เปิดฤดูกาล “หยิบหมอก หยอกกระเจียว” แล้วไปเที่ยวสุขใจที่ชัยภูมิ

75

เมื่อฝนแรกโปรยลงมา เป็นสัญญานเตือนว่าถึงเวลาที่ผืนป่าจะเตรียมถักทอสีสัน เป็นทุ่งดอกกระเจียวแหล่งใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งมีจุดเที่ยวชมอยู่ที่ “อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม” และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ

แต่ความชุ่มฉ่ำของปีนี้มาน้อยและมาช้า ช่วงต้นเดือนมิถุนายน จึงมีต้นกระเจียวแตกหน่อออกมาไม่มากนัก ทางอุทยานฯ จึงคาดว่าช่วงเวลาที่เหมาะกับการเข้าชมดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง คือ ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน ไปจนถึง 31 สิงหาคม 2567

เมื่อวันที่  13 มิถุนายน 2567 มีการแถลงข่าว “งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567”  ตอกย้ำภาพลักษณ์ ชัยภูมิ เมืองน่าเที่ยว…Must Go.. “หยิบหมอก  หยอกดอกกระเจียว”  ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จัดขึ้นโดยจังหวัดวัดชัยภูมิ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง 

นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ  ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า ความสวยงามของทุ่งหญ้าเพ็กสีเขียวและความสดใสของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงที่ล้อสายหมอก  หยอกสายลมในช่วงหน้าฝน เป็นฤดูที่แตกต่างเพื่อเผยโฉมความงดงามของธรรมชาติอันน่าทึ่ง

งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567 จัดขึ้น  ณ  อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม   อำเภอเทพสถิต  และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง  อำเภอหนองบัวระเหว  จังหวัดชัยภูมิ 

เทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างประสบการณ์เดินทางช่วงฤดูฝนให้กับนักท่องเที่ยวที่มีหัวใจอนุรักษ์ธรรมชาติ และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ

นอกจากบรรยากาศดี ๆ อากาศเย็นสบาย นักท่องเที่ยวจะได้พบกับกิจกรรมอีกหลากหลาย อาทิ กิจกรรมดนตรีในสวน ชมไฟประดับ ลานวัฒนธรรมพื้นบ้าน (ทุกวันศุกร์-เสาร์) กิจกรรมดูดาว วิ่งเทรล กิจกรรมการประกวดภาพถ่าย ร้านค้าผลผลิตทางการเกษตรจากชาวบ้าน รวมทั้งสินค้า OTOP

ห้ามพลาดอย่างยิ่ง กับการชิมอาหารถิ่นและของดีชัยภูมิ ซึ่งปีนี้มีร้านค้าบางส่วนจาก “โครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัย” หรือ Q Restaurant ในจังหวัดชัยภูมิ มาร่วมออกบูธด้วย เช่น ร้านสวนเสวย ร้านอิ่มเอิบ ร้านบักขามคาเฟ่ ร้านพอดีคำ เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

อช.ป่าหินงาม ตั้งอยู่บนเทือกเขาพังเหย อ.เทพสถิต มีจุดที่สูงสุดจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 800 เมตร ช่วงหน้าฝนทุ่งดอกกระเจียวจะเบ่งบานเป็นลานกว้าง สามารถเดินทางขึ้นมาที่ อช.ป่าหินงามได้ตั้งแต่เช้าตรู่ หากวันไหนอากาศเป็นใจ ก็จะได้พบกับสายหมอกที่ออกมาหยอกล้อ โดยจุดชมวิวมุมสูงอยู่ที่ “ผาสุดแผ่นดิน”

ลักษณะพิเศษของพื้นที่แห่งนี้คือเนินเขาสลับซับซ้อน มีลานหินรูปทรงสวยงาม เป็นหินในยุคจูแรสซิก และไทรแอสซิก ประมาณ 180-230 ล้านปีมาแล้ว

ภายในอุทยานปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ มีดอกดุสิตา ดอกเอนอ้า และดอกกล้วยไม้ ขึ้นอยู่จำนวนมาก มีนกกว่า 56 ชนิด และสัตว์ป่านานาชนิด

ยามค่ำคืนที่ฟ้ามืดไร้เมฆบัง ที่นี่ยังเป็นจุดชมดาวที่สวยงาม โดย อช.ป่าหินงาม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) NARIT

 

สุชัย พงษ์ไกรกิตติ เจ้าของสวนเสาวรสเทพสถิต
สวนเสาวรสเทพสถิต

มาชมดอกกระเจียว แล้วไปเที่ยวกันต่อ ใน อ.เทพสถิต ยังมีที่เที่ยวเก๋ ๆ อีกหลายแห่ง ตัวอย่างที่อยากแนะนำมาก ๆ คือ “สวนเสาวรสเทพสถิต” สวนเกษตรอินทรีย์ที่โดดเด่นด้วยเสาวรส 3 สายพันธุ์แท้ ๆ จากไต้หวัน ได้แก่ ไทนุง, ฟูลสตาร์ และ โกลด์เด้น รสชาติเป็นเอกลักษณ์ ได้ชิมแล้วจะรู้ถึงความอร่อยที่แตกต่าง

มาแล้วก็พากันเข้าไปชมสวนในบรรยากาศที่ชวนให้เพลิดเพลิน สบายตา เนื่องจากเป็นสวนที่มีไม้ใหญ่ และไม้ผลต่าง ๆ ปลูกแบบผสมผสาน ด้วยการจัดการที่ดีมาก  มาแล้วต้องได้ชิมเสาวรสสด ๆ แช่เย็นชื่นใจ รสชาติเป็นที่ถูกใจจนต้องซื้อกลับบ้าน หากติดต่อมาล่วงหน้าก็จะได้ชิมของว่างสุดฟินอย่าง ทาร์ตเสาวรส ไอศกรีมเสาวรส และน้ำเสาวรส

Facebook: สวนเสาวรสเทพสถิต

โทร. 086 898 5506 และ 081 802 9741

สวนเทพยินดี

อ.เทพสถิต ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งอากาศที่ดี  เป็นที่มาของ “ทุเรียนโอโซน” ที่มีเนื้อเนียน หวาน หอม สามารถแวะเวียนไปชมไปชิมกันถึงสวนได้ที่ “สวนเทพยินดี” ซึ่งเป็นสวนเก่าแก่ที่ปลูกทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ ทั้ง หมอนทอง ก้านยาว หลง หลิน พร้อมด้วยผลไม้อีกหลายชนิดตามฤดูกาล

Facebook: สวนทุเรียนเทพยินดี

โทร. 098 230 5771

 

สวนสวย-168
วรวรรธน์ ไพรสมพงษ์ เจ้าของและผู้ออกแบบ สวนสวย 168 บ้านไร่

ไปชมสวนที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของงานแลนด์สเคป จุดเริ่มต้นจากการปลูกพืชผักปลอดภัย ภายใต้มาตรฐาน GAP ซึ่งร้านอาหารหลาย ๆ ร้านใน อ.เทพสถิตก็ใช้ผลผลิตจากที่นี่

ปัจจุบันสวนสวย-168 กำลังก่อสร้างบ้านพัก และคาเฟ่ พร้อมด้วยสวนสัตว์ขนาดย่อม ซึ่งจะพร้อมเปิดตัวเต็มร้อย ประมาณเดือนสิงหาคมนี้

ในช่วงนี้หากแวะเข้ามาก็จะได้พบกับการจัดการพืชผักอย่างเป็นระบบ การออกแบบพื้นที่คล้ายคลึงกับสวนดอกไม้ พร้อมด้วยสวนผสมในพื้นที่กว้างขวาง มีลานหินธรรมชาติที่ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้  คาดว่าเมื่อเปิดให้บริการเต็มรูปแบบก็จะกลายเป็นแลนด์มาร์คที่ได้รับความนิยมมาก ๆ อย่างแน่นอน

Facebook: สวนสวย 168 บ้านไร่

ร้านอาหารครัวแม่สุทิน

ใกล้กับ อช.ป่าหินงาม มีทั้งที่พักและร้านอาหารให้บริการหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ “ครัวแม่สุทิน” ร้านอาหารที่มีเมนูปลาให้เลือกชิมเยอะมาก รวมทั้งอาหารพื้นบ้านอีกหลากหลาย

หน้าฝนเป็นช่วงที่สะตอเทพสถิตกำลังออกช่อเต็มต้น จึงมีเมนูผัดสะตอเป็นไฮไลต์ของทางร้าน ตามมาด้วยเมนูปลาต่าง ๆ รวมทั้งยำผักกูด และขาดไม่ได้กับ “ส้มตำ” ที่สั่งมาแซ่บกันแทบทุกมื้อ

Oldies – Pa Hin Ngam

มาถึงช่วงเวลาชิล แวะพักในมุมสงบ กับเครื่องดื่มละมุน เคล้าเสียงเพลงเบา ๆ สายชิลสายอินดี้ ต้องแวะมาที่ร้านกาแฟ “โอลดี้ส์” ป่าหินงาม ร้านกาแฟในบ้านไม้ ตกแต่งในบรรยากาศวินเทจ ยกให้เป็นสถานที่ “ครึ้มอกครึ้มใจ” ในบรรยากาศที่หาได้ไม่ง่าย

ทางร้านมีเมนูเครื่องดื่มไม่มาก แต่เต็มใจนำเสนอว่าเด็ดจริง เมนูของหวานไฮไลต์หนึ่งเดียวของทางร้านคือ “สังขยาฟักทอง” สูตรโบราณตั้งแต่สมัย ร.6 เรียกว่าสูตรคุณย่าก็ได้ เพราะตกทอดมาถึง “คุณหนุ่ม” เจ้าของร้านซึ่งเป็นหลานย่า และรับการสืบต่อสูตรขนมอร่อยตำรับอยุธยามาถึงชัยภูมิ

นี่คือความอร่อยสูตรโบราณแบบไร้แป้ง พิถีถิถันใช้เวลาทำถึง 9 ชั่วโมงต่อลูก เนื้อเนียนละมุน มาถึงป่าหินงามแล้วต้องห้ามพลาด

Facebook: Oldies – Pa Hin Ngam

ไปเที่ยวต่อที่บึงละหาน

ทริปนี้เรายังแวะไปที่ ทุ่งบัวแดง บึงละหาน อ.จัตุรัส ดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์อีกแห่งของชัยภูมิ บึงขนาดใหญ่กว่า 18,000 ไร่ เป็นแหล่งสัตว์น้ำ และนกนานาชนิด

สะพานไม้กว่า 450 เมตร ทอดยาวลงไปในบึง ในช่วงเช้าตรู่ดอกบัวจะผลิบานไปจนถึงยามสาย แต่ก็เหมาะที่จะมาเที่ยวชมรับอากาศโล่ง ๆ โปร่งสบายกันได้ทั้งวัน ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมีชาวบ้านมาออกร้านขายปลาเผา ข้าวเหนียว ส้มตำ แวะมาแซ่บกันได้ที่ริมบึง

วันนี้ทาง ททท.สำนักงานนครราชสีมา ซึ่งดูแลจังหวัดชัยภูมิด้วย ได้นำเรามาทำกิจกรรมดี ๆ ที่บึงละหาน โดยการปล่อยพันธุ์ปลาสู่แหล่งน้ำ นับเป็นช่วงเวลาที่เต็มเปี่ยมด้วยความชื่นตา ชื่นใจ มาชัยภูมิเมื่อไหร่ก็ได้รับพลังดี ๆ กลับบ้านไปเสมอ

ท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร. 044 056141-2

อุทยานแห่งชาติไทรทอง โทร. 089 282 3437

Facebook Fan Page : ททท.สำนักงานนครราชสีมา