กนอ.จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ “โครงการคลองสวยน้ำใส จิตอาสาพัฒนาคลองแสนแสบ”

11

กนอ.จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ “โครงการคลองสวยน้ำใส จิตอาสาพัฒนาคลองแสนแสบ” ดึงพันธมิตรร่วมสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาอุตฯ ที่ยั่งยืน
ยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานคณะกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินกิจกรรมโครงการคลองสวยน้ำใส จิตอาสาพัฒนาคลองแสนแสบขึ้น ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567 เป็นครั้งที่ 5 โดยกิจกรรมโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลองแสนแสบ (บริเวณนิคมอุตสาหกรรมบางชัน) โดย กนอ.ได้ร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานราชการ ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตคันนายาว สำนักงานเขตมีนบุรี สำนักระบายน้ำ โรงเรียนวัดบำเพ็ญเหนือ วัดบำเพ็ญเหนือ ผู้ประกอบการในนิคมฯบางชัน กว่า 20 โรงงาน และชุมชนรอบนิคมฯ 6 ชุมชน ในการสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อมคลองแสนแสบ และคลองสาขา
ที่ผ่านมาคณะกรรมการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้มีประกาศนโยบายด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ในการปรับปรุงประกาศการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเรื่องนโยบาย ด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของ กนอ. ให้คณะกรรมการ กนอ. และผู้บริหารของกนอ. มุ่งมั่นปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างและ สื่อสารให้บุคลากรของ กนอ. ทุกระดับมีการปฏิบัติงานและมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับหลักการด้านการแสดง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน ISO 26000

โดย กนอ. มุ่งเน้นการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน ภายใต้หลักการของประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ (Eco-Efficiency) เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีดุลยภาพ และการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน
นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินการพัฒนาลำน้ำที่อยู่ติดกับคลองแสนแสบ ดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูคลองแสนแสบมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมาจนกระทั่งปี 2567 ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกลุ่มจิตอาสาพระราชทานคลองแสนแสบภายใต้แผน CSR ของ กนอ. และกิจกรรมดังกล่าว เป็น 1 ในยุทธศาสตร์ 5 G ของ กนอ.ด้วย โดย G 1 ที่สำคัญ คือ Green ด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชน ซึ่งเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อสังคม และได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
“กิจกรรมโครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลองแสนแสบ เป็นกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงก่อตั้งโครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีด้วยหัวใจ ทำให้คลองแสนแสบมีความสะอาดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 และกิจกรรมดังกล่าว สำนักงานนิคมอุตสาหกรรม บางชันจะทำต่อเนื่องไปทุกปี ด้วยความร่วมมือหน่วยงานราชการในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตคันนายาว สำนักงานเขตมีนบุรี รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ แรงงาน และชุมชนโดยรอบนิคมฯ จะร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในการทำความดีเพื่อสังคม”