ซัมซุงครองตำแหน่งผู้นำตลาดทีวีทั่วโลก ต่อเนื่อง 18 ปีติดต่อกัน

23

บริษัทวิจัยตลาด Omdia รายงานว่า ในปี 2566 ซัมซุงครองส่วนแบ่งตลาด 30.1% ของตลาดทีวีทั่วโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมนี้มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2549 ความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลมาจากกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นทีวีในกลุ่มพรีเมียมและ จอขนาดใหญ่ โดยขับเคลื่อนด้วย QLED TV และ OLED TV สุดล้ำนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2560 ไลน์อัพ QLED TV ของซัมซุง รวมถึง Neo QLED รุ่นล่าสุด มียอดขายสะสมทะลุไปแล้วกว่า 40 ล้านเครื่อง เฉพาะปี 2566 เพียงปีเดียว ทีวีในไลน์อัพ QLED มียอดขาย 8.31 ล้านเครื่อง

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำที่โดดเด่นในกลุ่มทีวีพรีเมียม โดยเฉพาะในทีวีที่มีขนาดหน้าจอ 75 นิ้วขึ้นไป และมีราคาสูงกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีส่วนแบ่งตลาดที่สูงจนน่าทึ่ง ถึง 60.5% เมื่อคิดจากยอดขายทีวีที่มีราคาสูงกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป และในขณะเดียวกันยังคงรักษาความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งยอดขาย 33.9% สำหรับทีวีขนาด 75 นิ้วขึ้นไป นอกจากนี้ยอดขายที่แข็งแกร่งของทีวีรุ่น 98 นิ้ว ยังส่งผลให้ซัมซุงรักษาตำแหน่งผู้นำในกลุ่มทีวีขนาด 90 นิ้วขึ้นไป ได้ด้วยส่วนแบ่งตลาด 30.4%

จากความสำเร็จในตลาดทีวีจอใหญ่พิเศษและทีวีระดับไฮเอนด์ ซัมซุงได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในกลุ่ม OLED โดยไลน์อัพ OLED มียอดขาย 1.01 ล้านเครื่อง ในปี 2566 ครองส่วนแบ่งตลาด 22.7% และจากการขยายไลน์อัพของ OLED TV ในปี 2567 คาดว่าส่วนแบ่งตลาดของซัมซุงในกลุ่ม OLED จะเพิ่มขึ้น

“ซัมซุงรู้สึกภูมิใจที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำตลาดทีวีทั่วโลกถึง 18 ปีติดต่อกัน ซึ่งเป็นขอพิสูจน์ที่ชัดเจนถึงความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้ต่อซัมซุง” SW Yong ประธานและผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจจอภาพของซัมซุง กล่าว “ซัมซุงมุ่งมั่นอย่างมากที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ให้ก้าวหน้าเพื่อมอบประสบการณ์การรับชมที่เหนือชั้นยิ่งกว่าเดิม”

ในงาน CES 2024 ซัมซุงได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์ NQ8 AI Gen3 สุดล้ำ ที่เป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการเปิดประตูสู่ยุคแห่งหน้าจอ AI ทั้งในด้านชิปเซ็ตและความสามารถต่างๆ ที่กำลังจะสร้างนิยามใหม่ให้กับวงการสมาร์ททีวี โดยผสานรวมกับ AI ที่ซับซ้อนซึ่งมี Tizen OS เป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อทำให้หน้าจอ AI เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมสมาร์ทโฮม

ปี 2567 ถือเป็นอีกปีแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมของซัมซุง ด้วยความก้าวหน้าในโปรเซสเซอร์และฟีเจอร์สุดล้ำสมัยต่างๆ จาก AI ซัมซุงมุ่งมั่นเดินหน้าเพื่อพลิกโฉมความบันเทิงในบ้านและสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมทีวีอย่างต่อเนื่องต่อไป