ล่องเรือป่าสัก รักษ์จริงต้องพาย ชมผาหมีเหนือเสือใต้ โมเมนต์นี้ดีต่อใจ ชวนไปหินซ้อน

64

รวมพลังคนรักธรรมชาติ ร่วมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พากันมาดูผาหมีเหนือเสือใต้ Unseenเมืองไทยที่ต้องไปทางเรือเท่านั้น กับกิจกรรม “ล่องลำน้ำป่าสัก ด้วยการพายแคนนู และคายัก” หนุนเที่ยวชุมชน เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพและการผจญภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขานรับ “สระบุรีแซนด์บ็อกซ์”​ ฝนนี้ชื่นฉ่ำฮีลใจ หินซ้อนเฉิดฉาย เที่ยวได้ทั้งปี

ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ต.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เปิดเส้นทางท่องเที่ยวหินซ้อน “ล่องลำน้ำป่าสัก ด้วยการพายแคนนู และคายัก” ภายใต้แนวคิด “แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนรักสุขภาพและการผจญภัย” (Hin-Sorn – Wellness Adventures & Ecotourism Destination) สัมผัส  Unseen in Saraburi “ผาหมีเหนือ เสือใต้”  ที่เข้าชมได้เฉพาะเส้นทางน้ำเท่านั้น

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ณ ตำบลหินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  “มนตรี ปรีดา” นายอำเภอแก่งคอย และ  “อ้อยทิพย์ ปานสะอาด” นายอำเภอมวกเหล็ก พร้อมด้วย “สมนึก อินทรชาติ” กำนันตำบลหินซ้อน “วัณณิกา รัตพงศ์” นายกสมาคมการท่องเที่ยวสระบุรี ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายจากภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมเปิดเส้นทาง “ล่องลำน้ำป่าสัก ด้วยการพายแคนนู และคายัก” โดย ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลหินซ้อน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.หินซ้อน และ ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย ให้เป็นที่รู้จัก ในนามของเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติเพื่อสุขภาพและการผจญภัย

ผาหมีเหนือ เสือใต้ อันซีนนี้ต้องพาย

“ผาหมีเหนือ เสือใต้” ประติมากรรมทางธรรมชาติบนหน้าผาหินปูนอันยิ่งใหญ่อลังการ ภาพแห่งจินตนาการท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำป่าสัก เป็นอีกหนึ่งในความงดงามที่เข้าถึงได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากต้องใช้การเดินทางด้วยเรือเท่านั้น

ในวันนี้นับเป็นข่าวดีของผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการผจญภัย เมื่อ “ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลหินซ้อน” การรวมของคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความตั้งใจสร้างสรรค์ ให้พื้นที่แห่งนี้เป็นอีกเป้าหมายแห่งความความเพลิดเพลินใจของทั้งเจ้าบ้านและผู้มาเยือน ก่อเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน บนพื้นที่ฐานของความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อม   

“กิตินันท์ แม้นเลขา” ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลหินซ้อน กล่าวว่า แม้จะเป็นชมรมเล็ก ๆ แต่ทุกคนก็ตั้งใจที่จะส่งเสริมให้เส้นทางท่องเที่ยวในชุมชนที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ของจังหวัดสระบุรี  ซึ่งแต่เดิมที่ไม่เคยปรากฏบนแผนที่ท่องเที่ยวมาก่อน

ต.หินซ้อน และ ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมีแม่น้ำป่าสักไหลผ่าน และมีแหล่งอารยธรรมโบราณนับพันปี รวมทั้งประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ โดยมี “ผาหมีเหนือ เสือใต้” เป็นหน้าผาหินปูนขนาดใหญ่ และถ้ำ  ซึ่งเป็นจุดไฮไลต์ของการท่องเที่ยวในเส้นทางนี้

เที่ยวหินซ้อน ล่องป่าสัก ยินดีต้อนรับคนรักษ์โลก

เส้นทางท่องเที่ยวหินซ้อน “ล่องลำน้ำป่าสัก ด้วยการพายแคนนู และคายัก”  จะใช้เรือพายทั้งหมด โดยมีทีมดูแลความปลอดภัยประกบทั้งต้นและท้ายขบวน นักท่องเที่ยวทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ และปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ทางชมรมยังมีแผนการพัฒนาศักยภาพของคนในชุมชน ทั้งส่วนของเจ้าหน้าที่ และเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมมากขึ้น เช่น การพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัย การอบรมมัคคุเทศก์เยาวชน การเชื่อมโยงตลาดชุมชนเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าของคนในพื้นที่ ฯลฯ

เที่ยวชุมชน ขานรับ “สระบุรี แซนด์บ็อกซ์”​

“ปนัดดา มาศศรีไสย” เหรัญญิกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลหินซ้อน กล่าวว่า แม่น้ำป่าสักและจุดชมวิวผาหมีเหนือเสือใต้นี้ ถือเป็นอันซีนอินไทยแลนด์ของสระบุรีอีกแห่งหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างชื่อเสียง สร้างอาชีพและรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ให้มีความยั่งยืน  สอดคล้องและขานรับนโยบาย “สระบุรีแซนด์บ็อกซ์” ที่จะพยายามลดคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ในจังหวัดของเรา

ทางชมรมฯ ได้ออกแบบเส้นทางพายเรือล่องแม่น้ำป่าสักระยะทาง 20.48 กิโลเมตร แต่ในช่วงแรกจะเปิดเส้นทางระยะสั้น 6.5 กิโลเมตร โดยมีจุดแวะเที่ยวชมหลักที่ผาหมีเหนือ เสือใต้ เส้นทางนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเป็นการพายเรือล่องไปตามน้ำ และขึ้นฝั่งที่วัดท่าสบก จากนั้นจะมีรถรับส่งพานักท่องเที่ยวกลับมายังจุดลงเรือ

เส้นทางดังกล่าวนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยในช่วงเริ่มต้น สามารถให้บริการได้รอบละ 30 คนต่อวัน หากมีผู้สนใจเข้ามาเป็นจำนวนมาก สามารถเปิดได้ 2 ช่วงต่อวัน คือเช้าและบ่าย ส่วนในอนาคตหากมีการขยายเพิ่มเติม ก็จะคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสมต่อการรองรับของเจ้าหน้าที่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง

ช่วงเวลาดี ๆ ที่หินซ้อน
  • เส้นทางท่องเที่ยวหินซ้อน “ล่องลำน้ำป่าสัก ด้วยการพายแคนนู และคายัก” เปิดให้เก็บเกี่ยวความทรงจำดี ๆ ได้ตลอดปี แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องติดต่อทางชุมชนล่วงหน้าเท่านั้น
  • สำหรับช่วงนี้ที่สายฝนโปรยปราย ต้นไม้ใบหญ้าถักทอผืนป่าสีเขียวสด เป็นช่วงเวลาที่เราจะได้ชื่นชมกับผลผลิตของฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นบรรดารังนกที่กระจายตัวอยู่ตามต้นไม้ บ้างก็โผบินไปมาอย่างร่าเริง บางวันอาจเจอกับเมฆครึ้ม ซึ่งถือว่าเป็นมิตรกับผิวกาย บางวันที่แดดจ้าก็จะได้เจอกับท้องฟ้าที่สดใส
  • การพายเรือในเส้นทางนี้ ส่วนใหญ่จะอาศัยไหลไปตามน้ำจึงใช้แรงไม่มากนัก ปริมาณน้ำบางช่วง (ณ มิถุนายน 2567) อาจจะตื้นจนมีเกาะแก่งโผล่ขึ้นมาบ้าง แต่ไม่มากเท่าช่วงหน้าแล้ง ช่วงกลาง ๆ ของเส้นทางจะพบกับสายน้ำเชี่ยวแบบเบา ๆ พอให้ลุ้น ย้ำว่าควรสมใส่เสื้อชูชีพตลอดเส้นทาง
  • สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ อาจจะต้องเซฟอุปกรณ์ของท่านตามความถนัด ใครที่ใช้โทรศัพท์มือถือแนะนำให้ใช้เคสกันน้ำแล้วใส่สายคล้องคอไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน ฯลฯ

เส้นทางนี้ถือว่ายังสด ใหม่ ถ้าเป็นขนมคงอดไม่ได้ที่จะเก็บไว้กินคนเดียว แต่เรื่องของการท่องเที่ยวเราสามารถแชร์กันได้ไม่ต้องกลัวจะหมดไป แค่เพิ่มเติมความใส่ใจอีกนิด ร่วมไม้ร่วมมือกันอีกหน่อย จะได้ลิ้มรสความสดชื่นหอมอร่อยของธรรมชาติกันไปอีกนานแสนนาน

แล้วพบกันที่….หินซ้อน

เส้นทางท่องเที่ยวหินซ้อน “ล่องลำน้ำป่าสัก ด้วยการพายแคนนู และคายัก”

(กรุณาติดต่อล่วงหน้า)

Facebook: ท่องเที่ยว ตำบลหินซ้อน

ลงทะเบียนการจองออนไลน์ได้ที่ลิงก์นี้>>

https://docs.google.com/forms/d/1WMkvdj5jyPg6CzfXGqVbIRpY2LK9DIbHPSSaZg3L0Ew/edit?ts=66474914&kgs=fd6f96c03670f6c4&shem=igass&source=sh/x/gs/m3/5