบพิธีกรรม ญาติสามารถไปแจ้งตาย บอกข่าว และทำอื่น ๆ ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวล

  1. เลือกบริษัทที่มีชื่อเสียง

งานสุดท้ายของคนที่เรารัก เราย่อมต้องการให้งานออกมาดีที่สุด เราจึงต้องเลือกบริษัทหรือผู้รับจัดงานที่มีชื่อเสียงและบริการที่ดี โดยอาจจะดูจากเรตติ้ง หรือรีวิวที่ผ่านมา โดยการค้นหาจากในอินเทอร์เน็ต หรือผ่านการรีวิวจากเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

บริการรับจัดงานศพ เป็นบริการที่ช่วยลดความยุ่งยาก และความวิตกกังวลของญาติในการจัดงานให้กับบุคคลที่รักเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งแพ็กเกจรับจัดงานศพมีให้เลือกมากมายและหลากหลายแบบ เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการ และกำลังแรง ไปจนถึงกำลังทรัพย์ของเรา มีเวลาไปรับแขก หรือดูแลเรื่องเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็น