“พาว” โชว์พาวสมุนไพรไทย อีกก้าวของงานวิจัย ไต่ยอดขายพันล้าน

56

หลังจากรัฐบาลได้ประกาศเป้าหมายการเติบโตของตลาดสมุนไพรไทยที่ 1 แสนล้านบาท ภายในปี 2570 โดยจะผลักดันสมุนไพรไทยให้ก้าวออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์กลุ่ม Health and Wellness  อาทิ เครื่องสำอาง ยา และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยปัจจุบันประเทศไทยเป็นแหล่งรวมสมุนไพรที่มีประโยชน์อยู่ประมาณ 1,800 ชนิด

หนึ่งในสมุนไพรที่น่าจับตามอง คือ “พลูคาว”  โดย บริษัท พาว มิราเคิล จำกัด ภายใต้แบรนด์ POW” (พาว) ได้ทำการวิจัยและพัฒนา “พลูคาว” มาตั้งแต่ปี 2554 โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยมีผลวิจัยรับรองผลทางวิทยาศาสตร์รวม 5 ฉบับ ปัจจุบัน แบรนด์ POW  มีนวัตกรรมอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ 8 รายการ

ดร.รัฐวิชญ์ สิริอมรสิทธิ์
ตั้งเป้าแตะพันล้าน ผนึกเกาหลีเจาะกลุ่มสกินแคร์

ดร.รัฐวิชญ์ สิริอมรสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พาว มิราเคิล จำกัด เปิดเผยว่า กระแสความนิยมในการดูแลรักษาสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติและหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีของผู้บริโภค โดยหันมาใช้สมุนไพรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพ เพื่อลดการพึ่งพาสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย เป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ส่งผลให้เป็นโอกาสที่ประเทศไทยเห็นช่องทางในการพัฒนาต่อยอดสมุนไพรไทยสู่ระดับสากล พร้อมการสนับสนุนรายได้ให้กับเกษตรกรในท้องถิ่น

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2564 – 2566) บริษัทฯ มีรายได้รวม 761 ล้านบาท  โดยสัดส่วนหลัก 50% มาจาก “พาวเอสเซนส์” (POW Essence) น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น ซึ่งมียอดจำหน่ายรวมกว่า 800,000 ขวด รองลงมาคือ “ชูก้าร์คิว” (Zukar Q) คิดเป็น 15% ของยอดขาย และตามมาด้วยกลุ่มสินค้าโปรตีน “พาว อัพ” (POW UPZ) และ “พาว เดลี่” (POW Daily) คิดเป็น13% ของยอดขาย และกลุ่มอื่นตามลำดับ โดยปัจจุบัน บริษัทฯ ถือเป็น 1 ใน 20 บริษัทฯ ผู้นำในประเทศไทย สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรที่มีผลวิจัยรับรอง

“พาว ถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสมุนไพร (Innovation herbs) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น พาวเอสเซนส์ สมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น, พาว ชูการ์คิว, พาวเดอร์ลา ฯลฯ ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์ได้รับงานวิจัยในการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาพัฒนา เพื่อสร้างความมั่นใจ ตอกย้ำคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค มุ่งส่งเสริมการมีสุขภาพดีแบบยั่งยืนด้วยสมุนไพรธรรมชาติ ที่มีประโยชน์ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน และเพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย เพื่อส่งต่อสุขภาพที่ดีให้กับคนไทย ด้วยสมุนไพรไทย” ดร.รัฐวิชญ์ กล่าว

ในปี 2567 บริษัทฯ มีเป้าหมายในการเดินหน้าขยายตลาดสมุนไพรให้เติบโต โดยวางเป้าหมายรายได้ที่ 1 พันล้านบาท ด้วยการนำผลวิจัยฉบับที่ 5 มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ โดยปีนี้จะมีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอีก 3 รายการ โดยได้ผนึกความร่วมมือด้านการวิจัยกับหน่วยงานในเกาหลีใต้ ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสกินแคร์ 2 รายการ ซึ่งจะทำการเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังมีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ไพสไบโอติก” (Postbiotic) อีก 1 รายการ

โรงงานผลิตภัณฑ์ บริษัท พาว มิราเคิล จำกัด
ชูผลวิจัยรองรับ มัดใจลูกค้าด้วยความเชื่อมั่น

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้สมุนไพรเป็นวัตถุดิบเป็นระยะเวลา 15 ปี ผ่านความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนด้านการวิจัยจากทางภาครัฐ เช่น ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จให้กับบริษัทฯ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่มีผลวิจัยรับรองจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจของผู้บริโภคได้มากขึ้น นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังคำนึงถึงกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ได้รับการรับรองมาตรฐาน

นพวริทธิ์ โกมลวุฒิสิทธิ์
ส่ง 3 พรีเซ็นเตอร์ พร้อมแผนบุกช่องทางออนไลน์   

นพวริทธิ์ โกมลวุฒิสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท พาว มิราเคิล จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์ในการเติบโตในปีนี้ เริ่มจาก การขยายช่องทางการจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ โดยที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำการจำหน่ายสินค้าผ่านตัวแทนหลัก 8 ราย ซึ่งทำการกระจายสินค้าผ่านตัวแทนรายย่อยในช่องทาง Facebook เป็นหลัก โดยในปีนี้จะขยายไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ด้วย

นอกจากนั้นยังเสริมความเชื่อมั่นของแบรนด์ด้วยกลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ โดยได้เลือก “อั๋น-ภูวนาท คุนผลิน” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ “พาวเอสเซนส์” โดยคุณอั๋นจะมาร่วมถ่ายทอดการดูแลสุขภาพที่ดีจากการใช้ผลิตภัณฑ์จริง เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับผู้บริโภค นอกจากนั้นได้เลือก “แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์” และ “คุณแม่นวลนงค์ จามิกรณ์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ “พาว อัพ”และผลิตภัณฑ์ “พาวเอสเซนส์” เน้นเจาะกลุ่มการดูแลสุขภาพของคู่แม่ลูก ที่ต้องการดูแลคนในครอบครัวให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และในช่วงเดือน มิถุนายนของปีนี้ จะมีการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ ตัวแทน Family Man ที่มีชื่อเสียง มาช่วยสื่อสารแบรนด์ไปถึงกลุ่มเป้าหมายวัย 35 ปีขึ้นไป

“สำหรับการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ในครั้งนี้แล้วเรายังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ พาวเอสเซนส์ ขนาดใหม่ 375 ml. เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจลองทานได้ง่ายขึ้น ทานได้ทุกวัน พร้อมจัดกิจกรรมโปรโมชั่นตลอดทั้งปี ผ่านตัวแทนจำหน่าย และ ทุกช่องทางการจัดจำหน่ายของพาวอีกด้วย”

ตลาดสมุนไพรไทยรุ่ง จ่อคิวไปจีน-ตะวันออกกลาง

สำหรับแผนการขยายตลาดต่างประเทศ ถือเป็นอีกโอกาสในการสร้างอัตราการเติบโต โดยบริษัทฯ ได้ทำการศึกษาโอกาสในการเปิดตลาดในจีนและตะวันออกกลาง คาดว่าจะเริ่มส่งออกในช่วงปลายปีนี้

เทรนด์ความงามและสุขภาพ ยังคงเป็นปัจจัยบวกสำหรับตลาดสมุนไพรไทยซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อความงามที่ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญมากในปัจจุบัน บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าวิจัยและพัฒนาร่วมกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งมอบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยในปีนี้จะใช้งบประมาณทางการตลาดอย่างน้อย 100 ล้านบาท เพื่อก้าวสู่ยอดขาย 1 พันล้านบาทในปีนี้ตามเป้าหมาย

ศาสตราจารย์ ดร. เอกสิทธิ์ จงเจริญรักษ์
ชูผลงานวิจัย หนุนสมุนไพรไทยโตไกลอย่างยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกสิทธิ์ จงเจริญรักษ์ สาขาวิชาวิศวกรรมอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ร่วมกับ บริษัท พาว มิราเคิล จำกัด เปิดงานวิจัยลำดับที่ 5ในการพัฒนาเทคนิคกระบวนการสกัดเพื่อผลิตสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากใบพลูคาวที่มีความเข้มข้นสูง เพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ด้านการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมสร้างความแตกต่างและจุดยืนของผลิตภัณฑ์ที่เข้มแข็งจากผลงานวิจัย ด้วยการประยุกต์ใช้เอนไซม์ช่วยในการสกัดสารจากสมุนไพร เป็นผลให้สารออกฤทธิ์ ภายในเนื้อเยื่อสมุนไพรถูกสกัดออกจากเซลล์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มปริมาณของสารสกัด และทำให้คุณภาพของการสกัดดียิ่งขึ้น

โรงงานผลิตภัณฑ์ บริษัท พาว มิราเคิล จำกัด

นอกจากนั้นการใช้เอนไซม์ช่วยในการสกัดยังมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นกระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมนำไปประยุกต์เป็นส่วนประกอบเชิงฟังก์ชันในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพของพาวต่อไป