SCGP เปิดบ้านโชว์ฐานการผลิต “บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูง” ชู Innovation ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ-รักษ์โลก

125

SCGP เปิดบ้านโชว์ฐานการผลิต “บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูง” ชูเทคโนโลยีระดับเวิล์ดคลาส ส่งมอบโซลูชันบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูง รองรับความต้องการที่หลากหลาย มุ่งพัฒนานวัตกรรมตอบเทรนด์สุขภาพและความยั่งยืน  พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดดล้อม และบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงที่ได้รับการรับรอง CFP (Carbon Footprint of Products) เผยเทรนด์บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเติบโตต่อเนื่อง ตั้งเป้าผลิต 100% ภายในปี 2573

เอกราช นิโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กิจการบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูง บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP กล่าวว่า ตลาดบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เป็นเทรนด์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มการขยายตัวของสังคมเมือง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่คำนึงถึงสุขภาพและสุขอนามัย  รวมทั้งกระแสความยั่งยืนในระดับสากล โดย SCGP ให้ความสำคัญต่อการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า สอดคล้องกับกระแสความต้องการของตลาดมาโดยตลอด

ปัจจุบัน บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักของ SCGP ซึ่งมีสัดส่วนรายได้คิดเป็นร้อยละ 14 ของรายได้รวม โดยบริษัทฯ ได้มุ่งดำเนินธุรกิจและพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงในเชิงรุก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายสอดคล้องกับเมกะเทรนด์ โดยเฉพาะด้าน ESG ด้วยการให้ความสำคัญกับการมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน และหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

ครอบคลุมทั้งกระบวนการออกแบบสินค้าและบริการ กระบวนการผลิต รวมถึงการปรับปรุงกระบวนการผลิตโดยนำ Automated Guided Vehicle (AGV) หรือรถขนส่งอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าภายในโรงงาน เพิ่มความแม่นยำ และลดความเสี่ยงต่อพนักงาน

CI Offset

ทั้งนี้ ได้นำเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัยระดับโลกอย่าง CI Offset มานำเสนอให้กับลูกค้า เพื่อยกระดับคุณภาพการพิมพ์บรรจุภัณฑ์สู่เวิลด์คลาส และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นเครื่องพิมพ์ที่ปลอดสารละลายออกจากระบบการผลิต อีกทั้งยังใช้พลังงานต่ำ รองรับการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างครอบคลุม

ปัจจุบันเครื่องพิมพ์ CI Offset ณ โรงงานสินสาคร จ. สมุทรสาคร โดย SCGP ถือเป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวในประเทศไทย สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยได้อย่างหลากหลายรูปแบบ อาทิ ซองซีล 3-4 ด้าน  ถุงข้าวสาร ถุงขนมปัง ซองเพาซ์ (Spout Pouch) บรรจุภัณฑ์สำหรับผ้าอ้อมสำเร็จรูป (Diaper Bag) เป็นต้น

ระบบคลังสินค้าแบบอัตโนมัติ (ASRS) ที่สามารถจัดการคลังสินค้าได้มากกว่าระบบเดิมได้ 4 เท่า ลดปริมาณการใช้แรงงานคน ด้วยรถ AGV

นอกจากนี้ ฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงของ SCGP ยังได้รับการรับรองมาตรฐานคาร์บอนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนระหว่างประเทศ (ISCC Plus) โดย International Sustainability and Carbon ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลกที่รับรองว่าเป็นองค์กรที่มีการจัดการคาร์บอนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

บริษัทฯ ได้มุ่งพัฒนา “นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม” เน้นการออกแบบและผลิตเพื่อให้เจ้าของสินค้าและผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายในการใช้งาน ใช้ทรัพยากรลดลงแต่ยังคงความแข็งแรงของบรรจุภัณฑ์ นำมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิลได้ รวมถึงผสานความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ส่งเสริมแนวทางความยั่งยืนสู่ผู้บริโภค

โดยนำเสนอบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงที่ได้รับการรับรอง CFP (Carbon Footprint of Products) จำนวน 7 บรรจุภัณฑ์ ที่ระบุปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสร้างสรรค์โลกที่สะอาดและยั่งยืนจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมโดย SCGP

ปัจจุบัน SCGP มีนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่

1.“R1, R1+”

นวัตกรรม Mono-material Flexible Packaging ที่ผลิตจากพลาสติกเพียงชนิดเดียว มาผลิตเป็นชั้นฟิล์มในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยคงประสิทธิภาพของคุณสมบัติเม็ดพลาสติกแต่ละประเภทไว้ ทั้งความแข็งแรง ทนทานต่ออุณหภูมิ  แรงดึง แรงดัน รวมถึงความยืดหยุ่นสำหรับขึ้นรูปได้ดีเหมือนเดิม สามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่าย ป้องกันการซึมผ่านของอากาศและความชื้นได้ดี ช่วยปกป้องสินค้าอาหารได้ดี

2.“PCR”

บรรจุภัณฑ์ผลิตจากวัสดุพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว หรือ Post-Consumer Recycled Resin (PCR) ด้วยเทคโนโลยีแปรรูปเม็ดพลาสติกแบบ Advanced Recycling ทำให้ได้เม็ดพลาสติกที่มีความสะอาดสูง ช่วยลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ (Virgin Resin)

3.“PIR”

บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิต และนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปรีไซเคิลได้ง่าย

4.“Paper Ready Pack” การนำจุดแข็งของ SCGP Integrated Packaging Chain ในการนำกระดาษที่เป็นวัสดุหลัก มาผ่านกระบวยการผลิตถุงที่มีความแข็งแรงสูง น้ำหนักโดยรวมเบา สามารถพิมพ์งานได้สวย พร้อมทั้งปิดผนึกด้วยความร้อนได้ด้วยกระบวนการเดียวกับการขึ้นรูปฟิล์มปกติ แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  สอดคล้องกับแนวทางและกฎหมายต่าง ๆ ในปัจจุบันและอนาคต ที่สามารถเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้แก่ลูกค้าได้

เอกราช นิโรจน์ (ขวา) ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กิจการบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูง SCGP และ วิรัช หวังวโรดม (ซ้าย) กรรมการผู้จัดการ บริษัทพรีแพค ประเทศไทย จำกัด กล่าวบรรยายต่อคณะสื่อมวลชนในโอกาสเยี่ยมชมฐานการผลิต ณ โรงงานสินสาคร จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมหลัก อย่างอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค โดยยังเน้นเสริมศักยภาพฐานการผลิต พร้อมกับร่วมมือกับลูกค้าส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านฟังก์ชันการใช้งานและด้านความยั่งยืน ด้วยการนำเสนอโซลูชันบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงอย่างต่อเนื่อง

โดย SCGP มุ่งเพิ่มสัดส่วนบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิล ใช้ซ้ำ หรือย่อยสลายได้ ตามเป้าหมายให้ได้ 100% ภายในปี 2573